Thể thao

Man Utd đang 'chết' vì … Soskjaer

Thái Việt
Chia sẻ

Nếu để nói về vấn đề thực sự của Man Utd ở thời điểm này, chúng ta có lẽ sẽ phải quay ngược thời gian trở lại tới thời điểm mùa giải 2013/14. 6 năm trôi qua, sự sa sút là điều miễn bàn, nhưng có vẻ chưa đúng nếu đổ lỗi cho Ed Woodward. Vì sao?

Ed Woodward đang làm tốt nhiệm vụ của mình

Không thể trách được cách mà Ed Woodward làm chuyển nhượng với đội hình M.U hiện tại. Thực tế, việc đội chủ sân Old Trafford bán đi những cầu thủ như Danny Welbeck, Chicharito, Robin van Persie, Nemanja Vidic, Marouane Fellaini, Ander Herrera… là điều cần phải làm vì phong độ cũng như tuổi tác.

Nghĩa là, khả năng đóng góp của họ không ở mức quá cần thiết và sẽ tạo ra nhiều hệ lụy về lương, tư tưởng phòng thay đồ (nếu giữ lại) và điều này không tốt cho một đội thích thay HLV như Manchester United từ khi “Ngài sấy tóc” ra đi.

Nếu nhìn đa chiều, việc Man Utd bán những cầu thủ trong vài năm gần đây là hoàn toàn hợp lý.

Bán hợp lý, vậy còn mua thì sao? Thực tế, M.U vẫn mua vẫn đều đặn nếu nhìn vào số tiền được chi ra trong mỗi kỳ CN, dù chưa nhất thế giới nhưng vẫn nằm trong nhóm dẫn đầu. Nhưng, vấn đề đầu tiên của câu chuyện bắt đầu từ đây… Anthony Martial, Victor Lindelof, Eric Bailly, Paul Pogba, Romelu Lukaku, Fred - hầu như (nếu không muốn nói là tất cả) đều chưa bao giờ thể hiện được hoàn toàn những gì họ từng làm được.

Bạn có thể đổ lỗi rằng Pogba không cố gắng trong luyện tập, Fred khó hòa nhập vì ngôn ngữ, Martial đỏng đảnh, Lindelof yếu bóng vía, Bailly thiếu thông minh… Nhưng tại sao “TẤT CẢ” những người này vẫn được các đội khác săn đón và mức giá không tụt, thậm chí siêu sao người Pháp còn được định mức cao hơn nhiều con số 89.2 triệu bảng? Họ đâu ngu khi dám chơi lớn với hàng của MU, ngược lại họ hiểu rõ giá trị chuyên môn của những mục tiêu này. Vậy lý do tại sao Old Trafford vẫn là nơi u ám cho các cầu thủ?

 Cầu thủ, Ed Woodward không phải là vấn đề của MU, vậy lỗi do ai?

Nhìn vào khía cạnh HLV trưởng, xuất phát từ câu nói đầy trọng lượng của Matic về Solsa: “Ông làm không ra gì thì đó là lỗi của ông“, bởi một người dầy kinh nghiệm như anh ta chắc chắn không xàm ngôn, mà thực tế chính Solsa cũng không đay nghiến gì cầu thủ người Serbia. Bởi lẽ, cả NHM lẫn Man Utd đều cũng thừa nhận, HLV đang là vấn đề, hoặc chí ít là chuyện chuyên môn.

Quả đúng như vậy, sau cái thời Sir Alex tung hoành châu Âu, không có được một vị thuyền trưởng mang phong cách “nhà truyền giáo”, thứ bóng đá đặc trưng như M.C với Pep Guardiola, Liverpool với Jurgen Klopp, Spurs với Mauricio Pochettino.

Soskjaer chính là vấn đề của Man Utd.

Louis van Gaal biết cách ươm mầm măng non, nhưng lỗi thời và bảo thủ cách chơi chuyền nhiều trong bối cảnh thế giới bóng đá thừa hiểu điều đó sau nhiều năm bị tiki-taka thống trị, mà MU của Tulip thép không bao giờ chuyền giỏi như ở xứ Catalan, chắc chắn là như vậy!

Vậy sao Jose Mourinho, HLV đã có đẳng cấp như vậy mà không thể cứu nổi M.U? Bởi lẽ, “Người đặc biệt” chỉ giỏi về việc “phá đối thủ” chứ không phải mẫu huấn luyện viên sở hữu thứ bóng đá riêng biệt.

Đừng bao giờ nói “dựng xe bus” là phong cách, bởi rất nhiều người trên băng ghế chỉ đạo giỏi điều đó (Conte hay Simeone), nhưng ai đạo nhái được tiki-taka của Guardiola? Ai đạo nhái được thứ bóng đá điên cuồng của Klopp? Ai không mua sắm nhưng vẫn giúp đội mình hàng năm có mặt ở C1 như Pochettino?

Man Utd đang sống nỗi nhớ Sir Alex.

Solsa chắc chắn không phải nhà truyền giáo, vì phong cách bóng đá của ông ta luôn rao giảng về lối đá phản công nhưng nếu xét về “sự phản công”, chỉ có 2 đội tại giải hoàn toàn xứng với khái niệm nay khi đá với MU, đó là Man City và Liverpool.

Làm thế nào để người hâm mộ Quỷ đỏ vui vẻ khi nhìn đội bóng chơi phản công trước các đội nhược tiểu? Mà thực tế cho thấy, Palace hay Southampton có muốn kiểm soát bóng đâu mà để MU đá phản công? (trận Palace, đội khách kiểm soát bóng 22%).

Quá nhiều khó khăn đang chờ đợi Solskjaer ở phía trước.

Nói về đào tạo trẻ, đừng hiểu nhầm về Solsa nếu nhìn vào cái thống kê 6 cầu thủ trẻ (U22, nhiều nhất EPL) được ra sân cho đến nay. Nhiều ít không quan trọng, quan trọng là tài năng của họ thế nào, được tin dùng thực sự hay không và thành tựu cho đến nay là gì?

Mấy bé yêu như Greenwood, Gomes, Chong, Tuanzebe có thực lực, nhưng chưa bao giờ được tin tưởng hơn và thường là lựa chọn bất đắc dĩ, thành tựu cũng chẳng có. Solsa luôn nói về sự tin tưởng cầu thủ trẻ, nhưng không một ai trong toàn bộ đội hình đó chơi đúng sức, vậy lý do nào để khẳng định ông đang tỏa sáng với các măng non?

Chia sẻ

Bài viết

Thái Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất