Công Nghệ

6 tháng tồi tệ của Apple: Rớt xuống đáy từ đỉnh cao công ty đầu tiên trên thế giới đạt giá trị 1 nghìn tỷ USD

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Apple có một năm 2018 được thể hiện với những nét thăng trầm rõ rệt.

Apple đang trải qua những tháng ngày khó khăn. Hãy cùng điểm qua những điều tồi tệ đã ập đến với “táo khuyết” từ đỉnh cao công ty giá trị nhất thế giới vào hồi tháng 8 năm ngoái.

- Ngày 2 tháng 8 năm 2018. Apple đạt giá trị vốn hoá 1 nghìn tỷ USD sau nhiều năm tăng trưởng lợi nhuận và doanh thu ấn tượng, đánh dấu bằng việc Steve Jobs trở lại và lèo lái công ty này từ tro tàn.

- Ngày 2 tháng 09 năm 2018. Apple giới thiệu ba mẫu iPhone mới là iPhone Xs, iPhone Xs Max và iPhone Xr. Chúng đều có giá thành cao hơn so với thiết bị tiền nhiệm trong khi đó những nâng cấp mang lại cho người dùng là không thực sự rõ rệt.

Apple có một năm 2018 được thể hiện với những nét thăng trầm rõ rệt.

- Ngày 2 tháng 11 năm 2018. Huawei củng cố vị trí số 2 trên toàn cầu xét trên số lượng smartphone bán ra, đánh bại Apple. Samsung trong khi đó vững vàng ở vị trí số 1.

- Ngày 2 tháng 11 năm 2018. Apple tuyên bố sẽ dừng báo cáo cụ thể về doanh số của iPhone sau nhiều năm liên tục đưa ra những con số kỉ lục. Các nhà đầu tư khi ấy lo lắng và cho rằng đây có thể là dấu hiệu của sự sụt giảm.

- Ngày 15 tháng 11 năm 2018. Đơn vị cung ứng cảm biến nhận diện khuôn mặt của Apple AMS giảm doanh số dự đoán cùng lý do “thay đổi về nhu cầu gần đây từ một khách hàng lớn.”

- Ngày 19 tháng 11 năm 2018. The Wall Street Journal xác nhận thông tin Apple đang giảm lượng iPhone sản xuất sau khi nhận thấy cầu thị trường thấp hơn kì vọng.

- Ngày 23 tháng 11 năm 2018. Apple giảm giá iPhone XR tại Nhật Bản trong mối cảnh nhiều báo cho rằng hãng này đang đối mặt với tình trạng doanh số ảm đạm tại đây. The Wall Street Journal trong khi đó cho biết Apple sẽ “hồi sinh” dòng iPhone X để thực hiện nghĩa vụ hợp đồng với đơn vị cung ứng màn hình OLED Samsung.

- Ngày 26 tháng 11 năm 2018. Microsoft đạt giá trị vượt qua Appl, điều không xảy ra trong suốt gần một thập niên.

- Ngày 4 tháng 12 năm 2018. Apple dường như đang lâm vào một cuộc khủng hoảng. Hãng này đưa ra chương trình khuyến mại và đổi máy cũ lấy máy mới trên toàn thế giới.

Những chiếc iPhone 2018 của Apple không đạt được thành công như kì vọng.

- Ngày 9 tháng 12 năm 2018. Đơn vị cung ứng tấm nền màn hình LCD cho iPhone XR Japan Display giảm sản lượng sản xuất với lý do liên quan đến doanh số đi xuống của Apple.

- Ngày 2 tháng 1 năm 2019. Tim Cook đưa ra dự đoán mới cho tình hình kinh doanh trong quý gần nhất của Apple. Theo đó, doanh thu Apple được dự đoán đạt 84 tỷ USD, giảm xuống từ con số dự đoán trước đó là 93 tỷ USD. Tim Cook xác nhận doanh số iPhone bán ra không đạt được như kì vọng.

- Ngày 9 tháng 1 năm 2019. Netflix dừng phụ thuộc và hệ thống thu phí những người đưng kí dịch vụ đến từ Apple. Theo đó, hãng này sẽ thực hiện thu phí người dùng qua website của chính mình. Thực tế, tính năng này đã được Netflix sử dụng trong suốt mùa hè. Trong trường hợp bạn chưa biết, các dịch vụ khi sử dụng hệ thống của Apple sẽ phải thực hiện phân chia lợi nhuận. Việc những dịch vụ lớn như Netflix hay trước đó là Spotify giảm dần sự phụ thuộc vào Apple có thể là một tin xấu với Apple.

Khoảng thời gian 6 tháng vừa qua là dấu hiệu cho thấy ngày tàn của Apple? Không, điều này rất khó xảy ra, ít nhất là ở tầm nhìn ngắn hạn. Thế nhưng, nó rõ ràng cho thấy Apple có rất nhiều điều phải làm trong năm 2019 để khắc phục vấn đề và khôi phục hình ảnh của mình trong mắt các nhà đầu tư.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất