Thể thao

Từ Roberto Baggio tới Công Phượng: Hỏng Penalty và sự cay nghiệt của NHM

Thái Việt
Chia sẻ

Trường hợp Roberto Baggio năm 1994 khá giống với Nguyễn Công Phượng, người cũng đá hỏng Penalty, cũng trực tiếp đánh rơi chức vô địch và đông thời cũng là người bị chửi rủa thậm tệ nhất ĐT Việt Nam bây giờ.

Roberto Baggio và quả Penalty hỏng trong trận chung kết WC 1994

Baggio là một số 10 vĩ đại trong lịch sử bóng đá Italy: một tài năng thiên bẩm, một nhạc trưởng tấn công đầy sáng tạo và còn là một vị thủ quân thiên tài mà “Xứ sở mì ống” từng sản sinh ra.

Nhắc tới Baggio, người ta sẽ nhớ ngay đến kỳ World Cup diễn ra ở Mỹ vào năm 1994, khi đó anh là ngôi sao sáng nhất, đặt nhiều kỳ vọng nhất của ĐT Italy. Số 10 của “thiên thanh” ghi tới 5 bàn trong suốt giải đấu, đa phần trong số đó là những bàn thắng mang tính chất then chốt, góp công lớn giúp thầy trò HLV Dino Zoff vào tới trận chung kết.

Nhưng điều khiến NHM bóng đá nhớ về Baggio năm ấy lại không phải là những bàn thắng, những pha kiến tạo hay những cú solo qua 4/5 cầu thủ. Hình ảnh cúi mặt thất vọng trước khung thành, ở sát chấm phạt đền, sau cú sút luân lưu đưa bóng vọt qua xà ngang và trao Cup Vàng cho Brazil mới chính là thứ ăn sâu vào trong tâm trí người hâm mộ cho tới tận bây giờ.

Hình ảnh gây xúc động ở kỳ World Cup năm 1994 diễn ra trên đất Mỹ.

Một cú sút đưa bóng vào khoảng không, nhưng găm vào ký ức và góp phần thay đổi lịch sử bóng đá. Bởi vì, kết quả 3-2 ở loạt sút luân lưu sau 120 phút hòa 0-0 đã giúp Brazil trở thành đội đầu tiên 4 lần vô địch World Cup, còn Italy khi đó vẫn chỉ có 3 Cup Vàng.

Sau trận thua có phần cay nghiệt với Baggio và Italy năm ấy, cầu thủ với mái tóc “đuôi ngựa thần thánh” hứng chịu vô vàn lời chỉ trích của người hâm mộ. Anh bị chửi rủa thậm tệ, bị những CĐV nước nhà la ó khi trở về nước, thậm chí có người còn muốn giết cả gia đình anh để xả giận.

Họ cho rằng anh là nguyên nhân dẫn đến thất bại của ĐT Italy, mặc cho ở trận chung kết năm ấy, anh là người chơi nỗ lực nhất bên phía “Thiên thanh“. Chỉ sau một quả Penalty tai hại, mọi thứ như biến thành địa ngục với Roberto Baggio.

Trường hợp của chàng cầu thủ tài hoa nước Ý nghe qua cũng giống với hoàn cảnh của một ngôi sao Việt Nam ở thời điểm hiện tại: Nguyễn Công Phượng, người cũng đá hỏng Penalty, cũng trực tiếp đánh rơi chức vô địch ở một giải giao hữu và đồng thời cũng là người bị chửi rủa thậm tệ nhất ĐT Việt Nam bây giờ.

Từ Baggio cho tới Công Phượng: Đừng phủ nhận sự nỗ lực chỉ bằng một quả Pen hỏng

Như cách mà Roberto Baggio thể hiện ở chung kết World Cup 1994, Công Phượng cũng chơi cực hay ở trận đấu cuối cùng King's Cup 2019. Những pha “tả xung hữu đột” giữa vòng vây 4,5 cầu thủ đội bạn, rồi nằm sân do bị chơi xấu là minh chứng rõ nhất cho những cố gắng của cầu thủ gốc Đô Lương.

Nhưng sự giống nhau đến kỳ lạ của Công Phượng và Roberto Baggio còn thể hiện ở tình huống đá Penalty. Phượng cũng đá hỏng, cũng đưa trái bóng vọt xà ngang trong sự ngỡ ngàng của NHM, như cái cách mà Baggio đã làm ở trận chung kết năm 94.

Để rồi sau đó, cũng như Baggio, Phượng bị lên án, chửi rủa thậm tệ, bị coi như là một nguyên nhân dẫn đến thất bại của ĐT Việt Nam. Thậm chí, anh còn bị một số CĐV quá khích kêu gọi nên rời khỏi ĐT Việt Nam nếu muốn tốt cho đội bóng.

Công Phượng thẫn thờ sau quả Penalty thất bại.

Người ta chỉ trích Công Phượng khi anh không thể giúp ĐT giành chức vô địch, nhưng liệu có ai trong số những người nói lên tiếng chê trách Phượng nghĩ về những gì mà anh đã cống hiến trong suốt trận đấu, hay xa hơn là cả một chặng đường dài trước đó.

Đây không phải là lần đầu Công Phượng mắc lỗi, vì vậy dĩ nhiên anh cũng đã quen với sự “bội bạc” của NHM. Tuy nhiên Phượng vẫn sẽ rất buồn, buồn một phần là vì năng lực của bản thân, và cũng buồn vì những đóng góp của mình trở nên vô nghĩa chỉ sau một “sai số”.

Nếu không có những pha đột phá, quấy rối ràng thủ Curacao không biết mệt mỏi trong suốt 90 phút, ĐT Việt Nam chắc gì đã trụ lại để bước vào loạt đá Penalty. Và nếu Công Phượng sút thành công ở loạt đá thứ 2, có gì đảm bảo cho việc thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ lên ngôi vô địch? Nhưng vì Phượng đá bóng lên trời, anh dĩ nhiên trở thành “bao cát” để NHM buông lời chê bai.

Điều quan trọng sau mỗi sai lầm của một cầu thủ, là việc họ sẽ nhận được gì từ người hâm mộ, điều Phượng mong chờ bây giờ có lẽ là một cái nhìn khách quan hơn, nhìn nhận rõ ràng hơn về nỗ lực của anh trong suốt một chặng đường dài.

Và hơn hết, những lời góp ý chân thành, những lời động viên sâu sắc mới chính là liều thuốc giúp Phượng tiến lên phía trước và khắc phục thiếu sót bản thân.

Đúng hơn, chúng ta đừng trở nên vô cảm đến mức đáng sợ với Công Phượng. Chẳng cầu thủ nào đi đến thành công mà không trải qua những lần thất bại. Và nếu chúng ta không chịu đựng nổi những “sai số” và họ gặp phải, thì cũng đừng bao giờ vỗ tay ngợi khen, ăn mừng, đi bão khi họ chiến thắng!

Chia sẻ

Bài viết

Thái Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất