Thể thao

Không phải Công Phượng - Xuân Trường - Tuấn Anh, 'tài năng thế giới' này 'chết mòn' mới khiến bầu Đức đau nhất!

Văn Nhân
Chia sẻ

Từng được kỳ vọng là cầu thủ xuất sắc nhất của HAGL, thậm chí ra tầm thế giới nhưng thần đồng Học viện HAGL - Arsenal - JMG trở thành nỗi đau tột cùng cho bầu Đức.

“Thần đồng” lên The Guardian

Tờ The Guardian từng đưa Phan Thanh Hậu vào danh sách 40 tài năng trẻ triển vọng của bóng đá thế giới nhưng anh đang gây ra nỗi thất vọng lớn so với sự kỳ vọng ban đầu.

Phan Thanh Hậu sinh ra trong một gia đình thuần nông có 4 người con ở xã Đức Nhuận (Mộ Đức, Quảng Ngãi). Hậu bắt đầu giấc mơ bóng đá chuyên nghiệp sau những ngày nô đùa ở bãi cát của sông Vệ.

Cậu bé người sông Vệ đỗ Học viện HAGL Arsenal - JMG được ví như niềm tự hào huyện Mộ Đức. Đó còn là tấm gương lớn về nghị lực khi Hậu sinh ra trong gia đình khó khăn nên bố mẹ em không đủ tiền cho con trai đi thi Học viện HAGL - Arsenal - JMG ở Quy Nhơn.

Mãi đến lần tuyển chọn ở Đà Nẵng, gia đình Hậu bán lúa để đủ tiền đưa con đi thi. Vượt qua hàng nghìn thí sinh ứng thí ở sân Chi Lăng, Thanh Hậu cầm trên tay tấm vé cuộc đời khi trở thành học viên khóa 2 của Học viện HAGL Arsenal - JMG.

The Guardian đưa Thanh Hậu vào Top 40 tài năng trẻ thế giới.

Đến ngày 14/10/2014, Thanh Hậu xuất hiện trên tờ The Guardian của nước Anh. Chuyên gia bóng đá châu Á, ông John Duerden không chọn những gương mặt đình đám lúc đó là Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường nhưng chọn Hậu góp mặt trong Top 40 tài năng trẻ bóng đá thế giới.

Tài năng vượt bậc của Thanh Hâu được đánh giá trên The Guardian rằng, Hậu là trái tim hàng tiền vệ, có khả năng “mở khóa” hàng thủ đối phương bằng những đường chuyền tinh tế và đa dạng. Cả châu Á chỉ có 5 cái tên trong Top 40 tài năng trẻ trên tờ The Guardian và Thanh Hậu phải có một tài năng dị biệt để được chọn.

Đến nỗi buồn cho một tài năng xuất chúng

Hơn 3 năm sau khi được chọn vào Top 40 tài năng trẻ bóng đá thế giới, Phan Thanh Hậu đang trở thành nỗi lo về một “thần đồng” không bao giờ lớn. Hậu bây giờ ngay cả suất đá chính ở U21 Quốc tế cũng không có.

Trong trận mở màn, U21 Việt Nam thua U21 Thái Lan thì Thanh Hậu phải ngồi trên ghế dự bị để xem các đồng đội thi đấu. Một nỗi buồn lớn cho tài năng trẻ Top 40 thế giới được The Guardian bình chọn.

Nỗi buồn của Thanh Hậu. Ảnh: Webthethao

So với các cầu thủ khác rõ ràng Thanh Hậu đang chững lại ở mức báo động, thậm chí thụt lùi và chìm dần vào quên lãng. Những cái tên xuất phát điểm thua Thanh Hậu như Quang Hải, Đức Chinh, Văn Thanh, Đoàn Văn Hậu… đã chiếm xuất ở U23 lẫn ĐTVN.

Trong khi đó, Thanh Hậu trong mấy năm qua chỉ có một sự may mắn là được HAGL thường xuyên tạo điều kiện thi đấu ở V.League, khi Tuấn Anh và Xuân Trường được cho nước ngoài học hỏi. Nhưng vấn đề có thể thấy là Hậu không phát triển được như kỳ vọng.

Ví dụ Hậu chỉ có suất dự bị đi U20 World Cup. Nhiều người cho rằng nguyên nhân là Hậu bị chấn thương, nhưng đó chỉ là một phần câu chuyện, khi tiền vệ người Quảng Ngãi chỉ được dùng vỏn vẹn 33 phút ở VCK U19 châu Á 2016.

Tài năng của Thanh Hậu vào năm 2014 có thể gọi là dị biệt so với tất cả phần còn lại, kể cả Xuân Trường và Tuấn Anh. Tuổi 17, Hậu đã chơi thứ bóng đá mê hoặc người xem, kỹ thuật cá nhân điêu luyện, nhãn quan chiến thuật cực tốt và có thể tung ra những đường mang tính “sát thương” cực cao.

Tài năng số 1 HAGL đang “chết mòn”.

Bầu Đức cũng từng gọi Thanh Hậu là “thần đồng”, thậm chí xem Hậu là tài năng số 1 HAGL, hay hơn Công Phượng. Nhưng vấn đề nan giải nhất là thể hình của Thanh Hậu trong mấy năm qua cũng chẳng thay đổi nhiều. Hậu cao hơn 1m70 nhưng “mỏng cơm”, ốm và không đủ khỏe để tranh chấp bóng ở tuyến giữa.

Thế nên, Thanh Hậu được The Guardian chọn thì phải nói nhiều đến tài năng. Nhưng để có thể trở thành ngôi sao lớn và chơi đỉnh cao thì Hậu cần khắc phục về rào cản thể hình, bởi Hậu đá tiền vệ trung tâm - nơi đòi hỏi cầu thủ phải có khả năng tranh chấp tốt.

Sẽ là một tiếc nuối lớn nếu Thanh Hậu bị chìm vào quên lãng. Một tài năng trẻ xuất chúng được báo quốc tế ghi nhận, không giống những Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng nổi danh dựa trên sự PR hơn là giá trị thực.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất