Công Nghệ

5 điều Apple công bố trong sự kiện kì lạ nhất lịch sử của mình đêm qua

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Không có iPhone, iPad, MacBook hay bất kì thiết bị phần cứng nào, sự kiện diễn ra vào 0h sáng ngày 26/03 (giờ Việt Nam) của Apple hoàn toàn tập trung vào dịch vụ.

Apple bổ sung thêm mảng nội dung tạp chí vào ứng dụng Apple News cùng một dịch vụ mới với tên gọi Apple News Plus. Dịch vụ có giá 9,99 USD/ tháng này theo đó sẽ khả dụng ngay từ hôm nay với người dùng tại Mỹ và Canada. Apple cho biết người dùng được miễn phí sử dụng tháng đầu tiên vào mức phí 9,99 USD/ tháng đã bao gồm cho phép chia sẻ với các thành viên trong gia đình (Family Sharing).

Apple rất chú trọng khâu thiết kế giao diện bài viết trong Apple News Plus khi hiển tạp các bài tạp chí với một thiết kế có tên “Live Cover” khiến các hình ảnh bìa (cover) sống động và mang tính tương tác hơn. Bên dưới ảnh bìa là một phần tóm tắt ngắn nội dung bài viết. Apple cho biết Apple News Plus có khả năng gợi ý các bài viết từ cả các tạp chí mà người dùng chưa đọc đến. Bạn cũng có thể tìm kiếm các bài viết trong các tạp chí mà mình đăng kí và các số đăng phát hành mới sẽ được tự động tải về máy để đọc ngoại tuyến ngay ra nó được phát hành.

Ở thời điểm ra mắt, người dùng có thể tiếp cận 300 tạp chí thông qua Apple News Plus. Các đối tác tin tức truyền thống và kỹ thuật số cũng nằm trong dịch vụ này, bao gồm The Wall Street Journal và Los Angeles Times. Apple đề cao tính riêng tư của ứng dụng này khi khẳng định các nhà quảng cáo không thể theo dõi người dùng khi bạn đọc các nội dung.

Apple theo chân Amazon trong lĩnh vực thẻ tín dụng với Apple Card. Không giống các ứng dụng truyền thống, người dùng có thể đề nghị mở thẻ trực tiếp trên iPhone và, khi được phê duyệt, thẻ này sẽ được lưu dưới dạng số bên trong ứng dụng Wallet nơi bạn có thể xem sao kê, số dư và ngày đến hạn thanh toán. Ứng dụng này cũng gắn thẻ các địa điểm và đơn vị bán lẻ giúp bạn có thể nhanh chóng xem lịch sử giao dịch và nơi bạn đã thực hiện giao dịch.

Đáng chú ý, Apple Card tự sinh ra các mã bảo mật mỗi lần người dùng thực hiện giao dịch. Nó thậm chí không có số thẻ, số CVV, chữ ký hay ngày hết hạn. Các chi tiết về khoản mua sắm của bạn sẽ được lưu cục bộ trên thiết bị để tránh các hoạt động quảng cáo.

Apple Card, được hỗ trợ bởi Goldman Sachs và Mastercard, cũng mang đến cho người dùng khoản hoàn tiện mặt (cash back) 2% cho mỗi giao dịch (3% cho các giao dịch mua sắm liên quan đến Apple) được trả hàng ngày vào tài khoản Apple Play và bạn có thể dùng chúng để thanh toán số dư nợ thẻ, thực hiện mua các gói vật phẩm trong ứng dụng hoặc chuyển tới bạn bè. Apple cũng phát hành thẻ vật lý để người dùng sử dụng trong thực tế, thế nhưng thẻ này chỉ cash back 1% giá trị giao dịch.

Theo Apple, Apple Card không đưa ra phí trả chậm hoặc tăng lãi cho các khoản thanh toán chậm. Apple Card sẽ có mặt mùa mùa hè này.

Khi nhắc đến các thiết bị chơi game truyền thống, không nhiều người nhớ đến iPhone. Thế nhưng, Apple đang kì vọng sẽ thay đổi điều này với dịch vụ đăng ký trả phí chơi game Appel Arcade. Khác với dịch vụ game trên điện toán đám mây mà Google công bố tuần trước tại GDS, phiên bản của Apple giống như một dịch vụ đăng kí chơi game trả phí trên App Store hơn là các tựa game truyền thống mà bạn có thể chơi trên PlayStation, Xbox hay Nintendo Switch.

Apple chưa công bố mức phí cho Apple Arcade nhưng cho biết nó sẽ cho phép truy cập hơn 100 trò chơi độc quyền trên iOS. Người dùng có thể chơi các trò chơi này trên iPhone, iPad, Apple TV và Mac đồng thời chứng có thể chơi ngoại tuyến.

Ứng dụng Apple TV mới cho phép người dùng xem nhiều kênh như HBO, PBS, CBS, Acorn TV và Tastemade mà không cần chuyển sang một ứng dụng thứ ba. Mang tên gọi Apple TV Channels, người đăng kí có thể chọn bất kì kênh nào mình muốn đăng ký và trả phí trên mỗi kênh thay vì dùng một gói đăng ký truyền thống và khá đắt đỏ từ các công ty truyền hình cáp. Dù vậy, mức giá dịch vụ này không được công bố trong buổi ra mắt.

Apple TV mới sẽ có mặt vào tháng 5 tới đây. Ứng dụng này cũng sẽ có mặt trên Mac vào mùa thu đồng thời được đưa lên TV thông minh, Roku và Amazon Fire TV ngay vào mùa thu này. Apple TV sẽ hỗ trợ trên 100 quốc gia tuy nhiên những thông tin cụ thể hơn lại không được chia sẻ.

Bên cạnh ứng dụng Apple TV mới, Apple cũng giới thiệu dịch vụ Apple TV Plus cho các nội dung độc quyền của mình. Rất tiếc, Apple chưa công bố nhiều chi tiết về dịch vụ được chờ đón này và phải đến mùa thu năm nay nó mới chính thức tới tay người dùng. Trên sân khấu sự kiện đêm qua, Apple mời đến rất nhiều người nổi tiếng như Oprah Winfrey, Reese Witherspoon, Steven Spielberg, Jason Momoa, Steve Carell, Alfre Woodard, Sesame Street’s Big Bird, và Kumail Nanjiani để chia sẻ về những dự án mà họ đang hợp tác cùng Apple.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất