Công Nghệ

Bạn đã biết gì về việc sử dụng đèn trong lưu thông?

Chia sẻ

Việc sử dụng đèn chiếu sáng đúng cách sẽ tạo nên văn hóa tham gia giao thông, tạo sự an toàn cho chính bạn và người khác.

Đèn chiếu sáng trên tất cả các phương tiện hiện nay đều có 2 chế độ: Đèn pha (đèn chiếu xa) và đèn cốt (đèn chiếu gần). Tuy nhiên, chúng ta không chỉ sử dụng đèn xe vào buổi tối với tác dụng chiếu sáng hay tạo tầm nhìn khi di chuyển.

Su dung den (1)

Với ưu nhược điểm có thể bổ trợ cho nhau, việc kết hợp sử dụng đèn pha và đèn cốt sẽ khiến bạn và những người tham gia giao thông an toàn hơn.

Rất nhiều người tham gia giao thông nước ta chưa có văn hóa sử dụng đèn chiếu sáng, thường xuyên bật đèn pha chiếu thẳng vào mắt người đi ngược chiều, gây khó chịu và nguy hiểm. Hơn nữa, việc nhiều xe có ánh sáng mạnh, gây lóa trong một thời gian dài rất dễ dẫn đến tai nạn.

Su dung den (2)

Phân biệt đèn pha (đèn chiếu xa) và đèn cốt (đèn chiếu gần).

Sử dụng đèn để chiếu sáng

Nếu đi trong thành phố, với khoảng cách các xe khá gần, nên sử dụng đèn cốt để quan sát, di chuyển với tốc độ vừa phải và an toàn.

Nếu đi đường quốc lộ, hay các tuyến đường ngoại thành, đường cao tốc nếu là đường có dải phân cách cao quá tầm đèn của xe, hãy sử dụng đèn pha để tầm quan sát được tốt hơn. Tuy nhiên, nếu ở những con đường có giải phân cách thấp hoặc chỉ có vạch liền, vạch đứt, hãy sử dụng đèn cốt để di chuyển, tránh gây lóa cho những xe đi ngược chiều.

Su dung den (4)

Đèn ở chế độ pha làm chói mắt người đi ngược chiều khi tới gần.

Sử dụng đèn thay còi xe

Trường hợp dùng đèn thay còi xe này đã được nhiều chủ phương tiện sử dụng từ lâu. Tất nhiên là để hạn chế tiếng còi xe gây nhức nhối, khó chịu cho mọi người. Bên cạnh đó, giúp người đối diện dễ dàng nhận biết dấu hiệu hơn.

Thông thường vào ban ngày, bạn có thể sử dụng nháy đèn pha để xin vượt. Ánh sáng từ đèn pha sẽ phản chiếu vào gương chiếu hậu, khiến người đi trước biết để nhường đường.

Su dung den (3)

Sử dụng đèn đúng cách không chỉ mang lại an toàn cho bạn mà còn cho những người xung quanh.

Khi di chuyển vào trời tối, bạn cũng có thể sử dụng nút nháy đèn pha song song với việc bật sẵn đèn cốt phục vụ chiếu sáng. Nếu xe máy của bạn không có nút nháy đèn pha, hãy bật trước đèn cốt rồi sử dụng nút chuyển chế độ đèn cốt/pha ở tay lái bên trái.

Chia sẻ
Tin mới nhất