Công Nghệ

5 thói quen chị em hay mắc phải khi dùng xe tay ga khiến xe nhanh tã

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Cấu tạo khác xe số nên khi chuyển sang sử dụng xe tay ga, người dùng cần chú ý "tạm biệt" một số thói quen làm ảnh hưởng đến tuổi thọ xe và sự an toàn khi vận hành.

Người dùng Việt Nam đang ngày càng có xu hướng chuyển sang sử dụng những chiếc xe tay ga từ những chiếc xe số truyền thống. Tuy nhiên, có rất nhiều thói quen khi sử dụng xe số vẫn được “bê sang” xe tay ga, gây ảnh hưởng đến chất lượng xe.

Xe tay ga ngày càng được yêu thích nhờ kiểu dáng đẹp.

Rồ ga, thắng gấp

Một trong những thói quen mà nhiều người quen sử dụng xe số, mới chuyển sang xe tay ga là rồ ga, thắng gấp. Thực tế, khi lặp đi lặp lại thói quen này với xe tay ga, cụm côn ly hợp, dây curoa truyền động trên xe sẽ khá nhanh tã trong khi đó lại có thể gây tốn nhiên liệu. Khi sử dụng xe tay ga, bạn nên chú ý giữ tốc độ, ga đều tay và tiết chế các tình huống cần phanh gấp.

Để xe thoải mái lội nước

Nếu như xe số có hệ thống động cơ và các linh kiện được bố trí khá cao thì xe tay ga lại ngược lại có hệ thống động cơ được đặt khá thấp. Cộng thêm với với việc có nhiều lỗ thoát khí trên cụm truyền động nên nhìn chung khi để xe tay ga lội nước thì nước rất dễ dàng xâm nhập vào bên trong, ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ động cơ. Trong trường hợp bắt buộc, nếu để xe lội nước, bạn nên mang xe ra cửa hàng bảo dưỡng sau đó để đảm bảo chất lượng động cơ trong dài hạn.

Vừa vặn ga, vừa rà thắng và lạm dụng phanh trước

Theo quan sát, người dùng xe số thường có một thói quen là vừa vặn ga, vừa rà thắng trong khi đợi đèn đỏ hoặc kẹt xe. Mang thói quen này đối với xe tay ga sẽ làm giảm chất lượng của hệ thống phong và khiến động cơ xe dễ giật cục.

Cấu tạo khác xe số nên khi chuyển sang sử dụng xe tay ga, người dùng cần chú ý “tạm biệt” một số thói quen.

Khi sử dụng xe tay ga, bạn cũng không nên quá lạm dụng phanh trước mà nên phối hợp giữa phanh trước và phanh sau để vừa đảm bảo an toàn khi vận hành xe vừa đảm bảo tuổi thọ của phanh. Việc lạm dụng phanh trước quá nhiều khiến má phanh, đĩa phanh nhanh bị tăng nhiệt. Về dài hạn nó có thể khiến phanh nhanh bị mòn. Cùng lúc, việc sử dụng phanh trước trong các tình huống bất ngờ có thể khiến xe dễ bị trượt vì đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn.

Đề máy xong, chạy xe ngay

Có vòng tua máy cao hơn so với xe số, vì thế, khi sử dụng xe tay ga, bạn nên khởi động động cơ ở chế độ nổ máy không tải garanti trong khoảng trên dưới 1 phút trước khi chạy xe. Khi vận hành xe, bạn cũng không nên rồ ga quá nhanh mà thay vào đó nên nhẹ nhàng và đều tay vặn ga cho đến khi tiếng động cơ êm ái, đều máy.

Không thực hiện theo thói quen này, bạn sẽ sớm cảm thấy… hối hận vì động cơ sẽ không còn êm như trước và bạn sẽ tốn một khoản tiền không nhỏ để tìm lại sự êm ái này.

Không bảo dưỡng xe định kì

Nhìn chung, để hạn chế các vấn đề phát sinh, đảm bảo chất lượng vận hành của xe tay ga và sự an toàn của người điều khiển, việc định kì bảo dưỡng xe là cực kì quan trọng. Khi mua máy tại các hãng xe, bạn nên đề nghị được tư vấn cụ thể về các vấn đề vệ sinh, bảo dướng máy. Các câu hỏi như khi nào thay dầu nhớt, dầu láp, khi nào nên vệ sinh kim phun, thay lọc gióa, dây curoa hay nước làm mát và “tuân thủ” theo nó chắc chắc sẽ có ích trong việc tối đa tuổi thọ chiếc xe của bạn.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất