Thể thao

Ông Đoàn Minh Xương: 'Công Phượng là thành công lớn của BĐVN trong năm 2019'

Bảo Phương
Chia sẻ

Nhận định về câu chuyện xuất ngoại của tiền đạo Nguyễn Công Phượng, chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương đã có những chia sẻ rất thẳng thắn với SAOstar.

Năm 2019 là một năm có thể coi là không mấy tươi đẹp với Công Phượng. Trở về sau Asian Cup, Phượng chuyển sang thi đấu cho Incheon United (Hàn Quốc) và không được trao nhiều cơ hội ra sân. Sau đó, anh chuyển sang thi đấu cho CLB Sint-Truidense ở Bỉ với bản hợp đồng kéo dài 1 năm.

Nửa mùa giải qua ở châu Âu, Công Phượng tiếp tục không để lại quá nhiều ấn tượng. Những gì anh làm được chỉ là 20 phút ra sân trong trận gặp Club Brugge tại vòng 6 giải vô địch quốc gia Bỉ. Mới đây, anh đã trở về Việt Nam để thi đấu cho CLB TP.HCM ở V.League 2020.

Chính vì vậy, có nhiều ý kiến đánh giá cho rằng chuyện xuất ngoại của Công Phượng giờ chỉ gói gọn trong 2 chữ: Thất bại.

Cựu HLV Đoàn Minh Xương là một người làm bóng đá “lão làng” ở Việt Nam.

Không đồng tính với quan điểm này, cựu HLV, chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương đã có những nhận định về chuyện xuất ngoại của Công Phượng. Theo đó, ông cho rằng Công Phượng nên được coi là một sự thành công lớn của BĐVN trong năm 2019.

“Tôi đồng cảm với trường hợp của Phượng. Một nền bóng đá muốn phát triển thì phải có thời gian. Các bạn hãy thử nghĩ và nhớ lại xem, đã có bao nhiêu cầu thủ ở cái khu vực Đông Nam Á này qua châu Âu thi đấu và thực sự thành công? Theo tôi nhớ thì chẳng có ai.

Chẳng qua, chúng ta đang quá kỳ vọng vào Phượng, vào những cầu thủ giỏi được sang châu Âu thi đấu, nên chúng ta nghĩ rằng Phượng đã thất bại. Thực ra, Phượng không thất bại. Nền bóng đá của chúng ta, các CLB đào tạo của chúng ta mới thất bại.

Theo tôi, việc để một cầu thủ qua châu Âu, ra nước ngoài thi đấu mà tốt ấy, thì đòi hỏi quá nhiều yếu tố. Chuyên môn chỉ là 1 phần nhỏ thôi, trong đó còn có vốn ngoại ngữ, khả năng hoà nhập, tính cách, rồi việc thích nghi với nền văn hoá khác nữa. Tôi dám nói là phần lớn CLB ở Việt Nam đều chưa đào tạo bài bản về điều đó cho các cầu thủ”, HLV Đoàn Minh Xương chia sẻ.

Công Phượng vừa cập bến CLB TP.HCM sau chuyến “du học” ở Bỉ.

“Tôi xem chuyện Công Phượng xuất ngoại trong năm 2019 vừa qua là một thành công lớn của BĐVN. Vì sao? Là bởi theo cá nhân tôi, thì việc làm một người 'tiên phong', làm một người dẫn đầu cho cả một thế hệ sau này là phải chịu quá nhiều áp lực. Và dám đi, dám đương đầu với những áp lực, thử thách đó thì quả thực là rất bản lĩnh. Sau 'bàn đạp' mang tên Công Phượng, tôi dám chắc là sẽ có thêm rất nhiêu cầu thủ nữa nối gót.

Phượng có thể không để lại nhiều ấn tượng trong mắt NHM, cậu ấy chơi cũng chẳng được bao nhiêu ở Bỉ. Nhưng nhìn lại, đã mấy ai làm được điều như anh ta? Giải VĐQG Bỉ đấy, đã có ai chưa? Tôi nói vậy, để NHM đừng chỉ trích, châm biếm Phượng nữa. Hãy nhìn vào sự thật rằng, cầu thủ của ta chưa đủ 'tầm' để ra châu Âu 'thực sự thi đấu', NHM đang quá 'ảo tưởng' về trình độ của Công Phượng, về Văn Hậu nên mới kỳ vọng quá như vậy.

Thay vì chỉ trích, châm biếm, hãy cho họ thêm thời gian, đây là việc của cả đời, của cả mấy thế hệ nền bóng đá, chứ không thể là ngày một ngày hai được”, ông Đoàn Minh Xương nói thêm.

Chia sẻ

Bài viết

Bảo Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất