Công Nghệ

3 dự án phát Internet toàn cầu đầy táo bạo của các ông lớn công nghệ

T. Sơn
Chia sẻ

Thay vì phụ thuộc vào các điểm phát sóng cố định, các ông lớn như Facebook hay Google chọn các giải pháp khó tính hơn như dùng máy bay hay khinh khí cầu chẳng hạn.

Nhiều ông lớn công nghệ đang tham gia vào cuộc chiến cung cấp kết nối Internet tới người dùng, đặc biệt là những người dùng vùng sâu, vùng xa. Tất cả các ông lớn này đều không đầu tư vào các cơ sở vật chất cố định mà thay vào đó chọn các hình thức phát Internet từ vệ tinh, máy bay hay thậm chí là khinh khí cầu.

Facebook

Từ bỏ dự án phát Internet từ máy bay không người lái, Facebook chuyển sang đầu tư vệ tinh Internet.

Theo một báo cáo được đăng tải trên Wired, Facebook đang phát triển một vệ tinh Internet có thể “cung cấp kết nối băng thông rộng một cách hiệu quả đến các khu vực chưa được phục vụ hoặc chưa được phục vụ một cách đầy đủ trên toàn thế giới.” Facebook sau đó cũng chính thức xác nhận thông tin này và cho biết vệ tinh mà hãng này đang phát triển có tên Athena.

Thông tin này đến ngay sau khi Facebook tuyên bố sẽ dừng dự án phát Internet sử dụng máy bay không người lái Aquila. Trước đó, Aquila là một dự án táo bạo của Facebook sử dụng máy bay không người lái vận hành một phần nhờ năng lượng mặt trời để duy trì thời gian bay. Những chiếc máy bay này sẽ cung cấp kết nối LTE tới nhiều khu vực trên thế giới.

Dự án Aquila từng được thử nghiệm công khai hai lần. Lần thử nghiệm đầu tiên được thực hiện vào năm 2016 với kết quả là máy bay hư hại khá nặng trong quá trình hạ cánh. Ở thời điểm công bố dừng dự án Aquila, Facebook cho biết sẽ tập trung vào hợp tác cùng các đối tác để phát triển hệ thống phát Internet từ trên cao và các vấn đề liên quan đến chính sách hay luật pháp khi vận hành những hệ thống như thế.

Google

Trên nền tảng thâu tóm Titan Aerospace, Google có một dự án phát Internet từ máy bay không người lái.

Trở lại thời điểm năm 2014, Google (giờ là Alphabet) đã mua Titan Aerospace, một công ty chuyên phát triển máy bay vận hành nhờ năng lượng mặt trời có thể bay ở độ cao tương đối trong một thời gian dài. Mục đích của thương vụ này là cung cấp kết nối Internet tới các khu vực vùng sâu, vùng xa từ trên cao. Dù vậy, vào trung tuần tháng 1 năm 2017, Google công bố chấm dứt dự án này và hãng này cũng cho biết thực tế nó đã được ngừng triển khai từ một năm trước đó.

Dù vậy, Google vẫn còn một dự án phát Internet từ trên cao khác sử dụng khinh khí cầu mang tên gọi Project Loon hiện vẫn đang được duy trì. Thậm chí vào trung tuần tháng 7 vừa qua, Google còn chính thức công bố hãng này đã có một thoả thuận thương mại đầu tiên liên quan đến Project Loon. Theo đó, nhiều báo cáo cho biết, Project Loon sẽ hợp tác cùng nhà mạng Telkom Kenya để tăng cường kết nối tại Kenya.

Project Loon của Google mới đây đã có thương vụ thương mại đầu tiên.

Project Loon thực tế được triển khai từ năm 2011. Ý tưởng đằng sau dự án này rất đơn giản, thay vì xây dựng các công trình vật lý cố định cùng phạm vi phát sóng có giới hạn. Google dùng khinh khí cầu có thể bay ở độ cao trên 18 km cùng phạm vi phủ sóng khoảng trên 5.100 km vuông. Ở thời điểm này, Project Loon mới được áp dụng khá hạn chế. Nó đã được thử nghiệm tại New Zealand, Brazil và bang California , Mỹ đồng thời được khai thác trong một số sự kiện như lũ lụt lớn ở Peru hay bão Maria ở Puerto Rico.

SpaceX

SpaceX dùng số lượng lớn các vệ tinh mini của phát Internet.

Tháng 3 năm 2018, Uỷ ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) chính thức thực hiện cấp phép cho vệ tinh Internet băng thông rộng của SpaceX. Trước đó, Elon Musk, CEO SpaceX, đã từng nhiều lần nói đến dự án dùng nhiều vệ tinh mini để phát kết nối Internet. Tuy nhiên, mãi phải đến năm 2017, công ty này mới thực sự tăng tốc để thực hiện dự án này. Dự án táo bạo của SpaceX có tên Starlink.

Đầu năm nay, SpaceX đưa lên không gian hai trong tổng sống 12.000 vệ tinh dự kiến trong dự án. Tuy nhiên, The Verge cho biết “lô” vệ tinh đầu tiên sẽ bao gồm 4.425 vệ tinh. FCC yêu cầu SpaceX thực hiện đưa ít nhất một nửa con số này lên không gian trong khoảng thời gian 6 năm tiếp theo.

SpaceX dự tính Starlink sẽ trở thành một nguồn thu lớn của công ty này, bù trù cho các khoản chi phí đã được rót vào hoạt đông nghiên cứu và phát triển. Theo WSJ, SpaceX hoạch định tài chính rằng vào năm 2025, Starlink sẽ có 40 triệu người đăng kí sử dụng và mang về doanh thu 30 tỷ USD.

Chia sẻ

Bài viết

T. Sơn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất