Công Nghệ

'Tất tần tật' những nâng cấp đáng giá mà Apple đã công bố tại WWDC 2019

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Tại hội nghị thường niên dành cho lập trình viên WWDC 2019, Apple đã giới thiệu hàng loạt sản phẩm phần mềm và phần cứng mới.

Tại sự kiện WWDC 2019 diễn ra vào rạng sáng nay, Apple đã công bố hệ điều hành thế hệ tiếp theo dành cho iPhone là iOS 13, bao gồm các tính năng mới như chế độ tối toàn hệ thống cho iPhone và cải tiến các ứng dụng mặc định của hãng như Health và Reminder. Apple cũng công bố hỗ trợ cho các nhà phát triển để tạo ra các ứng dụng chạy trên cả Mac và iPad, phần mềm mới đặc biệt dành cho iPad có tên iPadOS và một sản phẩm phần cứng mới: Mac Pro.

Theo The Verge, dưới đây là 9 nội dung quan trọng nhất mà Apple đã công bố tại WWDC 2019:

iOS 13 hỗ trợ Dark Mode, nhiều ứng dụng được tái thiết kế

Sau nhiều năm chờ đợi, chế độ tối cho ịPhone, iPad cuối cùng cũng đã xuất hiện trên iOS 13. Bên cạnh đó, nhiều ứng dụng mặc định của Apple cũng nhận được các nâng cấp nhỏ như hỗ trợ vuốt để quét tin nhắn, hay gợi ý bạn gửi tin nhắn đến những người thường xuyên trò chuyện. Ứng dụng nghe nhạc giờ đây cũng tích hợp chế độ hiển thị lời bài hát theo thời gian thực. Memoji cũng hỗ trợ thêm nhiều công cụ để bạn tùy biến theo ý thích cá nhân như trang điểm, kiểu tóc và các phụ kiện…

WWDC 2019

Tuy nhiên, thay đổi nhiều nhất chính là ưng dụng nhắc nhở Reminders. Chẳng hạn, khi bạn gắn thẻ ai đó trong một lời nhắc, ứng dụng sẽ nhắc nhở bạn về người được gắn thẻ cho đến khi xác định được cả hai đã trò chuyện và trao đổi về những gì bạn ghi lại trong lời nhắc trước đó.

Bên cạnh đó, ứng dụng bản đồ Maps cũng nhận được cập nhật khủng, bao gồm khả năng hiển thị bản đồ chi tiết hơn, đánh dấu các địa điểm yêu thích và bộ sưu tập các địa điểm đã lưu. Khi bạn bấm vào một địa điểm, bạn sẽ thấy một bức ảnh vệ tinh cho góc nhìn từ trên cao. Lúc này, bạn có thể nhấn vào bức ảnh đó để xem toàn cảnh 360 độ, hoặc bấm một lần nữa để hiển thị đường đi.

Cuối cùng, ứng dụng Photo có tính năng phân loại hình ảnh theo ngày, tháng, năm. Mỗi mục sẽ hiển thị một slide ảnh hoặc video nổi bật.

HomeKit bảo mật hơn và tính năng đăng nhập mới

WWDC 2019

Tại WWDC 2019, Apple còn giới thiệu về các tính năng an bảo mật nhằm đối phó với những kẻ tấn công bên thứ ba. Theo đó, bạn có thể ngăn các ứng dụng truy cập được thông tin về vị trí nếu không cần dùng đến.

Đáng chú ý, Apple cũng ra mắt một tính năng đăng nhập của riêng mình, sử dụng xác thực Face ID trên thiết bị của bạn để đăng nhập vào các ứng dụng và dịch vụ khác nhau. Nếu không muốn tiết lộ địa chỉ email của mình, bạn có thể sử dụng tính năng đăng nhập mà Apple vừa công bố. Được biết, “Táo khuyết” sẽ tạo ra một tài khoản email ngẫu nhiên để nhận thông tin từ các bên thứ ba rồi gửi đến email thật của bạn.

HomeKit giờ đây cũng bảo mật hơn trên iOS 13, bao gồm chế độ Secure Video mới có chức năng mã hóa các đoạn video ngay trên thiết bị trước khi tải chúng lên dịch vụ đám mây.

Giọng nói của Siri có hồn hơn, hỗ trợ nhiều tính năng mới trên CarPlay và AirPods

WWDC 2019

Với iOS 13, Siri đã được trang bị giọng nói mới có hồn hơn nhờ công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói (neural text-to-speech) thay vì dựa trên các bản ghi âm giọng nói của con người.

Các thiết bị của Apple như AirPods, HomePod nay cũng hỗ trợ Siri nhiều hơn. Trên AirPods, Siri có thể đọc tin nhắn đến và cho phép bạn trả lời ngay lập tức. Trên HomePod, chiếc loa này có thể nhận dạng nhiều giọng nói khác nhau để đưa ra phản hồi phù hợp.

iPad có hệ điều hành riêng

WWDC 2019

Sau nhiều năm, Apple đã chính thức giới thiệu hệ điều hành iPadOS dành riêng cho chiếc máy tính bảng iPad. iPadOS tập trung vào những trải nghiệm đa nhiệm của người dùng với chế độ Slide Over, cho phép chuyển đổi giữa các ứng dụng, sử dụng hai ứng dụng cùng lúc, quản lý tải xuống, duyệt web, tìm kiếm và chia sẻ tập tin… Bạn có thể chia đôi màn hình thành 2 khi sử dụng 1 ứng dụng, ví dụ như khi xem hai ghi chú cùng lúc, hoặc 2 email cùng lúc để tham khảo qua lại giữa hai nội dung.

iPad cũng sẽ hỗ trợ ổ USB, hoặc nhập ảnh từ camera bằng một sợi cáp USB nối trực tiếp hai thiết bị. iPadOS cũng hỗ trợ thao tác cử chỉ để mới để chỉnh sửa văn bản, như chụm/xoè ba ngón tay để sao chép, cắt và dán, hoặc vuốt ba ngón tay sang trái hoặc phải để thao tác và hoàn tác.

macOS Catalina

WWDC 2019

Với macOS Catalina, Apple đã thay thế iTunes thành 3 ứng dụng riêng biệt là Music, Podcasts và TV. Ứng dụng Podcast cho phép bạn tìm chương trình và câu chuyện dựa trên nội dung. Ứng dụng TV và Music cũng được thiết kế sặc sỡ, sắc nét hơn, cho phép bạn duyệt qua nội dung được chia theo thể loại và đề xuất.

Hệ điều hành macOS mới cũng sẽ hỗ trợ iPad như một màn hình phụ, một tính năng cực kỳ thú vị cho những người từng muốn có một màn hình cảm ứng trên MacBook. Apple gọi tính năng này là Sidecar, và có thể ghép thông qua kết nối có dây hoặc không dây.

Bên cạnh đó, ứng dụng Find My mới sẽ cho phép bạn tìm thiết bị ngay cả khi nó đã offline (ngoại tuyến), thông qua tín hiệu Bluetooth còn sót lại được phát ra từ các thiết bị Apple khác gần nơi thiết bị bị mất. Cuối cùng, Apple công bố Catalyst, dự án cho phép các nhà phát triển đưa ứng dụng iPad lên Mac (trước đây có tên mã Marzipan).

Lập trình nhanh hơn với SwiftUI

WWDC 2019

Theo Apple, SwiftUI là một nền tảng lập trình mới hỗ trợ việc lập trình bằng ngôn ngữ của Apple nhanh hơn trước. Bạn có thể kéo và thả nội dung vào phần xem trước của ứng dụng và bắt đầu viết mã mà không cần gõ bất kỳ thứ gì. Nó cũng sẽ tự động hỗ trợ các ngôn ngữ quốc tế đọc từ phải sang trái, và cả Dark Mode.

Mac Pro 2019 và màn hình 6K

WWDC 2019

Mac Pro 2019 giờ đây đã có thiết kế hoàn toàn mới, khác xe phiên bản 2013. Mac Pro mới được trang bị vi xử lý Intel Xeon 28 nhân, bộ nhớ 1,5TB (phiên bản cao cấp nhất). Thiết bị có 6 khe cắm bộ nhớ mở rộng và 8 khe PCI, 3 cổng Thunderbolt, 2 USB-C, 2 USB-A. Về khả năng xử lý đồ họa, Mac Pro được trang bị AMD Radeon Pro 580X hoặc Radeon Pro Vega II, và có thể được nâng lên thành Vega Iis. Máy hỗ trợ stream tối đa 3 luồng 8K hoặc 12 luồng 4K.

Đi kèm Mac Pro mới là màn hình Extreme Dynamic Range (hay XDR) LCD 32-inch, Retina 6K, tỉ lệ tương phản 1.000.000:1. Nó có thể kết nối 6 màn hình với số điểm ảnh hiển thị tối đa 120 triệu pixel.

tvOS hỗ trợ đa người dùng

WWDC 2019

Hệ điều hành tvOS mới sẽ hỗ trợ các dịch vụ TV mới mà Apple công bố hồi tháng 3 vừa qua. Apple TV cũng sẽ hỗ trợ thêm phụ kiện game bên thứ ba như Xbox One và PS4, hỗ trợ đa người dùng sử dụng chung tài khoản, cũng như hiển thị đề xuất các chương trình dựa trên sở thích của bạn.

watchOS có kho ứng dụng riêng

WWDC 2019

Hệ điều hành Apple Watch - watchOS 6 mới cũng đã có kho ứng dụng riêng thay vì phải phụ thuộc iPhone như trước. Ứng dụng máy tính và ghi chú giọng nói cũng được mang lên phiên bản watchOS 6 này. Ứng dụng Health và Fitness trên Apple Watch cũng được cập nhật mới, như hỗ trợ theo dõi chu kỳ kinh nguyệt cho hội chị em, cảnh báo nếu môi trường xung quanh có thể gây hại cho thính giác của bạn.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất