Công Nghệ

Có nên lúc nào cũng cắm sạc cho laptop?

Chia sẻ

Một trong những thảo luận gây tranh cãi nhiều nhất về pin từ trước tới nay, đó là có nên lúc nào cũng cắm sạc, hay chỉ sạc khi hết pin?

Có rất nhiều cách bạn có thể làm để gia tăng thời lượng pin trên laptop, tuy nhiên liệu có cách nào giúp gia tăng tuổi thọ cho pin hay không? Một trong những thảo luận gây tranh cãi nhiều nhất trong lịch sử của laptop, đó là có nên lúc nào cũng cắm sạc, hay chỉ sạc khi hết pin?

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc này.

Hiểu về pin trên laptop

co-nen-luc-nao-cung-cam-sac-cho-laptop-hay-khong.jpg

Có 2 loại pin chính được sử dụng trên laptop: Pin lithium-ion và pin lithium-polymer.

Mặc dù sử dụng các công nghệ khác nhau, tuy nhiên về cơ bản, các tính năng của 2 loại pin này hoạt động tương đối giống nhau, dựa trên nguyên lý di chuyển của các hạt electron. Dòng chảy này đồng thời cũng giữ cho tuổi thọ của pin được bền lâu.

Đối với cả 2 loại pin trên laptop, cả 2 điều sau đều chính xác:

- Một cục pin không thể bị quá tải khi sạc pin. Sẽ không có nguy hiểm gì khi bạn vẫn cắm sạc lúc pin đã đầy. Lý do là vì ngay khi đạt lên mức 100%, nó sẽ tự động ngắt với nguồn điện, và sẽ không sạc tiếp cho tới khi pin giảm xuống một mức nhất định. Do đó, việc rút sạc khi đầy pin gần như sẽ không mang lại điều gì tích cực hơn so với cứ để pin cắm sạc.

- Tuy nhiên việc để pin hết sạch có nguy cơ gây hại cho tuổi thọ pin. Để pin cạn kiệt nhiều lần có thể khiến nó rơi vào trạng thái “deep discharge”. Khi ấy, rất có khả năng nó sẽ không thể được khôi phục.

Những yếu tố gây hại cho pin

Thực tế là cho dù bạn có giữ gìn tới đâu, pin vẫn sẽ giảm tuổi thọ theo thời gian, hay người ta còn gọi là “chai pin”. Có một vài yếu tố nên tránh, bởi chúng sẽ gây hại trực tiếp cho pin trên thiết bị của bạn:

- Chu kì sạc: Mỗi cục pin có một số lượng sạc và rút sạc nhất định, hay còn gọi là chu kì sạc.

- Lượng điện thế: Dòng điện sạc càng cao, tuổi thọ của pin càng giảm

- Nhiệt độ cao (trên 30 độ C): Nhiệt độ cao có thể gây ra những hậu quả không thể khắc phục với pin.

co-nen-luc-nao-cung-cam-sac-cho-laptop-hay-khong 2

Có nên tháo pin không?

Trên lý thuyết, pin trên tất cả các dòng laptop đều c thể tháo rời và thay thế. Tuy nhiên câu trả lời lại phụ thuộc vào từng nhà sản xuất khác nhau. Với laptop của Acer, người dùng có thể thoải mái tháo rời pin mà không lo máy gặp sự cố gì. Tuy nhiên với những dòng máy Mac của mình, Apple lại khuyến cáo người dùng không nên tháo rời pin để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối.

Chia sẻ
Tin mới nhất