Thể thao

Nhìn lại trận thua 'sấp mặt' của ĐT Việt Nam trước HLV Indonesia

Bảo Phương
Chia sẻ

Trong quá khứ, HLV Simon McMenemy khi còn dẫn dắt ĐT Philippines đã từng đánh bại ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2010.

Cuộc đối đầu với Indonesia hôm nay, 15/10 sẽ đưa tuyển Việt Nam gặp lại HLV Simon McMenemy. Chiến lược gia người Scotland có quá nhiều duyên nợ với Việt Nam. Thậm chí, trong quá khứ, ông từng giúp bóng đá Philippines có chiến thắng lịch sử trước tuyển Việt Nam ngay tại Mỹ Đình năm 2010 với tỉ số 2-0.

Đó được xem là một trong những thất bại khó nuốt trôi nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam, nhất là với một đối thủ luôn được đánh giá thấp hơn - Philippines. Thất bại này khiến ĐT Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề về mặt tinh thần, sau đó, thầy trò HLV Calisto bị loại ở vòng bán kết trước Malaysia.

ĐT Việt Nam từng thua “sấp mặt” trước ĐT Philippines ở vòng loại WC 2022.

Nhìn lại trận cầu giữa Việt Nam và Philippines năm nào, có thể thấy, HLV Simon McMenemy không phải là “tay vừa”. Với chất lượng đội hình của Philippines khi đó, HLV người Scotland đã triển khai một lối chơi hợp lý và mang lại kết quả có lợi trước Việt Nam.

Trận đấu diễn ra ở lượt trận thứ 2, vòng bảng AFF Cup 2010. ĐT Việt Nam là đội chơi tấn công phủ đầu với liên tục là những tình huống uy hiếp khung thành thủ môn Etheridge đến từ Anh Đức, Minh Phương hay Thành Lương ngay ở những giây đầu tiên. Tuy vậy, trong một ngày mà sự vô duyên hiện rõ trong từng pha bóng của đội bóng áo đỏ, ĐT Việt Nam đã không thành công ở bất cứ pha tấn công nào.

Trong khi đó, HLV Simon cùng ĐT Philippines năm đó với dàn cầu thủ nhập tịch đã thể hiện một thứ bóng đá rất hiện đại theo kiểu “châu Âu”. Họ chọn lối đá rình rập, chờ đợi sơ hở từ những pha tấn công của ĐT Việt Nam.

Lối chơi của HLV Simon đã phát huy tác dụng, pha làm bàn của Christopher Greatwich ở phút 38 kèm cú chốt hạ của Phil Younghusband ở thời điểm 11 phút trước khi trận đấu kết thúc tạo nên một trong những bất ngờ lớn nhất lịch sử AFF Cup. “Những ngôi sao vàng” thua theo kịch bản thường thấy trong bóng đá: tấn công nhiều không ghi được bàn và bị phản đòn.

Anh Đức sẽ có màn tái ngộ với HLV Simon McMenemy.

Trận thua đó đã tạo nên một cú sốc lớn tại giải AFF Cup 2010. Bên cạnh đó, tài năng của HLV Simon McMenemy cũng được chứng tỏ từ sau giải đấu “thần kỳ” năm đó, giải đấu mà Philippines lần đầu tiên lọt vào tới vòng bán kết.

HLV Simon McMenemy hiện tại đang “chèo lái” ĐT Indonesia. Đội bóng xứ Vạn đảo đang phải xếp bét bảng với 3 trận thua liên tiếp, qua đó gần như khép lại cánh cửa vào vòng sau. Tuy đang có thành tích không tốt cùng ĐT Indonesia, nhưng nếu nhìn vào màn đối đầu năm nào giữa HLV Simon McMenemy và ĐT Việt Nam thì NHM bóng đá nước nhà có lý do để lo lắng.

Thận trọng sẽ là không thừa với HLV Park cùng học trò. Lợi thế đang ủng hộ chúng ta, tuy vậy, ĐT Việt Nam cần tập trung tối đa để tránh tái lập lại sai lầm năm nào trước HLV Simon McMenemy.

Chia sẻ

Bài viết

Bảo Phương

Tin mới nhất