Thể thao

Manchester United: Hồn Mourinho, thân xác Soskjaer

Thái Việt
Chia sẻ

MU đã đánh mất quyền tự quyết cho một tấm vé dự C1 khi để hoà Chelsea. Những thống kê cho thấy, Quỷ đỏ bây giờ thi đấu không khác gì khi Mourinho còn tại vị.

Ở trận hoà 1-1 tối qua trước Chelsea, có thể thấy Solskjaer muốn tẩy “chất” Mou ra khỏi MU nhiều như thế nào, đặc biệt là ở những tình huống lật cánh, bật nhả hay pressing tầm cao tạo áp lực cho đội bạn ở những phút cuối. Ông muốn các học trò phải chơi thứ bóng đá tổng lực, chứ không phải là rình rập chờ đợi thời cơ từ sai lầm đối thủ.

Thế nhưng thực tế mà nói, nếu xem cả 90 phút trận đấu tối qua. Hơn 2/3 thời gian của trận đấu là MU chơi bạc nhược, chuyền bóng qua lại và thiếu ý tưởng tấn công. Điểm sáng duy nhất là tình huống gây đột biến của Mata, nhưng đó cũng chính là tất cả những gì mà MU làm được.

Quỷ đỏ không thể thoát ra cái tư tưởng chơi phòng ngự bị động dưới thời Mou, điều đó khác hoàn toàn với những phát biểu củ Solsa lúc mới nhậm chức: “Tôi muốn Man Utd phải thay đổi ngay từ bây giờ, một lối chơi mới sẽ giúp cho câu lạc bộ tiến độ hơn”.

Solskjaer vừa mới được bổ nhiệm là huấn luyện viên trưởng dài hạn vào 7 tuần trước, ngay sau hai trận thua liên tiếp trước Arsenal ở Premier League và Wolves ở FA Cup.

Nhưng sự bổ nhiệm đó cùng với một tuần nghỉ ngơi dành cho loạt trận quốc tế cũng không giúp Manchester United tìm lại phong độ. Các con số thống kê về phong độ của United gần đây đang trở nên giống với giai đoạn Mourinho tại vị đầu mùa giải này.

Tỷ lệ thắng 25% trên mọi đấu trường của United trong tháng Tư hiện đang là con số thấp nhất trong suốt mùa giải này. United mới chỉ thắng 1 trận duy nhất trong 4 trận đấu vừa qua ở tháng Tư - một sự tương phản rõ ràng với tỉ lệ thắng 83% của họ ở tháng Một, khi Mourinho còn tại vị.

Bên trái là số trận MU đã thi đấu trong tháng - Bên phải là tỉ lệ thắng của MU

Đồ thị phía dưới thể hiện sự biến động về số bàn thắng trung bình và số bàn thua trung bình của United ở Premier League mùa giải này. Đồ thị nói lên những tác động tích cực mà Solskjaer mang lại ngay lập tức sau khi được bổ nhiệm vào vị trí tạm quyền ở tháng 12.

Sau khi lên đỉnh với trận thắng 4-1 trước Bournemouth ở trận đấu cuối cùng của năm cũ thì United đã bắt đầu suy giảm phong độ. Các con số về bàn thắng trung bình và bàn thua trung bình của họ hiện nay đã giống với các con số ở giai đoạn đầu tháng 12, giai đoạn khi Mou còn tại vị.

Các cầu thủ Mu và số phút thi đấu của họ dướii thời Soskjaer.

Dưới thời Mourinho, MU luôn cứng nhắc trong việc thay đổi nhân sự, chúng ta rất ít khi thấy Quỷ đỏ đưa ra những sự thay đổi mang tính đột biến. Nhưng lạ lùng thay, khi Solskjaer lên nắm quyền, điều này cũng chẳng thay đổi.

Lấy ví dụ ở trận đấu được coi là hay nhất của MU ở mùa giải này, màn lội ngược dòng lịch sử trước PSG ngay tại Paris. Quỷ đỏ mặc dù giành được chiến thắng nhưng những thống kê cho thấy rằng, tổng số những cú sút và độ chính xác của chúng cũng cực kỳ tệ hại.

Tổng số cú sút trúng đích, đường chuyền thành bàn hay tổ chức lối chơi của MU là không nổi bật.

Thế nhưng điều lạ kỳ thay, là trận đấu đó. Điều MU nổi bật nhất lại đến từ hàng phòng ngự. Họ chơi cực kỳ chắc chắn và tổ chức bài bản, điều này nghe có vẻ giống với triết lý bóng đá của Mourinho.

KẾT LUẬN
Solskjaer mới chỉ được bổ nhiệm là huấn luyện viên chính thức 7 trận đấu trước, nhưng tuần trăng mật của ông đã kết thúc rồi, sau những hiệu ứng tích cực khi ông mới đến vào tháng 12.

Mặc dù tỉ lệ điểm số trung bình thu được, cũng như số bàn thắng ghi được, và số bàn thua phải nhận đã trở lại giống như lúc Mourinho còn dẫn dắt, nhưng chất lượng các cơ hội ghi bàn mà United tạo ra vẫn tiếp tục duy trì cao hơn dưới thời huấn luyện viên người Na Uy .

Sát thủ với gương mặt trẻ thơ” đang tìm mọi cách để thay đổi lối chơi của MU, điều đã quá bị ảnh hưởng bởi Mourinho khi còn tại vị. Nhưng thực tế mà nói thì sẽ rất khó khi lực lượng hiện tại của Quỷ đỏ là không thể để vận hành lối chơi tấn công đẹp mắt được.

Đội hình Man Utd bây giờ có vẻ hợp đá tử thủ hơn là đá tấn công, bởi lẽ họ không có những ngòi nổ gây đột biến để vận hành lối chơi.

Solskjaer sẽ phải làm viêc vất vả dể thay đổi bộ mặt đội bóng ngay từ mùa hè này, những cái tên cập bến sẽ giúp đội chủ sân Old Trafford có những làn gió mới để vận hành lối chơi. Nhưng nếu muôn xoá Mourinho ra khỏi MU, thì Solskjaer chỉ còn cách là khắc tên mình lên lối chơi của Quỷ đỏ ngay từ bây giờ.

Chia sẻ

Bài viết

Thái Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất