Thể thao

VAR - Thách thức nhiều hơn cơ hội cho U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2020

Bảo Phương
Chia sẻ

Sự xuất hiện của VAR tại toàn bộ các trận đấu ở VCK U23 Châu Á sẽ giúp cho giải đấu được diễn ra công bằng hơn, tuy vậy, nó cũng đồng nghĩa với việc các đội bóng trong đó có U23 Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều thách thức.

Công nghệ Video Assistant Referee hay còn được biết đến với tên gọi tắt là VAR đã trở thành một phần không thể thiếu ở những giải đấu lớn khắp trên thế giới trong vài năm qua. Hệ thống này được sử dụng để hỗ trợ các trọng tài khi đưa ra quyết định trong những tình huống nhạy cảm kể từ World Cup 2018.

Công nghệ này đã trở nên phổ biến ở những giải đấu lớn trên thế giới như World Cup, Premier League, Europa League… Tuy vậy, VAR vẫn còn khá mới mẻ ở châu Á, khi mà lần đầu tiên công nghệ này xuất hiện mới chỉ là ở VCK Asian Cup 2019.

Chúng ta đã từng được hưởng lợi cũng như đánh mất lợi thế bởi chính VAR ở trận tứ kết Asian Cup 2019 gặp Nhật Bản.

Ông Shaikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa - Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Châu Á tin rằng việc áp dụng VAR cho các trận đấu của VCK U23 Châu Á là một cơ hội không thể tốt hơn để chứng tỏ tiêu chuẩn của công tác trọng tài ở bóng đá Châu Á.

Sự xuất hiện của VAR cũng được xem là một lời cảnh báo thực sự với U23 Việt Nam. Còn nhớ tại kỳ SEA Games 30 diễn ra cách đây chưa lâu, nhiều cầu thủ của chúng ta đã lạm dụng nhiều tình huống tiểu xảo và các động tác thừa. Giờ có sự xuất hiện của VAR, nếu không sớm khắc phục thì chúng ta có thể sẽ gặp “hoạ” ở VCK U23 châu Á.

Đơn cử là tình huống mà Văn Hậu phạm lỗi rất kín với tiền vệ Evan Dimas, khiến cầu thủ này dính chấn thương nặng và phải rời sân ngay ở hiệp 1. Bên cạnh đó, trung vệ Huỳnh Tấn Sinh cũng có pha bóng khá “thô” khi giật chỏ đối phương ở cuối hiệp 2.

Đó đều là các tình huống mà trọng tài không thể quan sát, nên khó có thể phạt nặng. Tuy vậy, nếu vị vua áo đen này được sử dụng VAR để xem lại 2 tình huống trên, rất có thể một diễn biến khác đã diễn ra ở trận chung kết SEA Games 30.

Văn Hậu chơi tiểu xảo khiến tiền vệ Dimas của U22 Indonesia rời sân ở hiệp 1 chung kết môn bóng đá nam SEA Games 30.

Nói vậy để thấy, sự xuất hiện của VAR buộc thầy trò HLV Park Hang Seo cần phải thận trọng hơn trong những tình huống tranh chấp hay phạm lỗi.

Bên cạnh những thành công đáng ngưỡng mộ của BĐVN mà đơn cử là SEA Games 30, chúng ta cũng cần phải lưu ý và dĩ nhiên là không thể cổ suý cho những hành vi bạo lực, xấu xí. Bởi điều này nếu không có ý thức thay đổi thì dễ trở thành một thói quen, và U23 Việt Nam có thể “gặp hoạ” ở giải U23 Châu Á 2020.

VAR không lạ với thầy trò HLV Park Hang Seo

Ở trận tứ kết Asian Cup 2019 với Nhật Bản, phút 30, hưởng quả phạt góc và lưới của Văn Lâm đã rung lên sau tình huống bật nhảy của trung vệ Yoshida.Tuy vậy, sau khi tham khảo VAR thì trọng tài đã không công nhận bàn thắng của Yoshida khi xác định trung vệ này đã để bóng chạm tay trong tình huống dứt điểm vào lưới của Văn Lâm.

Cũng ở trận đấu đó, ĐTQG Việt Nam cũng phải nhận một bàn thua trên chấm phạt đền. Trước đó, trọng tài đã xem lại VAR và cho rằng hậu vệ ĐTVN có pha phạm lỗi trong vòng cấm.

Chia sẻ

Bài viết

Bảo Phương

Tin mới nhất