Công Nghệ

5 nhà tù công nghệ cao, siêu bảo mật khiến giới tội phạm nản lòng

Theo Scientific American
Chia sẻ

Những nhà tù tưởng chừng như chỉ có trong phim hành động này lại hoàn toàn có thật.

Trong những bộ phim hành động, bạn thường thấy sự xuất hiện của những nhà tù với công nghệ tối tân nhằm ngăn chặn mọi hành động đột nhập hay vượt ngục. Thực tế, những nhà tù như vậy hoàn toàn có thật. Dưới đây là 5 nhà tù được trang bị công nghệ tối tân nhất trên thế giới.

1. ADX Florence — Colorado, Mỹ

ADX Florence được coi là nhà tù bảo mật tối tân nhất của nước Mỹ và có thể là cả trên thế giới. Với nhiều tù nhân khét tiếng, các kỹ sư làm việc tại đây rất nghiêm túc trong vấn đề tạo ra hệ thống ngăn chặn mọi hành vi trốn thoát.

Nhà tù ADX Florence sử dụng cảm biến chuyển động để theo dõi các hoạt động đáng nghi cùng với đó là hệ thống cửa điều khiển từ xa và các miếng đệm áp lực có khả năng phát hiện bước chân. Ngay cả các khu vực bên ngoài nhà tù cũng được hệ thống laser quét để đảm bảo an ninh.

2. Detention Concept Lelystad — Hà Lan

Còn được biết đến với biệt danh “nhà tù tay to”, nhà tù Detention Concept Lelystad tại Hà Lan theo dõi từng chuyển động dù là nhỏ nhất với các tín hiệu từ thẻ RFID (công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến) trên vòng đeo tay bắt buộc. Bên cạnh theo dõi tín hiệu, các vòng đeo tay công nghệ này còn giúp quản lý nhà tù quản lý được số lượng tù nhân bên trong.

Nếu có hành vi cố gắng tháo thẻ RFID ra khỏi tay, một hệ thống báo động sẽ được tự động kích hoạt.

Có thể bạn cũng sẽ bất ngờ khi biết nhà tù Detention Concept Lelystad có một hệ thống phần mềm tự động nhận ra cảm xúc con người. Nhờ đó, Detention Concept Lelystad có thể theo dõi các cuộc hội thoại của tù nhân theo thời gian thực, nhanh chóng nhận ra các vấn đề nóng có thể vượt ra khỏi tầm kiểm soát.

3. Communication Management Unit, Federal Correctional Complex, Terre Haute — Indiana, Mỹ

Không có nhiều thông tin về nhà tù đặc biệt này được chia sẻ, thế nhưng nó vẫn được đánh giá là một trong những nhà tù an ninh và công nghệ cao nhất trên thế giới. Các mối liên hệ từ bên trong với thế giới bên ngoài ở đây cực kì bị hạn chế bởi tù nhân đều có liên quan đến các hoạt động khủng bố. Ngay cả các cuộc trò chuyện bên trong nhà tù cũng được đánh giá kĩ lưỡng bởi các chuyên gia chống khủng bố.

4. Southern Queensland Correctional Precinct — Australia, Úc

Southern Queensland Correctional Precinct có lẽ là nhà tù mới nhất trong danh sách này khi mới được mở cửa từ năm 2012. Tất cả các phương tiện ra vào nhà tù này đều được theo dõi bởi các cảm biến rung. Thậm chí nhiều người còn cho rằng nhà tù này có thể phát hiện ra cả những thứ nhẹ nhàng như một… nhịp tim bất thường chẳng hạn.

Tù nhân tại đây thường xuyên phải quét toàn cơ thể để phát hiện những vật dụng bị cấm trong khi đó bất kì ai ra vào cũng phải trả quay các bài quét sinh trắc học.

5. Souza-Baranowski Correctional Center — Massachusetts, Mỹ

Hệ thống giám sát trong nhà tù Souza-Baranowski Correctional Center rất tân tiến và được cho là được thực hiện một phần bởi các kỹ sư đến từ MIT. Ở bên ngoài, một hệ thống phát hiện sóng điện từ cũng được lắp đặt . Bên trong nhà tù, cơ sở vật chất được điều khiển một một hệ thống không phím bấm và hoàn toàn thông qua máy tính trung tâm.

Lịch sử nhà tù Souza-Baranowski Correctional Center chưa ghi nhận một pha “vượt ngục” nào.

Chia sẻ

Theo

Scientific American

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất