Công Nghệ

Nên đổ xăng A92 hay A95 cho xe của bạn?

Chia sẻ

Những chiếc xe ga đời mới tốt nhất nên đổ xăng A95 để tối ưu xe máy, tránh những hư tổn về sau.

Khi vào đến trạm xăng, nhiều người, nhất là các bạn nữ thường đổ đại mà không quan tâm tới loại xăng nào tối ưu nhất cho chiếc xe của mình. Giá xăng trên thị trường hiện nay ở mức 17.930 đồng với A95 và A92 là 17.330 đồng.

Tuy chỉ cách nhau 600 đồng, nhưng đa phần người đi xe ga lại chọn xăng A92 thay vì A95. Phần thì biết xăng A95 tốt hơn, nhưng chẳng biết là tốt hơn ra sao, tốt hơn với loại xe nào.

do loai xang nao 1

Xe của bạn phù hợp với loại xăng nào ?

Các con số 92 và 95 là chỉ số Octan RON, biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng. Xăng có chỉ số Octan càng cao thì tính chống kích nổ càng cao. Có thể hiểu nôm na xăng A95 sẽ khó cháy hơn A92.

Chỉ số Octan RON sẽ đi kèm với tỉ số nén để quy ra loại xăng nào là phù hợp với loại động cơ nào. Bạn có thể tìm hiểu tỉ số nén thông qua thông tin của loại xe mình đang sử dụng.

Thông thường, xe có tỉ số nén vượt qua mức 10:1 sẽ hoạt động tối ưu khi dùng xăng A95. Lấy ví dụ với Honda Lead có tỉ số nén 11:1 thì xăng A95 sẽ giúp xe tối ưu hóa cho động cơ, còn sử dụng xăng A92 thì xăng sẽ dễ cháy hơn so với quy định trong động cơ xe, gây ra hiện tượng mất công suất, xe bị ỳ chậm và dần tổn thương máy móc.

Ngược lại lấy xe Honda SuperDream với tỉ số nén 9:1 mà đổ xăng A95 thì xăng sẽ khó cháy hết do chưa đạt được độ nén phù hợp, từ đó tạo ra cặn bẩn, lâu ngày sẽ làm bẩn máy, giảm hiệu suất và khiến xe hao xăng.

do loai xang nao

Loại xăng phù hợp với một số dòng xe.

Sử dụng loại xăng phù hợp cho chiếc xe của bạn, trước tiên sẽ giúp bạn tiết kiệm được khoảng tiền xăng nếu xe thích hợp loại xăng A92, về lâu dài động cơ sẽ vận hành trơn tru mà ít bị hỏng hóc. Ngoài ra, hãy thường xuyên bảo dưỡng, thay nhớt để tăng tuổi thọ và độ bền cho chiếc xe của mình.

Chia sẻ
Tin mới nhất