Thể thao

Từ các cầu thủ Việt Nam có triệu đô vẫn trắng tay mới thấy lứa Công Phượng may mắn

Văn Nhân
Chia sẻ

Bóng đá mang lại rất nhiều tiền cho cầu thủ nhưng không phải ai cũng biết giữ gìn, trong đó có người kiếm cả triệu đô vẫn trắng tay vì thiếu sự chỉ dẫn trong cuộc sống.

Trong cuộc chia sẻ với Saostar, cựu hậu vệ Huỳnh Quang Thanh đã tiết lộ cả sự nghiệp kiếm được hơn 20 tỷ. Anh còn chắc chắn kiến hơn so với con số đó, vì ngoài tiền lương và lót tay thì có thêm những khoản thưởng cao ngất ngưởng, bởi Quang Thanh gặt rất nhiều thành công trong cả sự nghiệp. Có thể nói, Quang Thanh là một trong những cầu thủ Việt Nam kiếm được cả triệu đô nhờ đá bóng, dù anh đến với môn thể thao Vua trong bối cảnh đến đôi giày cũng không có tiền mua.

Tuy nhiên, Quang Thanh cũng không tích lũy được gì nhiều sau khi giải nghệ. Quang Thanh đã tiêu xài phung phí trong thời điểm đang ở giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp. Anh kể có ngày tiêu đến 200 triệu đồng vào mua sắm, đi bar…

Phung phí tiền bạc vào các cuộc chơi là một trong những sai lầm của Quang Thanh. Anh khuyên các đàn em bây giờ đừng sa ngã, hãy chơi bóng thật tốt.

Một cầu thủ nổi tiếng khác thời của Huỳnh Quang Thanh là trung vệ “thép” Vũ Như Thành còn tích lũy được số tiền “khủng” hơn so với người đồng đội. Thành “kếu” có trong tay đến 50 tỷ trong thời gian đầu những năm 2000. Vũ Như Thành có những khoản lót tay ngất ngưởng, kinh doanh bất động sản ở Bình Dương và TPHCM. Sở hữu 50 tỷ ở thời điểm đó, Vũ Như Thành có thể nói là một trong những cầu thủ giàu nhất Việt Nam.

Nhưng thời điểm thi đấu cho Ninh Bình ( 2010-2012), Vũ Như Thành từng có lúc bị đòi nợ. Nguyên nhân là tiền bạc rủng rỉnh, Vũ Như Thành “đốt” vào vũ trường và cá độ. Từ một cầu thủ có trong tay vài triệu đô, sở hữu những chiếc xe sang như Porsche hay Lexus, Vũ Như Thành gần như trắng tay so với chính mình, đó thực sự là một điều đáng tiếc cho trung vệ tài hoa của bóng đá Việt Nam.

Trong số những cầu thủ từng vô địch AFF Cup 2008, Đoàn Việt Cường là cầu thủ nhận cái kết buồn nhất. Việt Cường được ví như “công tử miền Tây”. Anh kiếm được nhiều tiền từ bóng đá nhưng có thời điểm đi cai nghiện. Việt Cường nghỉ bóng đá một thời gian thì trở lại thi đấu cho CLB TPHCM, sau đó bị thanh lý vì lý do “bỗng dưng mất tích”.

Cả Vũ Như Thành và Huỳnh Quang Thanh đều có một nhận định chung cho chính mình về chuyện tiêu xài hoang phí, đó là quản lý tiền bạc kém và thiếu người hướng dẫn đi theo con đường đúng, còn sự cám dỗ xung quanh trái bóng tròn lại rất lớn, từ những cuộc ăn chơi đến chân dài, hay chuyện cá độ… Thế nên, họ từng là những cầu thủ tài năng sở hữu triệu đô nhưng lúc giải nghệ phải hối tiếc. Phần lỗi không chỉ riêng ở họ mà còn đến từ sự chỉ dẫn của những người có trách nhiệm.

Nhắc đến câu chuyện các cầu thủ Việt Nam kiếm triệu đô vẫn trắng tay vì thiếu người dẫn dắt, chỉ bảo trong cuộc sống, tôi nhớ đến câu chuyện các cầu thủ HAGL được bầu Đức dạy bảo. Những Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường… thực sự may mắn khi bầu Đức tận tình “trồng người” từ văn hóa, với chuyện học tập được xem là yếu tố hàng đầu, sau đó mới tính đến chuyện đá bóng. Bầu Đức xác định cầu thủ Học viện HAGL phải tốt nghiệp đại học, biết ngoại ngữ.

Bầu Đức đích thân dạy dỗ các cầu thủ trẻ của Học viện HAGL - JMG. 

Bầu Đức còn dạy cho các cầu thủ HAGL về chuyện quản lý tiền bạc. Ở độ tuổi 17 - 18, những cầu thủ HAGL từng hưởng mức lương đến 15 - 20 triệu đồng, con số cao hơn rất nhiều nếu độc giả từng đọc được câu chuyện Phan Văn Đức trên Saostar với tiền trợ cấp 700 nghìn/tháng trước khi lên đội I, sau đó tiền lương chỉ vài triệu đồng. Bầu Đức cho tiền nhiều nhưng phần lớn được gửi thẳng về cho gia đình, các cầu thủ HAGL chỉ được giữ lại một phần nhỏ để chi tiêu.

Bầu Đức nhận định tiền bạc có thể khiến các cầu thủ đi sai hướng nên nhất định phải gửi về cho gia đình quản lý. Vì các cầu thủ HAGL thời điểm đó còn rất trẻ, họ được HAGL lo chẳng thiếu điều gì thì cầm nhiều tiền trong tay là điều không tốt. Nhất là ở độ tuổi 17- 18 nên tập trung phát triển chuyên môn, tránh xa những cám dỗ trong cuộc sống.

Bóng đá hay cuộc sống thì yếu tố giáo dục vô cùng quan trọng. Câu chuyện về những người hùng AFF Cup 2008 để lại bài học lớn cho bóng đá Việt Nam. Điều may mắn là bầu Đức đi tiên phong trong đào tạo trẻ đã nhìn thấu hiểu được vấn đề này để góp công lớn thay đổi tư tưởng cho cầu thủ Việt Nam ở hiện tại.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất