Công Nghệ

3 lí do hàng đầu khiến người Việt vẫn 'phát cuồng' vì iPhone sau nhiều năm

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Không phải ngẫu nhiên mà iPhone lại có sự thành công vững chắc như vậy trên thị trường Việt Nam mặc dù có giá bán khá cao.

iPhone vẫn là biểu tượng của sự “sang chảnh”

Apple không có hiện diện trực tiếp ở Việt Nam (Apple Store) song vẫn cực kì được yêu thích.

Nói đến những lý do mà nhiều người dùng Việt thích dùng iPhone, có lẽ nhiều người cũng nghĩ ngay đến nhận định cho rằng chiếc smartphone của Apple là một biểu tượng của sự “sang chảnh”.

Năm 2014, khi Việt Nam được xem là một trong những thị trường nóng nhất trên thế giới của Apple với doanh số iPhone trong nửa năm 2014 tăng trưởng tới ba lần, cao hơn bất kì thị trường nào, phiên bản điện tử của tạp chí danh tiếng Fortune, dẫn lời Ryan Lai - một nhà phân tích của IDC, cho rằng “iPhone thực sự là một biểu tượng của địa vị mà nhiều người theo đuổi tại Việt Nam.”

Thực tế, điều này đã từng hoàn toàn đúng bởi trước đây iPhone có giá bán khá cao và thường thì chỉ những người có thu nhập từ mức trung bình khá mới tiếp cận đến chiếc điện thoại này. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, bên cạnh thị trường máy chính hãng được phân phối bởi các đại lý uỷ quyền, người dùng còn có thể tìm đến thị trường thứ cấp với những chiếc máy cũ, máy xách tay hay iPhone lock (khoá mạng) với mức giá cực kì hấp dẫn. Thậm chí, nhiều model còn được bán với giá tương đương những chiếc smartphone tầm trung.

Xu hướng nói trên khiến iPhone tiếp cận được với nhiều người dùng hơn và nó cũng dần dần không còn là hình ảnh gắn liền với sự “sang chảnh”, dù rằng điều này có thể vẫn đúng.

Là smartphone giữ giá hàng đầu thị trường

Ở phân khúc điện thoại cao cấp, Apple và Samsung gần như chiếm trọn miếng bánh thị phần ở VN.

Đối với nhiều người, khả năng giữ giá của smartphone là một tiêu chí quan trọng khi chọn mua smartphone, nhất là những chiếc máy cao cấp. Điều này có thể là bởi họ mua smartphone để trải nghiệm, có thể bán lại sau đó để trải nghiệm những lựa chọn khác hoặc đơn giản là việc khả năng giữ giá chính là “thông số” chứng minh cho việc thị trường đánh giá cao giá trị của một mặt hàng.

Nói về khả năng giữ giá thì khó có chiếc smartphone nào có thể vượt qua được iPhone. iPhone Xs, Xs Max và iPhone Xr gần như chưa có đợt giảm giá sâu nào kể từ khi ra mắt cho tới nay. Nếu có giảm giá thì đó cũng là chỉ là những đợt giảm giá theo hình thức khuyến mại tạm thời của các nhà phân phối.

Thiết kế đẹp, dễ sử dụng, hiệu năng tốt, tính ổn định cao

iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max. (Ảnh: The Verge)

Sẽ rất thiệt thòi cho iPhone khi giải thích “cơn sốt” iPhone tại Việt Nam nhưng lại không nhắc đến lý do cốt lõi này. Theo đó, bản chất iPhone là một thiết bị chất lượng.

Máy có thiết kế chắc chắn, đẹp và ít lỗi mốt trong khi đó lại dễ sử dụng và thân thiện với người dùng bởi iOS là một hệ điều hành “đóng”, tính tuỳ biến không cao nên người dùng cũng không có quá nhiều vấn đề để tìm hiểu, “vọc vạch”. Đó là chưa kể đến việc do Apple nắm toàn quyền quản lý trải nghiệm cả về phần cứng và phần mềm, những gì iPhone mang đến cho người dùng là cực kì tốt ưu với hiệu năng máy tốt cùng tính ổn định cao về hệ thống.

Dù vậy, nếu chỉ xét đến các yếu tố này, các nhà sản xuất khác ở phân khúc cao cấp cũng có thể đáp ứng được.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất