Công Nghệ

Bảo dưỡng xe máy cho bạn trẻ muốn 'phượt'

Chia sẻ

Đi du lịch bụi bằng xe máy là xu hướng của các bạn trẻ năng động, muốn khám phá. Nhưng các bạn đã biết cách chuẩn bị, bảo dưỡng chiếc xe máy của mình cho chuyến đi an toàn chưa?

Bạn phải thật sự hiểu rõ về chiếc xe mình sử dụng cho hành trình sắp tới, đặc biệt là những bạn mới đi lần đầu, ít kinh nghiệm. Nếu đó là chiếc xe mà bạn sử dụng hàng ngày thì chỉ cần bảo dưỡng xe đầy đủ là yên tâm khởi hành thôi.

Tuy nhiên, nếu là xe không chính chủ, bạn cần thử trước để quen với xe. Tìm hiểu rõ về dòng xe bạn sắp chạy sẽ giúp bạn có thể vận hành xe đúng cách, tránh các hỏng hóc đáng tiếc trên đường đi.

Bao duong xe di phuot

Chọn xe nào ?

Đối với một chuyến phượt bằng xe máy, thường các bạn sẽ cân nhắc trong việc chọn chiếc xe như thế nào cho hợp lý. Thật ra những chiếc xe mô tô phân khối lớn là phương tiện phù hợp nhất cho chuyến phượt. Tuy nhiên, không phải ai cũng sở hữu được những chiếc xe như vậy. Vả lại, xe phân khối lớn, đắt tiền không có nghĩa là không hỏng hóc, một khi hỏng hóc thì khó lòng mà sửa được.

Thay vì đó, chọn xe ga, bạn sẽ có một cốp để đồ rộng cũng như xe sẽ dễ dàng điều khiển hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ cảm thấy khó khăn với các quãng đường lên dốc vì không thể chủ động tăng giảm số xe. Điều quan trọng là, chi phí bảo dưỡng sẽ phức tạp và cao hơn xe số.

Bao duong xe may (3)

Xe ga hay xe số đều có ưu, nhược điểm riêng. Quan trọng là cách bảo dưỡng phù hợp để chuyến đi an toàn.

Đối với xe số, bạn có thể chủ động tăng giảm số khi cần thiết, bảo dưỡng dễ dàng. Nhược điểm thì ngược lại với xe ga, cốp nhỏ, dễ bám bẩn hay đèn xe yếu hơn.

Mỗi loại xe đều có ưu, nhược điểm riêng, nên “có gì chiến nấy” thôi. Cố gắng sử dụng những loại xe dễ sử dụng, hỏng hóc dễ sửa chữa. Ngoài ra, hãy chọn những chiếc xe có độ “uống” xăng vừa phải, sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí.

Bảo dưỡng trước chuyến đi

Đi phượt phải mang theo cảm giác hứng khởi, tràn trề năng lượng. Tuy nhiên, nếu trong nhóm có một chiếc xe bị hỏng, xì lốp thì cả nhóm sẽ tuột hứng mất. Tốt nhất, các bạn nên có một sử chuẩn bị chu đáo trước khi khởi hành.

- Bơm 2 bánh xe trước, sau đúng áp suất. Bơm bánh xe đúng áp suất giúp xe vận hành trơn tru, không bị xóc, và ít bị dẫm đinh hơn.

- Thay nhớt đầy đủ. Đây là khâu hay bị quên nhất đối với hầu hết các bạn đi phượt. Việc thay nhớt sẽ giúp chiếc xe có thêm sức mạnh để đương đầu với quãng đường dài đầy khó khăn phía trước. Bạn nên thay nhớt sau mỗi 2.000km, hoặc nếu tiết kiệm thì tối đa là 4.000km, không nên chạy quá mốc này. Ngoài ra, để tránh quá tải cho động cơ, bạn nên nghỉ ngơi tầm 10 phút sau mỗi 100km chạy liên tục.

Bao duong xe may (2)

Thay nhớt là điều kiện tiên quyết giúp đảm bảo hoạt động của xe.

- Bôi trơn xích. Xích cần được bôi trơn sau mỗi 500km để xe vận hành được trơn tru, đồng thời giúp tăng thêm tuổi thọ của bộ nhông xích.

- Kiểm tra đèn pha, đèn xi-nhan (đèn tín hiệu), gương chiếu hậu. Nếu thiếu một trong những loại đèn này thì chuyến đi của bạn sẽ trở nên nguy hiểm hơn.

- Vệ sinh lọc gió. Lọc gió thường phải được vệ sinh hoặc thay thế trong tầm 15.000-20.000km để đảm bảo xe không bị thiếu gió, gây hao xăng và yếu máy. Nếu bạn đã bảo dưỡng lọc gió gần đây thì không cần kiểm tra, ngược lại, nếu bạn xưa giờ chưa từng nghe đến việc vệ sinh lọc gió này thì hãy thực hiện ngay nhé.

Bao duong xe may (1)

Cố gắng mang theo bộ dụng cụ sửa xe mi-ni để phòng trường hợp “đồng không mông quạnh”.

Phụ tùng cần thiết

Quá trình bảo dưỡng là cần thiết, nhưng đôi khi việc di chuyển phải định vào “số trời”. Nếu có thể, các bạn nên mang theo các phụ tùng thay thế cơ bản để có thể tự sửa xe trong trường hợp bị hỏng xe giữa nơi đồng không mông quạnh.

Các loại phụ tùng và đồ nghề cơ bản gồm: bugi, ruột xe hoặc dụng cụ vá xe không ruột, cái bơm hơi mini, cờ lê đủ cỡ dùng khi tháo bánh xe. Đừng quên mang theo kềm để nhổ đinh.

Tóm lại, dù chiến mã của bạn là gì, hãy bảo dưỡng nó kỹ lưỡng trước mỗi chuyến đi và tận hưởng hành trình của bạn.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất