Thể thao

Nếu Tuấn Anh không phải một giấc mơ…

Văn Nhân
Chia sẻ

Bộ ba nổi tiếng của CLB HAGL chỉ còn lại mỗi Tuấn Anh. Nhưng tiền vệ người Thái Bình không giờ bỏ cuộc vì đam mê bóng đá tột cùng.

Chỉ còn mỗi Tuấn Anh…

CLB HAGL đã chính thức trao băng đội trưởng mùa bóng năm 2019 cho Nguyễn Tuấn Anh. Một vinh dự lớn nhưng chỉ xảy ra khi Xuân Trường và Công Phượng xuất ngoại. Với Tuấn Anh, mọi thứ sẽ bắt đầu từ hôm nay…

Nhắc đến Tuấn Anh - Xuân Trường - Công Phượng, người hâm mộ Việt Nam không thể không thổn thức về một thời đã yêu mến bộ ba này. Họ là biểu tượng cho thế hệ tài năng của bóng đá Việt Nam kể từ khi trình làng vào cuối năm 2013, là những người thắp lại niềm tin - tình yêu - niềm vui cho cả một nền bóng đá ở cảnh chợ chiều.

Riêng Xuân Trường - Tuấn Anh - họ là cặp đôi hoàn hảo nơi hàng tiền vệ từ U19 Việt Nam đến U23 Việt Nam, sau đó là ĐTVN. Nếu như Xuân Trường giỏi trong những đường chuyền dài thì Tuấn Anh phân phối bóng, điều tiết trận đấu và chơi bóng hào hoa như một lãng tử.

Ba năm trước, Công Phượng - Tuấn Anh - Xuân Trường đồng loạt xuất ngoại. Xuân Trường đi Hàn Quốc, còn Tuấn Anh - Công Phượng đi Nhật Bản. Nhưng bây giờ hai người đồng đội lần thứ 2 xuất ngoại thì Tuấn Anh chỉ có thể ở nơi quê nhà.

Số phận dường như quá bất công và đen đủi với Tuấn Anh. Tiền vệ người Thái Bình được đánh giá xuất sắc nhất Học viện Bóng đá HAGL - Arsenal - JMG. HLV Wenger từng muốn đưa Tuấn Anh sang châu Âu chơi bóng. Nhưng chấn thương đã làm hỏng cả sự nghiệp non trẻ, lấy đi nhiều thứ của tiền vệ người Thái Bình.

Tuấn Anh đã phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật. Chấn thương cứ đeo bám không tha. Mỗi giải đấu lớn đến thì Tuấn Anh vắng mặt vì chấn thương. Nhiều người bảo rằng Tuấn Anh thuộc diện tài hoa nhưng bạc phận. Kiểu cầu thủ như ngôi sao Marco Reus của Đức, tài hoa xuất chúng nhưng vô duyên ở ĐTQG vì chấn thương.

Những cầu thủ cùng thời Tuấn Anh đã đổi đời sau những thành công vang dội ở U23 châu Á, ASIAD 18, AFF Cup 2018, ASIAN Cup 2019. Có thể kể tên như Công Phượng, Xuân Trường, Duy Mạnh, Đức Huy, Bùi Tiến Dũng, Văn Toàn… Nhưng nhìn về Tuấn Anh đang vật vã đối chọi với chấn thương, người hâm mộ tiếc nuối lớn cho một ngôi sao tài hoa xuất chúng bị số phận cứ trêu ngươi.

Tuấn Anh sẽ không gục ngã

“Tôi bị chững lại rất nhiều do chấn thương. Bây giờ, tôi lại chấn thương và có thể nghỉ đến 7-8 tháng. Có lẽ, tôi phải dừng lại thôi khi chẳng còn động lực gì với bóng đá. Dù phải thừa nhận bóng đá từng mang lại cho tôi rất nhiều hạnh phúc.

Thế dừng lại ư? Đơn giản quá. Tôi không thể làm chuyện dễ dàng như vậy. Tôi phải tự nhắn nhủ chính mình là hãy vượt qua, dù đôi khi chỉ đá vài trận thì dính chấn thương đến nửa năm. Mọi thứ khiến cho tôi không có nhiều thời gian chơi bóng. Chấn thương thực sự là điều tồi tệ nhất trong bóng đá và tôi cần phải đối diện với nó như thế nào. Tôi xem nó là một phần của bóng đá và không bao giờ đầu hàng số phận để nỗ lực mỗi ngày.

Tôi bây giờ không còn phải thấu chịu cảm giác buồn đau như ngày xưa. Cuộc đời vẫn vậy thôi, tôi phải biết đứng dậy và tiến lên…”.

Marco Reus - ngôi sao của bóng đá Đức đã chia sẻ về số phận của mình sau nhiều lần dính chấn thương.

Tuấn Anh có những nét tương đồng đến khó tin với Marco Reus. Tiền vệ người Thái Bình sở hữu những kỹ năng hoàn toàn khác biệt so với Xuân Trường, Công Phượng. Tuấn Anh giống thỏi chocolate thượng hạng. Ai lỡ một lần dõi theo là sẽ nhớ mãi như cảm giác bị rung động vì yêu.

Tài năng của Tuấn Anh hay đến mức một cầu thủ trẻ có cơ hội lên tuyển nhận xét là bái phục. Mỗi buổi tập cùng nhau thì cầu thủ này không thể lấy được bóng trong chân của Tuấn Anh.

Dẫu vậy, số phận Tuấn Anh chưa bao giờ biết đến hai từ may mắn khi gắn bó cùng trái bóng. Chàng trai người Thái Bình từ nhỏ đến giờ đã trải qua rất nhiều ca phẫu thuật, từ khuôn mặt đến hai đầu gối. Nhưng Tuấn Anh vẫn miệt mài theo đuổi niềm đam mê cùng trái bóng. Sự khát khao đến mức bầu Đức từng nói rằng: “Xét về tài năng và ý chí thì Tuấn Anh phải là số 1. Mỗi lần gặp chấn thương đều tự đứng dậy. Điều đó cho thấy một nghị lực rất lớn của em ấy…”.

Hai năm trước ở Hàm Rồng, tôi từng chứng kiến Tuấn Anh đã nỗ lực đầy phi thường. Tuấn Anh với khuôn mặt tiều tụy vì trải qua nhiều nghiệt ngã cùng trái bóng tròn. Chàng trai Thái Bình tập thể lực đến mức đứng không vững, ngã sụp xuống trong mệt mỏi. Tuấn Anh không dừng lại. Các đồng đội tập xong đi về phòng, còn Tuấn Anh vẫn miệt mài tập đến mịt tối.

Hôm đó, Tuấn Anh bảo muốn nỗ lực hơn nữa, phải nỗ lực gấp đôi vì rất nhớ bóng đá, thèm được trở lại chơi bóng. Những tâm sự đó đủ khiến cho những ai có tính cách sắt đá cũng phải rưng rưng nước mắt cho số phận 1 chàng trai trẻ tài hoa bị hành hạ vì chấn thương.

Càng thương mến cho số phận của Tuấn Anh, thì càng cảm phục nghị lực của Tuấn Anh. Chàng trai chưa bao giờ biết đến hai từ bỏ cuộc kể từ lần bị chấn thương hồi năm 2012. Chấn thương rồi chữa trị, đứng dậy tiếp tục chạy với trái bóng. Tuấn Anh không chỉ là hiện thân cho vẻ đẹp của một lãng tử chơi bóng, mà còn hiện thân cho ý chí sắt thép để bám víu niềm đam mê cuộc đời.

“Gạo đem vào giã bao đau đớn

Gạo giã xong rồi trắng tựa bông”.

Hai câu thơ nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là chân lý cho con người. Tuấn Anh có lẽ cũng biết đến hai câu thơ đó.

Tuấn Anh đến với bóng đá trong một bầu trời đầy khát vọng, từng có thời điểm sắp mở ra những điều lớn lao, nhưng chưa chạm tay thì mọi thứ tan biến. Nhưng chỉ có Tuấn Anh mới hiểu được bản thân đã nỗ lực như thế nào, chịu bao đớn đau, khóc nhiều ra sao cùng bóng đá.

Sau những bão táp cuộc đời vẫn không gục ngã, Tuấn Anh đã trở lại với tấm băng đội trưởng CLB HAGL ở mùa bóng 2019. Và một mùa xuân mới đến đang mang theo nhiều điều hy vọng, trong đó có mong ước của hàng triệu người hâm mộ là Tuấn Anh không còn chấn thương, có thể chơi bóng để thỏa chí sau bao gian truân.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất