Số lượng người theo dõi quan trọng nhưng không phải tất cả
Chỉ một tỉ lệ rất nhỏ người dùng YouTube có số lượng người theo dõi lớn. Theo đó, trong số 37 triệu tài khoản, chỉ có vỏn vẹn 22.000 tài khoản có trên 1 triệu người theo dõi, theo Tubics, một công ty phần mềm marketing. Trong khi đó, nhóm YouTuber thành công nhất lại là nhóm “trung bình” với số lượng người theo dõi từ 50.000 đến 500.000. Dù vậy, rất nhiều người trong số họ cũng không thể sống được chỉ với nguồn thu từ YouTube, theo Lifehacker.
Số lượng người theo dõi là một thông số quý giá. Lý do nằm ở việc những người theo dõi sẽ có khả năng tương tác và chia sẻ nội dung từ một kênh hơn song nó lại không phải chỉ số quyết định số tiền một YouTuber kiếm được. Để có hình dung tốt hơn về số tiền YouTuber kiếm được, hãy nhìn vào chỉ số CPM (chi phí một 1.000 lượt xem quảng cáo).
Chỉ số CPM quyết định
Khi kiếm tiền từ video thông qua chương trình Partner Program của Google, người dùng kích hoạt chế độ chia sẻ doanh thu quảng cáo dựa trên CPM. Theo đó, hiểu đơn giản, CPM là số tiền các nhà quảng cáo sẵn sàng chi ra để đặt quảng cáo cùng video của bạn. Theo Business Insider, không YouTuber nào có CPM cố định vì các nhà quảng cáo chi trả ít hay nhiều phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như địa điểm người xem, mùa vụ hay nội dung video.
CPM “bí ản” ngay cả đối với YouTuber và có thể dao động mạnh. Dù vậy, con số thường gặp là 2 USD – 5 USD mỗi 1.000 lượt xem. Điều này có nghĩa là nếu CPM là 5 USD, bạn có thể kiếm được 5.000 USD từ một video có 1 triệu lượt xem. Bên cạnh đó, các YouTuber còn có thể kiếm tiền từ hoạt động quảng cáo khác như để sản phẩm hoặc nhãn hàng xuất hiện trong video của mình.