Công Nghệ

Ai cũng khen ‘đập hộp’ smartphone rất đã nhưng lại chẳng biết đến tác hại nguy hiểm này

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Khi "đập hộp" thiết bị, bạn sẽ nghe thấy một mùi đặc trưng có phần khó ngửi. Đây là mùi của những hóa chất có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Trong những năm qua, 'đập hộp' thiết bị có lẽ là một trong những trào lưu kỳ quặc nhất trên Internet, bởi chỉ mỗi việc mở gói đựng thiết bị cũng khiến người ta phát sốt. Cảnh mọi người bộc lộ sự sung sướng, phấn khích, thất vọng… khi đập hộp còn được đánh giá là một dạng “khoái cảm” của dân mê công nghệ.

đập hộp smartphone

Khi “đập hộp” thiết bị, bạn sẽ nghe thấy một mùi đặc trưng có phần khó ngửi. Đây là mùi của những hóa chất có thể sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn nếu hít phải quá nhiều.

Khi đập hộp, chủ nhân thiết bị sẽ quay lại cận cảnh các chi tiết có trong hộp, thiết bị đi kèm, sách hướng dẫn,… Thậm chí một số người còn tỏ ra hào hứng đến nỗi ngửi mọi thứ bên trong hộp. Tuy nhiên, đây là một hành động nguy hiểm vì khi hộp của chiếc smartphone được mở, nó sẽ toả ra một đặc trưng có phần khó ngửi. Đây là mùi của những hóa chất có thể sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn nếu hít phải quá nhiều.

Được biết, mùi đặc trưng này có nguồn gốc từ VOC, một dạng hợp chất bay hơi tự nhiên khi ở khoảng nhiệt độ phòng (thuật ngữ chung để chỉ một nhiệt độ nhất định trong không gian kín mà con người đã quen thích nghi). VOC có trên lớp keo, chất chống cháy, lớp phủ bảo vệ và chất hóa dẻo trên smartphone và hợp đựng. Do đó, khi chủ nhân chiếc smartphone khui hộp, chúng bay sẽ bay hơi và tạo ra một mùi đặc trưng của các thiết bị điện tử mới.

đập hộp smartphone

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, việc hít phải khí VOC có trong xe hơi, các sản phẩm điện tử, đồ nội thất lâu dài,… có thể dẫn tới hư thận, nguy cơ ung thư.

Khi bạn mua một sản phẩm mới về, dù rằng nó có thể đã được sản xuất từ rất lâu và lưu kho trước khi đến tay bạn, nhưng ít nhiều bạn vẫn có thể ngửi thấy mùi này. Lý do là bởi bên trong hộp không có bất kỳ khe hở nào để thông gió, do đó VOC không thể bay hơi được mà chỉ có thể bám vào các linh kiện điện tử.

VOC là một dạng khí độc tiềm ẩn. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi sinh của Mỹ thì 9% hợp chất gây ô nhiễm môi trường là do hàm lượng VOCs. Hiệp hội các bệnh về phổi ở Mỹ (American Lung Association) báo cáo VOC có thể gây khó chịu mắt và da, các vấn đề liên quan đến phổi và đường hô hấp, gây nhức đầu, chóng mặt, các cơ bị yếu đi hoặc gan và thận bị hư tổn. Nguy hiểm hơn nhiều nghiên cứu chỉ ra, việc hít phải khí VOC có trong xe hơi, các sản phẩm điện tử, đồ nội thất lâu dài,… có thể dẫn tới nguy cơ ung thư.

Do đó, chính phủ tại nhiều quốc gia đã ra quyết định yêu cầu các nhà sản xuất ô tô, smartphone,… giới hạn lượng VOC nhất định trên mỗi sản phẩm. Tuy nhiên, việc các hãng có tuân thủ quy định đó hay không thì vẫn không thể khẳng định chắc chắn. Để bảo vệ sức khoẻ của bạn và người thân, hãy nhớ luôn “đập hộp” các sản phẩm điện tử ở không gian thoáng mát, và luôn mở cửa để khí VOC có thể nhanh chóng bay ra ngoài.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất