Chàng giám đốc bỏ việc, theo đuổi thiết kế xe độ 9.000 USD

Chia sẻ

Daryl Villanueva đã chia sẻ về việc từ bỏ chức vụ Giám đốc sáng tạo và theo đuổi sự nghiệp thiết kế xe motor mang hơi hướng "tương lai" khi chẳng có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực này.

Daryl Villanueva sinh ra ở Philippines, lớn lên ở Hồng Kông, Úc và Malaysia, học và làm việc tại Mỹ. Tuy nhiên, điểm dừng chân Việt Nam lại khiến anh có nhiều cảm hứng sáng tạo. Được biết đến với hơn 10 năm trong nghề quảng cáo, từng là Giám đốc sáng tạo tại Bắc Kinh, nhưng cuối cùng lại chọn “độ xe” để xây dựng cơ ngơi riêng của mình. 

Bandit9-9000usd (3)

- Chào Daryl, tôi vừa dạo một vòng quanh website của bạn, các thiết kế của bạn rất ấn tượng. Bạn có thể chia sẻ với độc giả saostar.vn tại sao bạn lại chọn việc chế tạo xe độ làm hướng đi của mình không?

- Theo Daryl nghĩ, cộng đồng những người chơi xe độ tại Việt Nam cũng như trên thế giới là vô cùng lớn. Trong “ngôi nhà chung” ấy, tôi cũng như mọi người, chẳng khá hơn ai. Tuy nhiên, niềm đam mê kết hợp với mong muốn được sáng tạo đã đưa tôi đến với xe độ. Việc tôi đang làm là xây dựng một thương hiệu Bandit9 với chất lượng và thiết kế đậm tính thời trang, nghệ thuật. 

- Mất bao lâu để bạn hoàn thành một chiếc xe?

- 6 tháng, đó là thời gian tôi hoàn thành chiếc xe đầu tiên. Một thiết kế hoàn toàn mới khiến tôi mất rất nhiều thời gian để xử lý ngoại hình.

Bandit9-9000usd (2)

- Nhìn vào những sản phẩm của bạn, có thể thấy ở đó là cả một niềm đam mê cháy bỏng. Thông điệp mà bạn muốn chia sẻ thông qua những sản phẩm “không giống ai” này là gì?

- Tôi muốn mọi người nhìn vào Bandit9 như là những sản phẩm đến từ tương lai. Vì sao ư? Việc ngắm nhìn những chiếc xe chạy trên phố khiến bạn ngán ngẩm, nhưng tại sao khi đến các rạp chiếu phim, thậm chí là trong truyện tranh, những sản phẩm tại đó lại khiến bạn trầm trồ. Tại sao chúng ta không hiện thực thoá những sản phẩm này? Đó là điều Bandit9 muốn hướng tới, chế tác những sản phẩm đến từ tương lai.

Bandit9-9000usd (6)

- Bạn lấy cảm hứng từ đâu để xây dựng những thiết kế này? Có ý kiến cho rằng, bạn lấy ý tưởng từ các sản phẩm của Honda?

- Cảm hứng của tôi ở khắp mọi nơi. Từ sách báo, truyện tranh, phim ảnh,… cả những sản phẩm nội thất, thời trang cũng khơi gợi những ý tưởng độc đáo. Tất nhiên, tôi cũng quan sát các loại xe trên đường, không chỉ gì của riêng Honda, nhưng tôi không muốn lấy ý tưởng từ đó. Nó sẽ khiến các sản phẩm của tôi trở nên cũ kĩ và nhàm chán.

- Người Việt Nam chơi xe motor rất nhiều, dường như là ở khắp mọi nơi trên đường phố. Nhưng thật sự là tôi chưa thấy một sản phẩm Bandit9 nào ngoài thị trường. Bạn có thất vọng về việc này?

- Tôi thấy rất bình thường, bởi vì xe của chúng tôi được sản xuất rất hạn chế. Mỗi thiết kế duy chỉ có 9 sản phẩm, và hầu hết chúng đều được xuất khẩu sang các nước khác, đó là lý do vì sao chúng tôi có tên là Bandit9. Thị trường hiện tại của chúng tôi là Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Ý, Thuỵ Sĩ, Trung Quốc và một số nước Trung Đông. Tôi hy vọng sắp tới sẽ có những sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam.

Bandit9-9000usd (4)

- Bố mẹ của bạn thì sao? Họ có ủng hộ những sản phẩm của bạn?

- Thật sự thì bố mẹ của Daryl chỉ đi máy bay thôi. Tôi không nghĩ là mẹ thích tôi làm công việc này, nhưng cả hai người đều rất ủng hộ. Tôi đã từng là giám đốc sáng tạo tại một công ty quảng cáo ở Bắc Kinh với cuộc sống khá thoải mái, nhưng tôi quyết định “giải phóng bản thân” để đến với Bandit9. Sự thay đổi này thật sự rất khó khăn, nhưng tôi cảm thấy hạnh phúc và may mắn hơn là bố mẹ hiểu tôi, ủng hộ con đường của tôi.

Bandit9-9000usd (7)

- Các sản phẩm của bạn đều giới hạn số lượng, vậy có cách nào nhận biết đâu là xe của Bandit9 không?

- Điều này có vẻ hơi khó, vì thật sự chúng tôi luôn cố gắng xây dựng thương hiệu hàng ngày, hàng giờ. Bạn có thể nhận biết sản phẩm của chúng tôi qua hình dáng unibody, thon gọn được chế tác từ nhiều bộ phận khác nhau. Nhìn xe, bạn sẽ thấy rất mượt. Tuy nhiên, không thể biết trước tương lai chúng tôi sẽ làm gì. “Chúng tôi luôn thử nghiệm”, chắc đây sẽ là dấu ấn.

- Bạn nói những sản phẩm này có thể dùng trong cuộc sống hàng ngày, ngay cả chở người yêu đi dạo. Nghe có vẻ thú vị nhưng thật sự nó quá đắt?

- Tôi nghĩ đối với thị trường Việt Nam có vẻ khá đắt, nhưng điều này là hoàn toàn bình thường trên thế giới, nó đang là giá cạnh tranh đấy. Tất nhiên, đổi lại bạn sẽ là 1 trong 9 người duy nhất sở hữu một chiếc xe mà. Chúng thật sự rất đặc biệt đấy, nhiều khi sau này xe bạn lại được nằm trong viện bảo tàng. Bạn có còn nghĩ nó đắt tiền không? (Cười lớn)

Bandit9-9000usd (5)

- Nếu tôi không nhầm thì bạn chế tạo chiếc xe đầu tiên vào năm 2011, thời điểm đó có khó khăn gì không?

- Thiết kế và chế tạo xe rất thú vị, tôi không nghĩ nó mang lại khó khăn cho mình. Tuy nhiên, điều khó khăn lớn nhất đó là việc tìm kiếm thị trường cho Bandit9, điều nữa là lúc đó tôi chả biết gì về kinh doanh cả. Hiện tại, chúng tôi vẫn đang tìm kiếm đối tác để xem đâu là điểm mạnh mà chúng tôi hướng đến.

Bandit9-9000usd (9)

- Bạn không có nền tảng về cơ khí, vậy bạn chế tạo xe bằng cách nào?

- Điểm mạnh của tôi không phải là cơ khí, tôi hiểu điều đó. Hiện tại tôi đang phụ trách việc thiết kế và tiếp thị quảng bá sản phẩm. May mắn, tôi sở hữu một anh bạn cơ khí cực kỳ tài năng, người kỹ sư đáng mến này là phần không thể thiếu của Bandit9.

Garage của chúng tôi hiện nay rất giới hạn, bởi sản phẩm đưa ra cũng giới hạn. Chúng tôi cũng đang có một vài dự án bí mật, hy vọng sau công bố sẽ được mọi người ủng hộ.

Bandit9-9000usd (8)

- Như bạn chia sẻ thì bạn thích những chiếc xe trên phim, vậy bạn thích motor địa hình hay những chiếc xe đơn thuần?

- Những chiếc xe mang hơi hướng “vintage”, điều tôi thích hơn cả. Tuy nhiên, tôi vẫn thích nhìn vào những thiết kế tương lai hơn, ví dụ như Akira hay Dark Knight - đó là những thiết kế của tương lai.

- Và câu hỏi cuối cùng, bạn có thể chia sẻ cho độc giả về những dự án kế tiếp chứ?

- À, tôi sẽ có nhiều hơn một dự án sắp sửa ra mắt. Tôi vừa hoàn thành một thiết kế mới mang tên Triumph Bonneville T100, tất nhiên cũng chỉ có 9 sản phẩm. Một buổi triển lãm tại Thuỵ Sĩ và một cửa hàng Bandit9 tại khu vực Đông Nam Á, cũng có thể là Việt Nam. Ắt hẳn sẽ là một năm thú vị.

Bandit9-9000usd (1)

Triumph Bonneville T100 - sản phẩm vừa ra mắt của Bandit9.

- Cám ơn Daryl Villanueva! Chúc bạn sẽ ngày càng thành công với những dự án của mình.

Chia sẻ
Tin mới nhất