Thể thao

Lứa Công Phượng, Quang Hải chưa hay hơn thế hệ vàng Thái Lan

Bá Định
Chia sẻ

Việt Nam đang sở hữu lứa cầu thủ hay nhất nhưng chưa thành công bằng thế hệ vàng bóng đá Thái Lan.

Cả bóng đá Việt Nam và Thái Lan đều có điểm chung là phải mất trên dưới 10 năm để cho ra lò một lứa thế hệ vàng.

12 năm cho một thế hệ hay nhất lịch sử bóng đá Thái Lan 

Sau thời kỳ của Kiatisak, bóng đá Thái Lan chìm trong cơn khủng hoảng suốt 12 năm. Quãng thời gian đó, đội bóng xứ chùa vàng không thiếu những cầu thủ xuất chúng như: Dangda, Winothai. Thậm chí, người Thái còn gửi nhiều cầu thủ sang những lò đào tạo ở nước Anh nhằm tích luỹ kinh kinh nghiệm.

Thế nhưng, ĐT Thái Lan chẳng thể tìm kiếm được vinh quang kể từ chức vô địch năm 2002. Người Thái lần lượt nhìn những đối thủ khác trong khu vực qua mặt mình tại AFF Cup kể cả Việt Nam.

Thế hệ Chanathip đã thay đổi bộ mặt bóng đá Thái Lan.

Song mọi thứ thay đổi hoàn toàn khi thế hệ vàng của Chanathip ra mắt năm 2012. Dù người Thái lại một lần thất bại ngay trước cửa thiên đường nhưng giải đấu đó trở thành khúc dạo đầu dành cho lứa cầu thủ xuất chúng nhất thời hậu Kiatisak.

Hai kỳ SEA Games liên tiếp vào các năm 2013, 2015, thế hệ Chanathip đều đem về chiếc huy chương vàng. Chưa hết, sau 12 năm khát danh hiệu cấp khu vực, Thái Lan giành 2 chức vô địch AFF Cup 2014, 2016 cũng nhờ thế hệ đầy tài năng này.

Thế hệ vàng bóng đá Thái Lan vươn từ đỉnh cao này đến đỉnh cao khác.

Không dừng lại ở đó, Chanathip cùng các đồng đội đưa đội Olympic Thái Lan vào đến bán kết ASIAD 2014. Đỉnh cao nhất mà thế hệ Chanathip làm được chính là việc lọt vào đến vòng loại thứ 3 World Cup 2018 khu vực châu Á, thành tích khiến thế hệ Kiatisak còn phải ước ao.

Ngay cả khi vừa thất bại ở một số giải đấu lớn trong thời gian vừa qua, thế hệ vàng bóng đá Thái Lan vẫn đang cho thấy sự trưởng thành qua các trận đấu ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Chanathip cùng các đồng đội thể hiện được tầm vóc lớn lao qua từng trận đấu. Họ vẫn khiến các đối thủ lớn tại châu lục phải e ngại mỗi lần đối đầu.

 Thế hệ Công Phượng, Quang Hải cần những tầm cao mới 

Bóng đá Việt Nam thời điểm hiện tại cũng sở hữu lứa cầu thủ vào loại hay nhất trong lịch sử. Sau chiến tích vô địch AFF 2008 của lứa Công Vinh, bóng đá Việt Nam phải mất đến 10 năm để trở lại đỉnh vinh quang.

10 năm dài đằng đẵng đó, ĐT Việt Nam thất bại liên tiếp thậm chí có lần còn không vượt qua nổi vòng bảng AFF Cup. ĐT còn ngậm ngùi nhìn những đối thủ như Indonesia, Malaysia qua mặt nhiều lần chứ chưa dám so sánh với Thái Lan.

Bóng đá Việt Nam đang sở hữu lứa cầu thủ hay nhất trong lịch sử. Ảnh: VFF.

Tuy nhiên, đến khi lứa cầu thủ Công Phượng, Quang Hải xuất hiện, bóng đá Việt Nam lên hẳn một tầm cao mới. Khởi đầu từ danh hiệu Á quân giải U23 châu Á 2018, lứa Công Phượng, Quang Hải tiếp tục làm nên kỳ tích khi vào đến bán kết ASIAD 2018 rồi vô địch AFF Cup 2018. Bên cạnh đó, thế hệ cầu thủ hay nhất lịch sử bóng đá Việt Nam còn vào đến vòng tứ kết Asian Cup 2019.

Bóng đá Việt Nam lúc này thực sự đã vươn tầm châu lục không hề kém cạnh gì Thái Lan. Nhưng so với thế hệ vàng Chanathip, lứa Công Phượng, Quang Hải vẫn thiếu một chiếc huy chương vàng SEA Games cùng một lần góp mặt ở vòng loại thứ 3 World Cup để có thể ngang tầm người Thái.

Lứa Công Phượng cần chinh phục thêm những tầm cao mới để đưa bóng đá Việt Nam vượt qua người Thái. Ảnh: VFF.

Chặng đường phía trước còn nhiều gian nan dành cho thế hệ vàng xuất chúng nhất lịch sử bóng đá Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Chưa bao giờ, người hâm mộ lại kỳ vọng vào các cầu thủ đến vậy.

Màn so tài giữa hai nền bóng đá Thái Lan và Việt Nam cũng chưa bao giờ kịch tính đến mức này. Chính vì vậy, lứa Công Phượng, Quang Hải cần phải vươn lên những tầm cao mới để một lần đưa bóng đá Việt Nam thực sự vượt qua Thái Lan.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất