Công Nghệ

5 mẹo vàng để chụp ảnh đẹp lung linh mùa cuối năm không thua gì dân chuyên nghiệp

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Noel, tết đang đến rất gần rồi, đây là lúc bạn lên plan vui chơi và bỏ túi những mẹo sau để có bức ảnh check-in "chất như nước cất" rồi đó.

Smartphone trong những năm gần đây có sự tiến bộ rất nhiều trong khả năng chụp ảnh, nào là chụp ảnh xóa phông, zoom quang học, và có cả AI để giúp ảnh đẹp ngay khi chụp xong nữa. Dưới đây là 5 mẹo giúp bạn hiểu rõ và khai thác các tính năng trên những chiếc smartphone mới của mình. Trong bài chúng tôi dùng Galaxy A9 (2018), một sản phẩm mới ra mắt gần đây hội tụ đủ các yếu tố chụp ảnh thời thượng trong thời gian qua.

Hãy thử với những góc chụp siêu rộng

Góc chụp siêu rộng (ultra wide) có thể nghe khá lạ lẫm với nhiều bạn bởi trước giờ camera chính trên điện thoại chỉ ở mức rộng (wide) mà thôi. Góc siêu rộng cho phép bạn thu được nhiều cảnh vật xung quanh hơn giúp ảnh có chiều sâu, tạo nên cảm nhận bao la, rộng lớn của khung cảnh. Chụp trong không gian hẹp, chụp vị trí gần các tòa nhà đồ sộ như Land Mark chẳng hạn sẽ là nơi lý tưởng để bạn vận dụng góc chụp siêu rộng.

Với camera chính trên hầu hết smartphone hiện nay sẽ chỉ chụp rộng được vậy thôi

Camera góc siêu rộng thu được bối cảnh đã mắt thế này đây

Có hai cách tạo nên ảnh siêu rộng, một là dùng tính năng Panorama, hầu như điện thoại nào bây giờ cũng có chế độ chụp này. Tuy “quốc dân” là vậy nhưng nó cũng có nhiều hạn chế như bạn lia máy phải chuẩn, nếu khung cảnh nhiều chủ thể chuyển động như người, xe cộ thì dễ bị ghép lỗi, … Chính vì vậy các nhà sản xuất gần đây trang bị thêm camera góc siêu rộng, tạo nên cách thứ hai dễ dàng hơn nhiều. Galaxy A7 (2018), Galaxy A9 (2018) là những smartphone sở hữu trang bị độc đáo này, bạn chỉ việc chọn và chụp thôi.

Check-in kiểu này với camera góc siêu rộng cũng dễ dàng hơn vì nó sẽ “đẩy” chủ thể và cảnh vật ra xa khiến mọi thứ bé lại, trông rất hay

Chụp ảnh trào lưu Follow Me cũng sẽ dễ hơn rất nhiều nè, bạn nào thử rồi sẽ biết camera thường chưa đủ rộng để lấy cả bối cảnh xung quanh, nay có camera góc siêu rộng sẽ giải quyết điều đó trong một nốt nhạc

Nhiều bạn mới tiếp cận camera góc siêu rộng sẽ hơi bối rối khi thấy sao nó chụp hình bị méo quá. Cái này do hiệu ứng góc siêu rộng tạo ra (ngay cả trên máy ảnh cũng vậy). Để sửa bạn có thể dùng các phần mềm hậu kỳ như Photoshop (ca này chắc khó với nhiều bạn) hoặc trên smartphone như Galaxy A9 (2018), Samsung có tích hợp thêm tính năng sửa lỗi biến dạng với chỉ một cú chạm.

Trên Galaxy A9 (2018) chỉ cần chạm một cái thôi là máy sẽ tự sửa lỗi méo hình do camera góc siêu rộng gây ra

Và đây là thành quả

Zoom ảnh để làm nổi bật chủ thể

Cái này quen nè, hẳn ai cũng đã từng có lần zoom phóng để chụp cận chủ thể trong hình hơn đúng không. Tuy nhiên hạn chế của smartphone trước giờ là chỉ có zoom số nên khiến chất lượng ảnh chụp ra không thực sự tốt. Vì thế thay vì phải “zoom bằng chân”, các nhà sản xuất cũng trang bị thêm các camera tele cho khả năng zoom quang, đảm bảo chất lượng ảnh không bị suy giảm.

Camera chính trên điện thoại chụp hoa ra thế này đây, muốn chụp lại gần chẳng lẽ lại lội xuống hồ?

Đây khi smartphone có camera tele như Galaxy A9 (2018) lên tiếng

Những chuyến đi chơi, chụp hoa hòe hay cảnh vật ở xa, những smartphone có khả năng zoom quang 2X như Galaxy A9 (2018) sẽ thêm sự linh động cho bạn, không còn cảnh zoom phóng vỡ hạt hay khổ sở lặn lội tới gần chủ thể như trước nữa.

Camera tele “gom” chủ thể lại giúp bức ảnh có bố cục chặt chẽ, rõ ràng hơn

Mẹo chụp ảnh đồ ăn thật đẹp

Mốt bây giờ là trước khi no bụng phải no mắt trước đã, vì thế việc chụp được bữa ăn uống linh đình của mình được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Khổ một cái là sau khi chụp xong chúng ta lại phải mất thời gian để ngồi chỉnh chọt, hậu kỳ các kiểu vừa khiến đồ ăn, đồ uống mất ngon mà nhiều khi làm người đi cùng khó chịu vì chờ đợi nữa.

Bạn có nghĩ điện thoại sẽ chụp được bức ảnh đồ ăn uống “nhìn là thèm” này chỉ trong một nốt nhạc?

Câu thần chú để giải quyết vấn đề này chính là công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được tích hợp trong các smartphone ra mắt gần đây. Chỉ cần bật tùy chọn này lên như trên Galaxy A9 (2018) là chế độ Tối Ưu Bối Cảnh, chiếc điện thoại của bạn sẽ đủ thông minh để nhận biết bạn đang chụp đồ ăn và sẽ tinh chỉnh để có bức ảnh đẹp ngay khi chụp xong. Quá dễ đúng không nào!

Bật AI lên và bạn chỉ việc chụp thôi, còn lại để máy lo

Có bức hình thật “deep” với khả năng chụp ảnh xóa phông

Chụp ảnh xóa phông, cụm từ hẳn nhiều bạn đã nghe nhiều suốt thời gian qua. Đây là tính năng không thể thiếu trên những smartphone từ cao cấp đến tầm trung, thậm chí cả giá rẻ nữa. Để dùng tính năng này, bạn nhớ chọn chế độ Lấy Nét Động trên smartphone của Samsung hay Chân Dung trên nhiều hãng khác. Nếu điện mình có từ 2 camera sau thì dùng ngay nhé, nó cực hữu dụng khi bạn sống ảo những nơi đông người như quán café, trung tâm thương mại mùa lễ hội này đó.

Quán xá đông người khiến ảnh chụp thường bị rối, bật chụp xóa phông lên là chủ thể sẽ nổi bật ngay

Không chỉ dừng lại ở đó đâu, các nhà sản xuất còn thường tích hợp thêm nhiều tính năng phụ trợ để bức ảnh xóa phông của bạn lung linh hơn nữa, chẳng khác nào chụp từ máy ảnh luôn như hiệu ứng màu, chỉnh sửa cơ bản ngay trong trình xem ảnh, thêm chữ, sticker thú vị, …. Bạn nhớ vọc trên điện thoại của mình nhé.

Đa phần smartphone hiện nay đều được tích hợp sẵn nhiều preset màu đẹp, không cần cài thêm các ứng dụng bên ngoài làm gì cho nặng máy

Như trên Galaxy A9 (2018) (có thể áp dụng trên nhiều sản phẩm khác của Samsung nữa), máy ngoài nhiều preset màu đa dạng, với ảnh chụp xóa phông bạn có thêm tính năng Art Bokeh để chỉnh sửa hình dạng bokeh phía sau. Mất vài bước thôi mà bạn sẽ có bức ảnh đẹp vi diệu khiến lũ bạn trầm trồ đấy.

Hình chụp về đêm “chất như quả đất”

Chụp hình ban đêm chưa bao giờ là dễ cả, ảnh nếu không bị mờ nhòe thì cũng bị bệt, vỡ hạt nhiều. Để có bức ảnh ưng ý về đêm, điều bắt buộc là bạn phải giữ máy thật vững khi bấm chụp và chịu khó chờ một chút cho tới khi máy hoàn tất và sẵn sàng cho bức ảnh tiếp theo. Nếu smartphone có chế độ chụp Đêm thì bạn nhớ dùng ngay nhé. Và điểm nữa, sau khi chụp xong nên ngó nghiêng lại kết quả để biết ảnh đã ok hay chưa nhé.

Mùa lễ hội này đi đâu cũng đèn hoa giăng lối, chụp bức ảnh đẹp để khoe với chúng bạn hẳn ai cũng thích

Nhiều smartphone mới hiện nay cũng được cải thiện rất nhiều khả năng chụp điều kiện thiếu sáng nhờ camera khẩu độ lớn. Bạn sẽ không khó để tìm mua được sản phẩm sở hữu camera có khẩu độ F nhỏ hơn 2.0 hiện nay đâu. Như chiếc Galaxy A9 (2018) chúng tôi dùng ở đây, camera chính 24 MP có khẩu độ mở lớn tới F/1.7 giúp chụp ảnh thiếu sáng khá dễ dàng.

Lợi ích của khẩu độ lớn không chỉ giúp chụp đêm tốt hơn mà còn có thể xóa phông nhẹ khi bạn chụp gần, bức ảnh nhờ vậy mà cuốn hút hơn

Như đã nói ở trên, AI giúp điện thoại thông minh hơn và sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn để có bức ảnh chụp đêm đẹp hơn đấy. Vì vậy nếu điện thoại của bạn có trang bị này thì hay lôi ra dùng ngay nhé.

Hoàng hôn lúc nắng gần tắt, phố phường bắt đầu lên đèn thường rất đẹp, việc của bạn là giữ máy thật chắc, bật AI (nếu có) lên và chờ điện thoại có khẩu độ lớn như Galaxy A9 (2018) xử lý là xong

Quán xá phong cách vintage thường khá tối, nếu có điện thoại sở hữu camera khẩu độ lớn thì không phải sợ gì nữa mỗi khi check-in rồi

Mùa lễ hội cuối năm đã cận kề rồi, bên cạnh việc chuẩn bị và lên kế hoạch mua sắm, vi vu đâu đó thì bạn “bỏ túi” thêm vài hướng dẫn ở trên sẽ giúp khai thác khả năng camera trên smartphone của mình tốt hơn, đồng thời cũng là cẩm nang để bạn nào sắp “lên đời dế yêu” chọn mua sản phẩm có đầy đủ tính năng chụp hình thời thượng hiện nay.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất