Thể thao

U22 Việt Nam và tấm HCV SEA Games sau 60 năm chờ đợi

Văn Nhân
Chia sẻ

Chưa có một giải đấu nào mà HLV Park Hang Seo nhắc đến tinh thần Việt Nam nhiều như SEA Games 30. Có lẽ, ông Park hiểu được đẳng cấp không còn là thước đo...

Tối 8/12, HLV Park Hang Seo đã dành thời gian đến sân cổ vũ cho tuyển nữ Việt Nam đá chung kết SEA Games 30 trước Thái Lan. Ông Park có lẽ lần được chứng kiến hình ảnh các cô gái Việt Nam chơi đầy quả cảm, rực lửa chiến thắng và khát vọng tột cùng để hạ Thái Lan giành HCV SEA Games 30.

120 phút trước Thái Lan, một Tuyết Dung nhỏ bé chạy xuyên suốt, không ngừng nghỉ, bất chấp những lần va chạm té ngã nhào. Dung vẫn đứng dậy chạy tiếp để đuổi theo bóng hay đột phá dũng mãnh bên cánh trái. Chương Thị Kiều với đầu gối quấn băng, sau đó thêm một vết thương lớn ở đùi vẫn tiếp tục quấn băng để chiến đấu đủ 120 phút.

Rất nhiều hình ảnh quả cảm khác của các cô gái Việt Nam được thể hiện trước Thái Lan. Huỳnh Như - một trong những cầu thủ khỏe nhất phải nằm sân, Hồng Nhung rời bục vinh quang đi cấp cứu vì kiệt sức… Một chiến thắng trước Thái Lan, một tấm HCV SEA Games được đổi bằng mồ hôi, nước mắt và máu của các cô gái Việt Nam trong suốt 120 phút.

U22 Việt Nam đang đứng trước cơ hội giành HCV SEA Games 30 nhưng U22 Indonesia cũng quyết tâm không kém. Chiến thắng chỉ dành cho đội bóng nào bảnh lĩnh hơn trong trận chung kết.

Đó chính là tinh thần Việt Nam. Tinh thần Việt Nam đã được thể hiện đầy đủ trong cả 120 phút trước Thái Lan qua từng bước chạy của các cô gái Việt Nam. Tôi tin HLV Park Hang Seo cảm nhận được điều đó khi ngồi trên khán đài dõi theo trận chung kết bóng đá nữ SEA Games 30.

Với cá tính của HLV Park Hang Seo, ông sẽ đem câu chuyện này về kể lại cho các cầu thủ U22 Việt Nam. Bởi không có câu chuyện nào sống động và thực tế bằng màn trình diễn của tuyển nữ Việt Nam trước Thái Lan. Đó là thông điệp chiến thắng, thông điệp đúng nghĩa cho tinh thần Việt Nam ở SEA Games 30. 

Tại SEA Games 30, HLV Park Hang Seo đã nhiều lần nói về tinh thần Việt Nam. Có lẽ, ông Park hiểu được sự khốc liệt của sân chơi SEA Games 30 - giải đấu với mật độ dày đến 2 ngày/trận. Những đôi chân cầu thủ phải chạy trên sân cỏ nhân tạo, bất kỳ một pha té ngã nào cũng xảy ra chấn thương, hay gây đổ máu cho họ. Nếu các cầu thủ không giữ được tinh thần chiến đấu thì mọi thứ trở nên khó khăn, sai số có thể xuất hiện… 

Đúng hơn, SEA Games 30 là sân chơi trẻ, một cuộc đấu khốc liệt về thể lực, một thách thức lớn về nỗi lo chấn thương, thì đẳng cấp chưa chắc quyết định chiến thắng. Ở đó, bản lĩnh và tinh thần chiến đấu là những yếu tố cực kỳ quan trọng. Chính ông Park là người hiểu rõ câu chuyện này, bởi không dễ để duy trì lửa chiến đấu xuyên suốt cho toàn đội nếu không khơi dậy tinh thần quyết thắng ở các học trò.

“Dung từng đá nhiều trận chung kết nên hiểu được mọi thứ rất khó khăn chứ không phải đẳng cấp hơn sẽ chiến thắng. Vì bất kỳ đội nào vào đến chung kết đều mang một khí thế hừng hực để quyết tâm giành được thứ hạng cao nhất. Trận đấu giữa U22 Việt Nam và U22 Indonesia cũng như thế. Cả hai đội đều có quyết tâm cao nhất để giành HCV SEA Games 30. Yếu tố tinh thần và bản lĩnh là cực kỳ quan trọng ở trận chung kết”, Tuyết Dung nói.

Sau 60 năm, bóng đá Việt Nam đang gần tấm HCV SEA Games bóng đá nam hơn bao giờ, và cũng sau 10 năm thì U22 Việt Nam mới vào đến trận chung kết SEA Games. Lịch sử đang vẫy gọi thầy trò HLV Park Hang Seo nhưng 5 lần thất bại trong quá khứ là bài học nhãn tiền. Mong rằng các cầu thủ Việt Nam sẽ cho thấy được tinh thần Việt Nam trước U22 Indonesia!

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất