Công Nghệ

10 ‘khai quốc công thần’ của YouTube giờ ra sao?

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Trong số 10 nhân viên đầu tiên của YouTube hiện chỉ còn 2 người vẫn làm việc ở công ty này.

Yu Pan

Yu Pan là người đồng sáng lập của PayPal nơi anh gặp Chen, Karim và Hurley. Anh gia nhập YouTube vào tháng 7 năm 2005 và trở thành nhân viên đầu tiên. Nói về những ngày đầu tiên ở YouTube, Yu Pan dùng từ “nơi tự do trao đổi ý tưởng” với rất nhiều bạn bè đến chia sẻ với Hurley, Chen và Karim để góp phần xây dựng dịch vụ.

Yu Pan cũng học chung đại học cùng Karim cà Chen và thậm chí anh còn biết Chen từ khi học phổ thông. Hiện tại, Yu Pan đang là kĩ sư tại công ty phần mềm Origin Protocol.

Mike Solomon

Solomon gia nhập YouTube vào năm 2005 trong vai trò kĩ sư. Anh biết những người sáng lập công ty khi cùng làm việc ở PayPal. Gideon Yu, giám đốc tài chính đầu tiên của YouTube, nói Solomon là “một trong những vị anh hùng ít được nhắc đến trong những ngày đầu ở YouTube” và là người cực kì tài năng. Solomon cũng là một trong những người tạo ra công nghệ giúp YouTube mở rộng quy mô. Solomon đã rời YouTube sau năm 2012 và dường như sau đó anh có cộng tác với một số công ty công nghệ như Yelp và Dropbox.

Những người đồng sáng lập của YouTube: Steve Chen (bên trái) và Chad Hurley. (Ảnh: AP)

Brent Hurley

Hurley, anh em của người đồng sáng lập Chad Hurley, gia nhập YouTube vào tháng 8/2005. Trên LinkedIn, Brent Hurley nói rằng anh “đóng nhiều vai trò và quản lí phần tài chính và vận hành cho đến khi công ty bị thâu tóm”. Có thời gian Hurleu là giám đốc tài chính MixBit, một startup video di động mà Chad Hurley và Steve Chen sáng lập. Đến nay, anh là một nhà đầu tư và cố vấn công ty khởi nghiệp.

Cuong Do

Cuong Do làm việc ở PayPal trước khi rời đi vào tháng 9/2005 để gia nhập đội ngũ kĩ sư của YouTube. Anh tập trung vào mảng cấu trúc phần mền và cải thiện quy mô website. Hiện tại, Cuong Do là giám đốc kĩ thuật tại công ty phần mềm Materialize.

Maryrose Dunton

Dunton cũng là một cựu nhân viên PayPal đầu quân cho YouTube vào tháng 9/2005 trong vai trò giám đốc phát triển sản phẩm. Bà ở lại YouTube sau khi nó bị thâu tóm và rời đi vào tháng 1/2009 để trở thành giám đốc sản phẩm ở Endorse.com. Hiện chưa rõ công việc hiện tại của Maryrose Dunton.

Văn phòng đầu tiên ở San Mateo, California nằm bên trên một quán pizza. (Ảnh: BI)

Bradley Heilbrun

Heilbrun gia nhập YouTube vào tháng 11/2005 trong vai trò kĩ sư hệ thống sau khi làm việc ở PayPal từ năm 2011. Heilbrun làm việc ở YouTube trong hơn 1 thập kỉ trước khi về làm việc cho Google.

Dwipal Desai

Desai là một kĩ sư góp phần tạo ra các tính năng cơ bản của YouTube như bình luận, video liên quan, danh sách phát và danh sách video tiếp theo. Sau khi YouTube bị thâu tóm, Desai trở thành giám đốc YouTube Mobile. Anh rời công ty vào năm 2009 nhưng sau đó trở lại vào năm 2019 trong vai trò giám đốc cao cấp mảng sản phẩm.

Heather Gillette

Maxcy từng là giám đốc pháy triển kinh doanh của YouTube và đóng nhiều vai trò quan trọng trong việc đàm phán những thoả thuận đầu tiên của YouTube cùng các hãng đĩa và kênh truyền hình. Maxcy hiện tại đang chịu trách nhiệm phát triển kinh doanh ở Google.

Christina Brodbeck

Brodbeck gia nhập YouTube vào năm 2005 và trở thành nhà thiết kế giao diện người dùng đầu tiên của nó. Bà rời YouTube vào tháng 9/2009 và sau đó trở thành nhà đầu tư đồng thời ra mắt công ty đầu tư riêng mang tên Rivet Ventures.

Video đầu tiên trên YouTube và người trong video này chính là Karim, một trong những nhà sáng lập. (Video: YouTube)

Jawed Karim

Karim là một trong những nhà sáng lập YouTube. Anh theo học Đại học Illinois ở Urbana-Champaign cùng Chen và làm việc tại PayPal trước khi xây dựng YouTube cùng Chen và Hurley. Karim chính là người xuất hiện trong video đầu tiên được đăng lên YouTube. Dù vậy, anh chưa từng có một vị trí chính thức ở YouTube. Thay vào đó, anh là một “nhà cố vấn không chính thống” và cũng không nhận lương hay phúc lợi nào, theo The New York Times.

Karim ra mắt một quỹ đầu tư mạo hiểm vào năm 2008 mang tên Youniversity Ventures và hiện tại được đổi tên thành Y Ventures cùng nhà sáng lập Eventbrite Kevin Hartz và nhà đầu tư mạo hiểm Keith Rabois.

Steven Chen

Steven Chen học khoa học máy tính tại Đại học Illinois trước khi làm việc cho PayPal. Anh xây dựng YouTube với Karim và Hurley và bán công ty cho Google vào tháng 10/2006 với giá 1,65 tỉ USD. Chen nhận được 625.366 cổ phiếu Google từ thương vụ này, tương đương 326 triệu USD ở thời điểm đó.

Chen ở lại YouTube sau khi bị thâu tóm và rời công ty vào năm 2009 để khám phá nhiều cơ hội khác bên trong Google. Năm 2011, anh rời Google và vào năm 2013 ra mắt AVOS Systems với Hurley. Chen gia nhập Google Ventures năm 2014 và hiện tại đang sống ở Singapore và là nhà đầu tư mạo hiểm.

Chad Hurley

Chad Hurley là người đồng sáng lập và là CEO đầu tiên của YouTube. Anh giữa vị trí này cho tới khi Salar Kamangar (nhân sự của Google) nhận lại vào năm 2010. Hurley hiện đang là một nhà đầu tư mạo hiểm và là người đồng sáng lập của GreenPark Sports, một công ty thể thao số chuyên sản xuất các trò chơi di động.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất