Thể thao

Nghịch lý chuyện xuất ngoại của Đoàn Văn Hậu: Lương cao để 'đánh bóng ghế dự bị'

Thái Việt
Chia sẻ

Nhìn vào những gì đã và đang diễn ra tại Heerenveen, câu chuyện của Văn Hậu đang mang đến quá nhiều hoài nghi với NHM Việt Nam.

Đầu tháng 9 năm 2019, ngay sau khi Văn Hậu lên đường sang Hà Lan đầu quân cho Heerenveen, CLB Hà Nội xác nhận việc hậu vệ quê Thái Bình sẽ nhận 237.000 euro mỗi năm (sau thuế) tại Hà Lan. Điều đó đồng nghĩa với việc, Văn Hậu sẽ trở thành cầu thủ có mức thu nhập cao thứ 4 tại CLB này, cao hơn rất nhiều trụ cột hiện tại.

Cầu thủ nhận lương cao nhất tại SC Heerenveen thời điểm này là Ricardo van Rhijn, cựu tuyển thủ Hà Lan, cũng chỉ hưởng lương 307.000 euro/năm. Xếp thứ 2 là Daniel Hoegh - tuyển thủ quốc gia Đan Mạch và nhận mức lương 296.000 euro/năm.

Dẫu biết, quy định của giải VĐQG Hà Lan bắt buộc Heerenveen phải trả cho một cầu thủ ngoài châu Âu với khoản lương tối thiểu là 200.000 euro/năm, nhưng rõ ràng, việc CLB Hà Lan chấp nhận chi ra một số tiền lớn như vậy, chỉ để có một cầu thủ có phần “vô danh” và cũng có thể không đóng góp gì cho CLB chủ quản thì quả là gây ra nhiều thắc mắc.

Đoàn Văn Hậu sang Hà Lan đang bị biến thàng “món hàng” của Heerenveen về khía cạnh thu lợi kinh tế.

Ngay trong chính thông điệp của Heerenveen trong ngày công bố bản hợp đồng từ Việt Nam, giám đốc kỹ thuật CLB Gerry Hamstra đã tuyên bố nguyên văn: “Để ký hợp đồng thành công với một cầu thủ Việt Nam, chúng tôi phải cảm ơn rất nhiều đến bộ phận thương mại của CLB”. Ông Hamstra cũng thừa nhận công khai luôn với báo chí rằng “CLB không có tiền trả lương cho Văn Hậu”.

Theo Transfermarkt, lương trung bình của một cầu thủ ở Heerenveen chỉ rơi vào khoảng 3000-4000 euro/tuần, tức là nếu muốn ký hợp đồng với một cầu thủ ngoài EU, họ phải phá vỡ quỹ lương đội bóng để đáp ứng điều kiện của luật pháp Hà Lan.

Giống như nhiều CLB tầm trung khác ở Hà Lan, Heerenveen khá… nghèo. Lương một cầu thủ cao nhất ở đây đâu chỉ hơn khoảng 5000 euro một tuần. Thương vụ chuyển nhượng đình đám nhất của họ từng thực hiện trong lịch sử CLB là chiêu mộ tiền đạo người Brazil Afonso Alves vào năm 2006, với phí 4.5 triệu euro.

Văn Hậu mới chỉ có 4 phút thi đấu chính thức trong màu áo của Heereveen.

Còn lại, CLB này đa số ký hợp đồng với các cầu thủ từ châu Âu, thi thoảng có Nam Mỹ và châu Phi với mức phí trung bình trên dưới 1 triệu euro. Đây cũng là xu thế chung của các CLB Hà Lan và châu Âu.

Văn Hậu có đẳng cấp hơn các cầu thủ Nam Mỹ hay châu Phi để Heerenveen thật sự chiêu mộ vì lý do chuyên môn 100%? Dù yêu mến Văn Hậu cỡ nào, chúng ta cũng phải thừa nhận là không.

Tính đến nay, Văn Hậu mới chỉ có 4 phút thi đấu chính thức cho Heerenveen, còn lại, anh phải chịu cảnh “mài đũng quần” trên băng ghế dự bị. Nhìn lại trên các giải đấu lớn trên thế giới, rất ít CLB chịu bỏ một số tiền lương cao nhất nhì đội cho 1 cầu thủ mà chỉ để đổi lại … 4 phút thi đấu sau hơn 10 trận.

Nói vậy để thấy, Văn Hậu rõ ràng đang tạo ra một câu chuyện gây tranh cãi lớn ở cả Hà Lan lẫn Việt Nam, một nghịch lý khó hiểu về tiền lương và số phút thi đấu của hậu vệ người Thái Bình trong câu chuyện xuất ngoại. Tất cả đang tạo nên tranh luận với câu hỏi: Phải chăng Đoàn Văn Hậu là bản hợp đồng thương mại giữa Hà Nội FC và Heerenveen?

Chia sẻ với Voetbal International, cựu HLV Heerenveen nói về Văn Hậu: “Tất cả người biết chuyện đều nói cậu ấy không đủ giỏi. Tuy nhiên, cậu ấy đang nhận lương 450.000 euro (mỗi năm sau thuế - PV). Toàn bộ phòng thay đồ đều biết chuyện này. Đấy là một hợp đồng thương mại, họ đều nói vậy. Tôi sẽ không bao giờ chấp nhận điều đó, không bao giờ”.

Chia sẻ

Bài viết

Thái Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất