Công Nghệ

4 công nghệ đỉnh cao sẽ có mặt trong mọi trận đấu tại World Cup 2018

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Trước giờ bóng lăn, hãy cùng điểm qua một số công nghệ sẽ khiến World Cup 2018 tại Nga trở thành một trong những kì World Cup hiện đại nhất.

Goal-Line

Lần đầu tiên được áp dụng tại World Cup 2014 ở Brazil, công nghệ Goal-Line sẽ tiếp tục quay trở lại Nga trong 64 trận cầu đỉnh cao tại World Cup năm nay. Sử dụng thông tin từ 14 máy quay tốc độ cao, tín hiệu sẽ được gửi tới đồng hồ của trọng tài liên quan đến việc bóng đã lăn qua vạch vôi khung thành chưa.

Goal-Line sẽ phát huy tác dụng của mình trong các tình huống nhạy cảm và gây tranh cãi.

Video Assistant Referees (VAR)

World Cup 2018 cũng đánh dấu lần đầu tiên công nghệ Video Assistant Referees (VAR) được sử dụng tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. VAR sẽ đóng vai trò như một công cụ hỗ trợ cho trọng tài trên sân nhưng chỉ được sử dụng để “sửa chữa các lỗi rõ ràng và những tình huống bị bỏ qua trong các quyết định mang tính chất thay đổi trận đấy đã được xác định rõ ràng,” theo FIFA.

Theo thông tin chính thức được đăng tải trên website của FIFA, nhóm VAR tại World Cup 2018 sẽ bao gồm trợ lý trọng tài thông qua video (VAR) cùng ba trợ lý của ông là AVAR1, AVAR 2 và AVAR3. Bốn người điều phối các pha xem lại sẽ chọn và cung cấp các góc quay video tốt nhất. Hai trong số họ sẽ chọn trước các góc quay khả thi nhất trong khi đó hai người còn lại cung cấp các góc quay cuối cùng được lựa chọn bởi VAR và AVAR2 để kiểm tra và xem lại các tình huống.

Nhóm trợ lý trọng tài thông quan video sẽ hỗ trợ trọng tài trên sân từ một phòng vận hành video tập trung gọi là VOR được đặt ở Trung tâm Truyền thông Quốc tế IBC ở Moscow. Tất cả các luồng thông tin camera có liên quan sẽ được chuyển từ 12 sân vận động World Cup tới VAR thông qua hệ thống cáp quang. Trọng tài trên sân và VAR sẽ liên lạc với nhau bằng một thiết bị audio kết nối bằng cáp quang.

Được biết, nhóm VAR sẽ được truy xuất thông tin từ 33 camera khác nhau, 8 trong số đó là các camera quay chậm và 6 trong số đó là các camera quay siêu chậm. Bên cạnh đó, họ còn được truy xuất thông tin từ 2 camera việt vị. Hai camera này chỉ khả dụng với nhóm trợ lý trọng tài thông quan video VAR. Theo FIFA, trong trận đấu, trọng tài trên sân sẽ chỉ được nhóm VAR liên hệ khi có những lỗi rõ ràng hoặc các lỗi nghiêm trọng nhưng đã bị bắt sót.

Electronic Performance & Tracking Systems

Công nghệ lớn thứ ba sẽ có trong mọi trận đấu World Cup là Electronic Performance & Tracking Systems. Theo đó, nhân sự y tế và ký thuật của các đội bóng sẽ được cung cấp các máy trạm chuyên dụng và đường dây riêng để tương tác với ban huấn luyện và các nhân viên y tế trên sân. FIFA cho biết các dữ liệu từ hai camera quang học theo dõi theo sát các cầu thủ và trái bóng sẽ được cung cấp trong thời gian thực, bên cạnh các đoạn video trực tiếp từ các camera khác.

Các thông tin mang tính chiến lược cùng đường dây liên lạc tương tác này có thể giúp quá trình tương tác trong thời gian thực được xuyên suốt. Từ đó, các đội bóng có thể dễ dàng dưa ra các quyết định quang trọng.

Telstar 18

Trái bóng chính thức của mùa World Cup năm nay được thực hiện bởi adidas và nó được phát triển dựa trên cảm hứng từ trái bngs Telstar của mùa World Cup 1970.

Adidas cho biết trái bóng này có phần vỏ được hoàn thiện bằng chất liệu công nghệ cao mới và có thể tái chế. Nó cũng được gắn chip NFC (giao tiếp tầm gần) cho phép người dùng tương tác với trái bóng đơn giản thông qua smartphone.

Các nhà thiết kế tại adidas cho biết Telstar 18 sẽ “nâng tầm thiết kế và sáng tạo trong bóng đá lên một tầm cao mới và mang đến cho cả người dùng và các cầu thủ một trải nghiệm hoàn toàn mới.”

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất