Thể thao

U23 Việt Nam đã 'lột xác' như thế nào kể từ khi thua U23 Uzbekistan?

Hữu Chí
Chia sẻ

So với thời điểm thua 1-2 trước U23 Uzbekistan tại giải giao hữu M-150 Cup 2017, U23 Việt Nam đã có sự “lột xác” hoàn toàn trên mọi phương diện. Đây được xem là cơ sở để các fan hâm mộ nước nhà tin tưởng vào khả năng thầy trò HLV Park Hang Seo đăng quang ở giải U23 châu Á 2018.

Vào lúc 15h00 hôm nay, U23 Việt Nam sẽ có cuộc tái đấu với U23 Uzbekistan ở trận chung kết giải U23 châu Á 2018. Tại bảng B, giải M-150 Cup diễn ra ở Thái Lan hồi tháng 12/2017, chúng ta cũng chạm trán đội bóng Trung Á.

Trong trận đấu đó, U23 Việt Nam thất thủ 1-2. Bobir Abdixolikov (31’) và Zabikhillo Urinboev (66’) là những người lập công cho U23 Uzbekistan. Bàn thắng duy nhất của chúng ta được ghi sau quả đá phạt đền thành công của Nguyễn Công Phượng vào phút 59.

U23 Uzbekistan từng thắng U23 Việt Nam cách đây hơn 1 tháng.

Trong cuộc tái đấu sắp tới, U23 Uzbekistan được giới chuyên môn đánh giá cao hơn. Đây không phải là điều bất ngờ, bởi trong tay HLV Ravshan Khaydarov sở hữu đội hình đồng đều và chất lượng hơn so với người đồng nghiệp Park Hang Seo. Ngoài ra, trên con đường tiến vào trận chung kết, đối thủ của chúng ta đã loại 2 ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch là U23 Nhật Bản (4-0) và U23 Hàn Quốc (4-1).

Tuy nhiên, sẽ không dễ để U23 Uzbekistan có thể tái hiện các chiến thắng như ở trận tứ kết và bán kết vừa qua, đặc biệt đối thủ lần này là U23 Việt Nam.

Theo nhận định của chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế sau cuộc chạm trán tại giải M-150 Cup, U23 Uzbekistan đã nhỉnh hơn U23 Việt Nam về mặt đấu pháp chiến thuật và xứng đáng giành chiến thắng.

Mặc dù vậy, ở thời điểm đó, HLV Park Hang Seo vừa dẫn dắt U23 Việt Nam được một quãng thời gian ngắn. Do đó, chiến lược gia người Hàn Quốc chưa thể nắm bắt được điểm mạnh, điểm yếu của các học trò. Ngoài ra. Ông Park cũng chưa thể để lại những dấu ấn đậm nét về mặt chiến thuật.

U23 Việt Nam liên tục gây bất ngờ tại giải U23 châu Á 2018.

Thế nhưng, đến giải U23 châu Á 2018, HLV Park Hang Seo đã khiến không ít chuyên gia bóng đá Việt phải bất ngờ khi chỉ đạo các học trò thi đấu với chiến thuật phòng ngự, phản công. Đây là lối chơi khá xa lạ vì từ trước đến nay dưới thời HLV Hữu Thắng, chúng ta vốn trung thành với phong cách tấn công phóng khoáng.

Chính lối chơi phòng ngự, phản công này đã giúp U23 Việt Nam khắc chế được rất nhiều đối thủ lớn. Nhìn chung, tại giải đấu lần này, chiều cao của các tuyển thủ U23 Việt Nam không nổi trội hơn so với trước đây. Tuy vậy, khi phải đụng độ các đối thủ chơi tấn công bóng bổng, ông Park đã chỉ đạo các học trò đeo bám những cầu thủ chạy cánh của đối thủ để hạn chế việc họ tạt bóng vào trong vòng cấm của chúng ta.

Ngoài đấu pháp chiến thuật hợp lý, “nghệ thuật dùng người” của HLV Park Hang Seo đã đạt tới đỉnh cao. Nhờ hiểu biết rõ điểm mạnh, điểm yếu của từng học trò nên nhà cầm quân 59 tuổi luôn có những sự điều chỉnh về nhân sự đúng thời điểm. Hầu hết các cầu thủ dự bị mà ông tung vào sân đều tỏa sáng và góp phần không nhỏ giúp U23 Việt Nam lọt vào tới trận chung kết.

Từ trước đến nay, tinh thần thi đấu luôn được xem là điểm yếu của các cầu thủ Việt Nam. Điều đó khiến chúng ta hay có tâm lý lo sợ khi đối đầu các đội bóng mạnh và dễ bị vỡ trận khi để đối thủ dẫn trước. Nhưng ở giải đấu lần này, HLV Park Hang Seo đã biết cách “truyền lửa” cũng như sự tự tin cho các học trò.

Trước 5 trận đấu đã qua tại giải U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam đều bị đánh giá thấp hơn so với đối thủ. Thực tế trên sân cho thấy, chúng ta thường xuyên bị các đội bóng khác dồn ép. Mặc dù vậy, các học trò của HLV Park Hang Seo vẫn bình tình triển khai thế trận phòng ngự, phản công mà không hề có dấu hiệu nôn nóng dẫn tới những sai lầm không đáng có.

Tại vòng tứ kết và bán kết, U23 Việt Nam có 3 lần bị U23 Iraq (1 lần) và U23 Qatar (2 lần) dẫn bàn trước. Nhưng với tinh thần thi đấu kiên cường như “cỗ xe tăng” Đức, chúng ta đã buộc 2 đội bóng Tây Á phải “chia điểm” sau 120 phút thi đấu sau loạt sút luân lưu.

Thành công của U23 Việt Nam có đóng góp to lớn của HLV Park Hang Seo.

Sau 5 trận đấu đã qua tại giải U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam mới ghi được 7 bàn thắng (bình quân 1,4 bàn/trận). Tuy nhiên, các pha ghi bàn này khá đa dạng, từ dứt điểm bằng chân trong vòng cấm, đánh đầu và sút xa. Bên cạnh đó, chúng ta đang sở hữu “thần tài” Quang Hải, người đã ghi được 4 bàn thắng.

Thêm một sự tiến bộ rõ rệt rất đáng ghi nhận của U23 Việt Nam chính là nền tảng thể lực. Trước đây, ngay cả khi chạm trán với những đội bóng trong khu vực Đông Nam Á, chúng ta thường có dấu hiệu đuối sức vào cuối trận. Thế nhưng, trong 2 cuộc đối đầu với các đội bóng Tây Á là U23 Iraq và U23 Qatar có thể lực và thể hình tốt hơn, các học trò của HLV Park Hang Seo vẫn duy trì được thể lực sung mãn dù phải “cày ải” suốt 120 phút cùng mật độ thi đấu dày đặc.

Ngoài những sự tiến bộ kể trên, U23 Việt Nam đang có được sự tự tin và hưng phấn cao độ. Ngoài ra, tinh thần thi đấu của chúng ta cũng thoải mái hơn so với U23 Uzbekistan. Đây chính là những yếu tố để người hâm mộ nước nhà tin tưởng vào khả năng đội bóng của HLV Park Hang Seo sẽ tiếp tục tạo nên “cơn địa chấn” để lên ngôi vô địch.

Chia sẻ

Bài viết

Hữu Chí

Tin mới nhất