Thể thao

'Siêu đội hình' cầu thủ Việt Nam xuất ngoại: Hàng công cực khủng

Bảo Phương
Chia sẻ

Trong quá khứ, từng có không ít những lần các cầu thủ Việt Nam có cơ hội được thi đấu tại các CLB ở các giải VĐQG khác nhau.

Thủ môn: Đặng Văn Lâm

Thủ môn số 1 của ĐT Việt Nam - Đặng Văn Lâm đang đầu quân cho CLB Muangthong United tại Thai League. Đẳng cấp của anh là điều không ai có thể bàn cãi, ở cấp độ CLB mùa trước, Văn Lâm đã lập kỷ lục về số trận ra sân thi đấu khi chơi trọn vẹn 30 trận cho đội bóng chủ sân SCG.

Hậu vệ: Đoàn Văn Hậu - Michal Nguyễn - Lương Trung Tuấn

Ở vị trí hậu vệ, Đoàn Văn Hậu chắc chắn là cái tên gây chú ý nhất. Anh là cầu thủ đầu tiên của Việt Nam được chơi tại một giải VĐQG top đầu châu Âu - Hà Lan trong màu áo CLB Heerenveen. Sau những thành công liên tiếp cùng CLB Hà Nội cũng như ĐTVN trước đó, hậu vệ trái quê Thái Bình nhận được rất nhiều kỳ vọng sẽ thành công ở trời Âu.

Michal Nguyễn (số 30) sinh ra ở Cộng hòa Séc, có bố là người Việt Nam và mẹ là người Cộng hòa Séc. Năm 2014, anh rời CLB Banik Most để trở về Việt Nam, khoác áo Bình Dương. Sau 3 mùa giải tại Gò Đậu, hậu vệ sinh năm 1989 góp công giúp đội bóng của mình giành cú đúp danh hiệu quốc nội vào năm 2015. Sau đó, anh chuyển sang thi đấu cho CLB Air Force Central tại Thai League rồi tiếp đến là CLB Selangor tại M-League. Trong quá khứ, Michal Nguyễn từng 2 lần được khoác áo đội tuyển Việt Nam.

Sau Lê Huỳnh Đức, cựu trung vệ ĐTVN Lương Trung Tuấn (ngoài cùng bên phải) là cầu thủ thứ hai của Việt Nam thi đấu ở nước ngoài. Kết thúc mùa bóng 2004, trung vệ sinh năm 1977 bị VFF treo giò 3 năm do dính đến nghi án bán độ khi thi đấu cho HAGL tại Cup C1 Đông Nam Á năm 2003. Sau khi trở lại sân cỏ, Trung Tuấn có khoảng thời gian thi đấu cho Cảng Thái Lan trong vòng 5 tháng. Tại đây, Tuấn đã chơi tốt và giúp Cảng Thái Lan cán đích thứ tư ở Thai League mùa giải 2005. Hiện nay, Trung Tuấn đang làm công tác huấn luyện tại CLB Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tiền vệ trung tâm: Lee Nguyễn - Xuân Trường

Lee Nguyễn là cầu thủ Mỹ đầu tiên (Lee Nguyễn mang cả hai quốc tịch Việt Nam) thi đấu ở Việt Nam khi anh ký hợp đồng với Hoàng Anh Gia Lai hôm 17/1/2009. Sau hơn 3 năm thi đấu tại V.League không thực sự thành công, Lee Nguyễn quyết định trở lại Mỹ để chơi bóng cho New England Revolution ở MLS. 
Phong độ của Lee Nguyễn ở MLS cứ tốt dần theo từng năm và đỉnh cao là trong năm 2014 khi anh đã ghi 18 bàn và có 5 pha kiến tạo cho New England để trở thành một trong những ngôi sao lớn nhất giải đấu.

Xuân Trường được tạo điều kiện, đặc biệt có những lần xuất ngoại đình đám, đầu quân cho ba đội bóng khác nhau. Cụ thể, năm 2016 đến Incheon United, năm 2017 chơi cho Gangwon United cùng ở K.League (Hàn Quốc). Năm 2019, khoác áo Buriram United tại Thai League. Tuy nhiên, những gì mà Xuân Trường làm được ở 3 CLB nước ngoài này là chưa thực sự ấn tượng.

Tiền vệ cánh: Hữu Thắng - Nguyễn Hữu Anh Tài

Là tiền vệ trung tâm nhưng cầu thủ tài hoa một thời của bóng đá Việt Nam - Nguyễn Hữu Thắng cũng có thể chơi dạt cánh. Anh từng gây tiếng vang lớn khi được mời sang thử việc ở CLB LA Galaxy thi đấu ở giải nhà nghề Mỹ vào năm 2007. Tuy nhiên, Hữu Thắng khi ấy đã không thể hiện được gì nhiều để ghi điểm với CLB LA Galaxy nên đành trở về nước sau một thời gian thử việc.

Nguyễn Hữu Anh Tài là cầu thủ thuộc biên chế CLB HAGL được CLB Uijeongbu thuộc K3 Basic League mượn vào năm 2017. Tiền vệ gốc Huế được tạo điều kiện để cọ xát tích lũy kinh nghiệm và anh cũng để lại một số dấu ấn nhất định trong đội hình CLB Uijeongbu. Năm 2018, anh trở về Việt Nam để thi đấu cho CLB HAGL.

Tiền đạo: Huỳnh Đức - Công Vinh - Công Phượng

Trong tất cả các cầu thủ từng xuất ngoại thi đấu, Công Vinh có thể coi là người thành công nhất với 1 bàn thắng tại Bồ Đào Nha và 2 bàn thắng ở Nhật Bản. Anh cũng được CLB Consadole đề nghị mức lương 10.000 USD/tháng cùng phí chuyển nhượng 60.000 USD cho SLNA để mua lại 1 năm hợp đồng giữa anh và SLNA.

Năm 2001, Lê Huỳnh Đức đã đi vào lịch sử với tư cách là cầu thủ Việt Nam đầu tiên ký hợp đồng với một đội bóng nước ngoài khi anh đầu quân cho Chongqing Lifan ở giải vô địch Trung Quốc. Tuy nhiên, Huỳnh Đức chỉ thi đấu 4 trận cho Chongqing Lifan và ghi được vỏn vẹn 1 bàn.

Nguyễn Công Phượng từng có 3 lần rời Việt Nam để đến với một CLB nước ngoài. Anh từng khoác áo CLB Mito Hollyhock (Nhật Bản), Incheon United (Hàn Quốc) và Sint Truidense (Bỉ) nhưng điểm chung là đều không gặt hái thành công. Hiện tại, tiền đạo gốc Đô Lương đang chơi cho CLB TPHCM.

Chia sẻ

Bài viết

Bảo Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất