Thể thao

Trần Phi Sơn: Cửa càng hẹp, khát khao lên ĐTVN của tôi càng lớn

Thái Việt
Chia sẻ

Tiền vệ Trần Phi Sơn đã có những chia sẻ với SAOstar về khát khao lên Tuyển của mình sau một thời gian dài vắng mặt.

“Nghỉ dịch dài hạn vì Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến phong độ đang thăng hoa của CLB TPHCM”

- Chào Phi Sơn, CLB TPHCM đang trải qua chuỗi trận đấu có thể coi là thăng hoa ở 2 đấu trường chính là AFC Cup và V.League. Riêng ở V.League thì CLB TPHCM đang ở đứng đầu bảng với 6 điểm tuyệt đội. Vậy cảm xúc hiện tại của anh là như thế nào khi cùng đội bóng chơi hay như vậy?

Với cá nhân tôi thì tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi được chứng kiến đội bóng chơi thăng hoa như vậy. Toàn đội đã chơi rất tốt ở những trận đấu đầu tiên của mùa giải ở những đấu trường quan trọng. Sơn nghĩ rằng cá nhân Sơn và toàn đội sẽ lấy đó làm bàn đạp để có thể có một mùa giải tốt hơn so với năm ngoái.

- Nhưng ở thời điểm hiện tại, khi mà đội bóng đang thăng hoa lại phải tạm nghỉ vì Covid-19, anh có nghĩ rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến phong độ của toàn đội khi trở lại không?

Với cá nhân tôi thì việc phải tạm dừng giải đấu như thế này ảnh hưởng đến gần như là toàn bộ các đội bóng ở V.League chứ không phải riêng với CLB TPHCM. Tuy nhiên thì khác với những CLB khác, sau trận gặp Thanh Hoá thì có thể nói chúng tôi đang rất thăng hoa, tinh thần lên rất cao vì chiến thắng kịch tính đó. Vậy nên là việc đột nhiên phải “nén” lại sự thăng hoa đó khiến tôi cũng như toàn đội có đôi chút hụt hẫng.

Sơn nghĩ rằng việc phải nghỉ thi đấu dài hạn như thế này sẽ ảnh hưởng lớn đến phong độ của đội bóng. Bởi vì việc tập luyện để duy trì thể lực, duy trì thể trạng là cực kỳ khó khăn khi không được tập trung cùng nhau cũng như là việc không được ra sân thi đấu thì cảm giác bóng cũng bị ảnh hưởng.

Có thể nói là việc nghỉ thi đấu vì đại dịch như hiện tại gây ra một sự xáo trộn không hề nhỏ với cá nhân Sơn cũng như là CLB TPHCM. Nhưng Sơn cũng hi vọng là cả đội sẽ duy trì thể lực cũng như phong độ để có một phong độ cao khi giải đấu diễn ra trở lại.

- Với cá nhân Phi Sơn thì trong thời gian dịch bệnh này, việc không được tập luyện cùng CLB với những giáo án cụ thể và chi tiết, cũng như là phải tự tập ở nhà chắc chắn sẽ gây ra nhiều khó khăn. Vậy Phi Sơn làm cách nào để có thể duy trì cảm giác bóng cũng như là thể lực trong giai đoạn này?

Thực ra thì Sơn cũng cảm thấy có đôi chút khó khăn khi phải tập luyện ở nhà như thế này. Tuy nhiên thì Sơn cũng có mua một quả cầu mây để tự tập luyện ở nhà mỗi khi rảnh rỗi (cười). Bên cạnh đó thì Sơn cũng có tập luyện với những bài tập để duy trì thể lực, tất nhiên là cũng phải tự tập thôi chứ không có giáo án hay HLV kèm gì.

Trong giai đoạn này thì Sơn nghĩ rằng bất cứ cầu thủ nào, hay cá nhân Sơn cũng phải có một sự tập trung và tự giác tập luyện nhất định. Bởi lẽ với một quãng nghỉ dài như thế này thì sẽ rất dễ để đánh mất thể lực cũng như là cảm giác bóng vốn có.

- Mình nói một chút về CLB TPHCM năm nay. được biết thì đội bóng của Phi Sơn năm nay đã nói lời chia tay một vài cầu thủ nhưng cũng đón nhận bổ sung một số cầu thủ mới. Với cá nhân Phi Sơn, anh có cho rằng năm nay thì CLB TPHCM có sự thay đổi về chiều sâu đội hình không. Và anh đánh giá như thế nào nếu so sánh đội hình năm nay so với năm ngoái.

Sơn nghĩ rằng với bất cứ cầu thủ nào trong đội hình CLB TPHCM năm nay đều nhận thấy sự cạnh tranh lớn hơn so với mùa giải năm ngoái. CLB đã mang về rất nhiều tân binh chất lượng và dĩ nhiên, điều đó tốt cho đội bóng. Khi mà đội bóng có chiều sâu đội hình hơn thì cũng mang tới một sự cạnh tranh cực kì lớn với bất cứ cầu thủ nào.

Phi Sơn nghĩ rằng hiểu rằng toàn bộ các cầu thủ của CLB TPHCM hiểu rõ điều đó và đang cùng nhau nỗ lực để tranh một suất đá chính. Sơn cảm thấy rất vui và háo hức khi được chứng kiến đội bóng có sự thay đổi theo chiều hướng tốt như hiện tại.

CLB TPHCM của Phi Sơn đang dẫn đầu V.League với 6 điểm tuyệt đối sau 2 vòng đấu. Ảnh CLB TPHCM

“Tôi đã và đang thay đổi bản thân theo hướng tích cực”

- Chấn thương đứt dây chằng năm rồi của Phi Sơn có thể coi là một trong những thời điểm khó khăn nhất, bởi anh không thể ra sân thi đấu. Vậy trong lúc đó Phi Sơn có cảm giác gì gọi là nản?

Đối với tôi thì thực sự, tôi cũng có đôi chút buồn, hụt hẫng hay thậm chí là có một chút sốc khi lúc đầu đón nhận những thông tin đó.

Tuy vậy thì sau đó nghĩ lại, Sơn đã vượt qua giai đoạn khủng hoảng tâm lý đó và cố gắng tập luyện để vượt qua, để trở lại sân cỏ sớm nhất có thể. Nhưng quả thật thì may mắn là trong giai đoạn đó, Sơn chưa bao giờ cảm thấy nản hay gì cả. Bởi vì khát khao trở lại, được ra sân thi đấu trở lại của mình vẫn còn rất lớn.

- Năm ngoái thì Phi Sơn dính chấn thương nặng nên cũng phải nghỉ thi đấu là gần như là hết giải. Anh đang trở lại ấn tượng. Phi Sơn có thể tiết lộ lý do?

Với bản thân Sơn, lúc chấn thương và phải nghỉ thi đấu thì Sơn chỉ có nghĩ trong đầu là phải tập luyện cho tốt, truy trì thể lực thật tốt cũng như là làm quen trở lại với trái bóng để có cảm giác thật tốt thôi. Thực sự thì chỉ có cách là phải tập luyện một cách thật tập trung thì mới có thể có thể lực cũng như cảm giác bóng khi trở lại tốt được.

Bên cạnh đó, Sơn cũng nghĩ rằng mình cần phải giữ cho suy nghĩ của mình tích cực lên nhiều hơn. Bởi tâm lý không tốt thì đôi khi cũng là một phần nguyên nhân khiến việc tập luyện trở nên khó khăn hơn. Với cá nhân Sơn thì Sơn đã cố gắng tự nhủ bản thân là không được suy nghĩ tiêu cực và thật may mắn, điều đó đã giúp Sơn trở lại tốt cho tới thời điểm này.

- NHM biết tới Phi Sơn với cái tên là Ronaldo xứ Nghệ với những pha đảo chân như rang lạc. Nhưng bây giờ thì không còn nhiều những tình huống xử lý như vậy nữa, mà thay vào đó là anh đang là cầu thủ có khả năng kiến tạo tốt hàng đầu của AFC Cup bằng lối chơi đơn giản, hiệu quả. Điều gì khiến anh đã thay đổi như vậy?

Thực tế thì Sơn đã thay đổi từ rất lâu rồi. Nhưng mà chỉ có những người theo sát mình, theo dõi mình từ lâu thì mới có thể nhận ra được sự thay đổi cụ thể như vậy. Việc thay đổi phong cách chơi bóng của Sơn ở thời điểm hiện tại là 100% xuất phát từ bản thân Sơn. Sơn cảm thấy mình cần phải thay đổi để tốt hơn, để hiệu quả hơn.

Sau đó thì Sơn cũng đã tham khảo ý kiến của nhiều người, lắng nghe họ chỉ bảo để học hỏi qua đó có thể đưa ra được sự thay đổi tốt nhất có bản thân mình. Sơn đã phải học hỏi rất nhiều để có thể từng ngày, từng ngày tốt hơn. Và Sơn cũng nghĩ rằng sự thay đổi của bản thân ở thời điểm hiện tại là mang tính tích cực.

Phi Sơn đang là một cái tên gây bất ngờ ở mùa giải này khi đứng trong top đầu những cầu thủ có số lần kiến tạo tốt nhất AFC Cup. Ảnh CLB TPHCM

“Công Phượng đã thay đổi rất nhiều khi trở về từ châu Âu”

- Lúc trước khi nhắc tới CLB TPHCM thì người ta sẽ nghĩ ngay tới ngôi sao sáng nhất là Phi Sơn. Giờ thì chúng ta có thêm Công Phượng, có thể thì vị trí của anh trong mắt NHM sẽ bị ảnh hưởng. Có khi nào Phi Sơn nghĩ về điều đó không?

Sơn chưa bao giờ nghĩ về chuyện đó. Bởi vì Sơn nghĩ rằng những điều mới, những điều tốt này sẽ giúp cho CLB tốt lên. Sơn luôn muốn tập thể tốt hơn dù bằng cách nào, nên là Sơn chưa bao giờ nghĩ tới chuyện danh tiếng ở CLB của mình bị ảnh hưởng như thế nào cả khi Công Phượng tới.

Cũng nói về Công Phượng, cậu ấy là một ngôi sao sáng của bóng đá Việt Nam ở thời điểm này, nên là NHM chắc chắn sẽ đặt rất nhiều kỳ vọng khi anh ấy đến với CLB TPHCM. Tôi nghĩ rằng tôi sẽ là người hỗ trợ cho Công Phượng khi anh ấy đến đây để cả 2 chúng tôi có thể có phong độ cao nhất, qua đó giúp cho CLB TPHCM đạt thành tích cao nhất.

Tôi muốn tôi là người trực tiếp giúp cho Phượng trở lại với bản năng vốn có của mình. Chúng tôi hiểu nhau, thân nhau và những điều đó đang giúp chúng tôi trở nên rất hợp nhau. Với tôi, tôi muốn cả tôi và Công Phướng sẽ trở thành những người giỏi nhất, qua đó giúp đội bóng mạnh hơn.

Chính vì vậy cho nên, chẳng có lý do gì để tôi nghĩ về những chuyện cá nhân, những chuyện về danh tiếng khi Phượng đến đây cả.

- Phi Sơn và Công Phượng đang thi đấu rất ấn tượng, thậm chí, có người còn nhận định 2 anh là cặp đôi chơi hay nhất ở V.League tính tới thời điểm này. Vậy điều gì đã khiến anh và Công Phượng chơi ăn ý với nhau như vậy?

Tôi và Phượng luôn rất thẳng thắn, cởi mở để nói chuyện với nhau về những vấn đề trên sân cỏ, tôi nghĩ rằng điều đó đã giúp chúng tôi chơi thoải mái và thăng hoa. Với bản thân Phượng, gần một năm trời không được thi đấu, giờ có sự trở lại như vậy thì tôi cũng rất vui.

Giữa tôi với Phượng có một sự hiểu nhau kỳ lạ, một sự liên kết rất hay, vậy nên chúng tôi dễ dàng hiểu ý nhau trên sân qua từng bước chạy, bước di chuyển. Tôi nghĩ rằng thật may mắn khi có một đồng đội hiểu ý mình như vậy. Bản thân tôi nghĩ rằng, Phượng và tôi sẽ trao đổi với nhau nhiều hơn nữa để có thể giúp cho đội bóng thi đấu thật tốt.

- Phi Sơn có thể chia sẻ sự khác biệt gì của Công Phượng sau khi trở về từ châu Âu ?

Phượng giỏi thế nào thì ai cũng biết, bản thân tôi đánh giá rất cao năng lực của Công Phượng bởi vì chúng tôi đã là đồng đội của nhau ở cấp độ đội tuyển trước đây. Nhưng Sơn cũng thấy được sự khác biệt về tư duy chơi bóng khi trở về từ châu Âu của Phượng. Cậu ấy chơi đơn giản hơn, hiệu quả hơn cũng như là tinh tế hơn. Điều đó thì tôi nghĩ rằng các bạn ai cũng thấy được trong những trận vừa qua.

Có thể nói, việc được đi nhiều nơi, thi đấu với những người đồng đội giỏi ở nước ngoài, là một điều mà không ít cầu thủ Việt Nam được trải nghiệm. Và thực thế, chính những ngày tháng thi đấu ở nước ngoài đó đã giúp Phượng trở nên trưởng thành hơn. Tôi nghĩ rằng điều đó rất tốt cho bản thân Công Phượng và cả cho CLB TPHCM.

Phi Sơn cho rằng anh và Công Phượng rất hiểu nhau trên sân cũng như trong cuộc sống. Ảnh CLB TPHCM

“Cửa lên Tuyển càng 'hẹp' càng nhắc tôi phải luôn luôn cố gắng hơn nữa”

- Phi Sơn được đánh giá là cầu thủ giỏi nhưng chưa có duyên dưới thời HLV Park Hang Seo để lên Tuyển, liệu có mang đến cảm giác chán nản?

Đối với tôi thì tôi chưa bao giờ cho phép bản thân mình chán nản. Dù được chọn lên tuyển hay không thì bản thân tôi luôn tự nhủ với mình rằng phải thi đấu thật tốt, chơi thật hay cho CLB. Dù quả thật, lúc đó tôi cũng có đôi chút tiếc nuối, bởi rõ ràng, việc lên tuyển là ước mơ của bất cứ cầu thủ nào, trong khi phong độ của tôi lúc đó là có thể gọi là tốt.

Nhưng tôi cũng hiểu rằng, cơ hội sẽ không bao giờ mất đi. Tôi lấy động lực là việc lên tuyển để tự nhắc bản thân phải luôn cố gắng thi đấu thật tốt cho CLB, cho chính bản thân tôi.

Tôi sẽ cố gắng tập luyện thi đấu thật tốt, chơi thật hay và không bao giờ từ bỏ để có thể một lần nữa được tập trung cùng các bạn ở ĐTQG Việt Nam.

- Liệu cánh cửa lên Tuyển của Phi Sơn có hẹp dần khi ông Park đang có nhiều tiền vệ giỏi?

Đội tuyển có nhiều cầu thủ tiền vệ tốt thì sẽ là một sự cạnh tranh rất thú vị với bản thân tôi. Nó nhắc tôi rằng phải cố gắng hơn nữa mới có thể có hi vọng lên tuyển. “Cửa” có hẹp thế nào đi chăng nữa thì cơ hội vẫn luôn còn ở đó với bất cứ cầu thủ nào. Tôi chưa bao giờ cho phép bản thân mình bỏ cuộc. “Cửa” càng hẹp thì khát khao lên Tuyển của tôi càng lớn hơn bao giờ hết.

Càng hẹp, thì tôi lại càng cố gắng để chứng minh rằng mình đủ năng lực, đủ phẩm chất để khoác lên mình chiếc áo của ĐT Việt Nam.

Cám ơn Phi Sơn về cuộc trò chuyện!

Chia sẻ

Bài viết

Thái Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất