Công Nghệ

Bí kíp chụp ảnh pháo hoa cực đẹp bằng smartphone đêm giao thừa

Duy Huỳnh
Chia sẻ

5 mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn lưu lại khoảnh khắc pháo hoa ngợp trời, đẹp lung linh ảo diệu trong đêm giao thừa 2019!

Mỗi khi tết đến xuân về, trong đêm giao thừa, khắp nơi lại nở rộ những chùm pháo hoa rực rỡ. Đây là khoảnh khắc đẹp để chiêm ngưỡng nhưng khó để bắt lấy nếu chúng ta không có những máy ảnh chuyên dụng. Tuy nhiên, với 5 mẹo nhỏ dưới đây, bạn có thể chụp lại khoảnh khắc đêm giao thừa này đẹp nhất có thể.

Sử dụng chế độ thiết lập thủ công

Trong phần cài đặt, bạn sẽ phải đối mặt với hàng loạt thông số. Tuy nhiên, bạn chỉ cần đặt theo thiết lập sau nếu không rành về nhiếp ảnh:

- Tốc độ màn trập Shutter Speed: giúp xác định khoảng thời gian mà máy ảnh thu được ánh sáng. Cửa trập càng mở lâu, ánh sáng đi vào máy ảnh càng nhiều và những vệt pháo hoa sẽ càng dài. Giá trị trong khoảng từ 1/8 đến 1/2 giây sẽ tạo ra kết quả tốt.

- Độ nhạy sáng ISO: Giá trị cao hơn làm cho cảm biến nhạy hơn với ánh sáng, nhưng cũng dễ bị nhiễu hơn. Khi chụp ảnh pháo hoa, giá trị từ 100 đến 200 là tốt nhất.

- Lấy nét: Hãy để cài đặt lấy nét thành “vô cực” (không giới hạn) - chế độ thường được ký hiệu bằng một ngọn núi để chắc chắn camera luôn lấy nét vào các đối tượng ở xa trên mọi bức ảnh.

- Cân bằng trắng: Trong trường hợp này, sử dụng cài đặt tự động sẽ ổn hơn.

- Flash: hãy tắt nó đi.

Làm thế nào nếu điện thoại không có chế độ thủ công?

Nếu ứng dụng camera không có chế độ thủ công hoặc nếu chế độ thủ công chỉ cho phép tốc độ màn trập rất chậm, hãy xem kỹ trong phần cài đặt máy ảnh và tận dụng những tùy chọn có sẵn. Đối với điện thoại iPhone, bạn có thể tải xuống ứng dụng của bên thứ ba cung cấp chế độ thủ công như Camera FV-5, VSCO, Lightroom CC,…

Bên cạnh đó, những thủ thuật trên không chỉ phù hợp để chụp ảnh pháo hoa mà còn dùng cho những bức tranh có ánh sáng hoặc biến những chiếc ô tô đi trên đường thành những vệt sáng dài trong một bức ảnh chụp thành phố. Bạn cũng có thể áp dụng chúng với máy ảnh compact hoặc DSLR.

Sử dụng chân máy để chụp ảnh

Hầu hết điện thoại thông minh hiện nay đều có sẵn chế độ thủ công (Pro mode), cho phép người dùng điều chỉnh tiêu cự, thời gian phơi sáng và độ nhạy ISO. Khi bật sử dụng thiết lập thủ công này, hình ảnh sẽ được cải thiện, thích hợp để chụp cảnh pháo hoa.

Tuy nhiên, bởi vì pháo hoa nên tốc độ màn trập sẽ lâu hơn, dễ khiến ảnh bị nhoè và mất nét ngay cả khi bạn giữ chắc đôi tay của mình, do đó bạn nên sử dụng chân máy.

Bên cạnh đó, hãy chắc chắn rằng bạn không sử dụng chế độ zoom số vì nó có thể khiến ảnh của bạn bị mất nhiều chi tiết, và thực tế bạn cũng luôn có thể cắt ảnh sau đó.

Dùng chế độ chụp ảnh RAW

Một số smartphone và ứng dụng camera của bên thứ ba cung cấp các chế độ chụp pháo hoa, giúp người dùng không phải mất thời gian tự tùy chỉnh. Tuy nhiên, thường thì bạn chỉ được cung cấp hình ảnh JPEG với tùy chọn chỉnh sửa hạn chế.

Do đó, bạn nên chụp ảnh ở chế độ thủ công hoặc Pro, tuy nhiên hãy tắt chế độ HDR và bật chế độ RAW, vì ảnh RAW cho hình ảnh có nhiều màu sắc và dải tần nhạy sáng cao hơn. Tệp RAW cũng hầu như tương ứng với các ứng dụng chỉnh ảnh hay phần mềm chuyên biệt để ảnh trông đẹp hơn.

Lựa chọn thời điểm bấm máy

Cuối cùng, thời điểm thích hợp là yếu tố rất quan trọng để chụp ảnh pháo hoa. Thông thường, bạn sẽ nhìn thấy những quả pháo hình cầu được bắn lên, pháo hoa tỏa ra thành nhiều vệt sáng rồi đến hiệu ứng bùng nổ, đây là thời điểm thích hợp để chụp ảnh.

Tuy nhiên, việc nhấn nút chụp trên màn hình điện thoại làm tăng nguy cơ máy bị rung, trong khi chế độ hẹn giờ chụp không thực tế vì bạn không thể canh chính xác thời khắc quan trọng. Do đó, bạn nên sử dụng tai nghe có dây và dùng phím bấm trên tai nghe (bạn có thể cần yêu cầu ứng dụng camera cho phép bạn sử dụng các nút âm lượng để chụp ảnh).

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất