Thể thao

Kẻ thù số 1 của fan MU, Ed Woodward là ai?

Thái Việt
Chia sẻ

Trong mắt nhiều fan hâm mộ quỷ đỏ, vị phó chủ tịch CLB - Ed Woodward là người bị ghét nhất BLĐ Manchester United hiện tại. Ông được coi là nguyên nhân dẫn đến những thất bại liên tiếp của MU trong nhiều năm qua.

Nhiều người trước khi đọc bài viết này sẽ tự hỏi, làm sao một vị phó chủ tịch đem lại quá nhiều lợi ích về mặt thương mại cho CLB lại là người bị các CĐV MU ghét nhất? Lý do được đưa ra đơn giản là vì, đây là bóng đá, là một môn thể thao có thắng có thua và dĩ nhiên, thứ khiến người hâm mộ hài lòng không phải là những con số về giá trị câu lạc bộ, cũng không phải là việc họ đứng thứ bao nhiêu trên bảng xếp hạng các CLB giàu nhất. Thứ mà những Manucians cần là danh hiệu, đó là thứ mà Ed Woodward chưa bao giờ đáp ứng đủ..

Tư duy của một nhân viên kế toán

Nhìn sơ qua về tiểu sử của vị phó chủ tịch này, chúng ta có thể hiểu được phần nào lý do mà ông có một tư duy thương mại kinh khủng như vậy.

Edward Gareth “Ed” Woodward (Sinh ngày 9 tháng 11 năm 1971 (46 tuổi)) là một kế toán viên người Anh và hiện tại làm Phó chủ tịch điều hành cho Manchester United.
Woodward hiện đang là người đứng đầu CLB đông CĐV nhất thế giới. Nhưng cho tới khi Woodward gia nhập Manchester United năm 2005, mối liên hệ duy nhất của ông với bóng đá là học cùng trường dành cho dân nhà giàu Brentwood ở Essex với Frank Lampard.

Sau đó Woodward làm trong ngân hàng Flemings không lâu trước khi JP Morgan mua lại ngân hàng này. Ông leo cao dần trong hệ thống của JP Morgan và trở thành một chuyên viên cấp cao về đầu tư trong bộ phận sáp nhập quốc tế của ngân hàng. Trong vai trò đó, Woodward làm tư vấn cho gia đình Glazer trong thương vụ nhiều tranh cãi mua lại Man United với giá 790 triệu bảng vào năm 2005, và được mời gia nhập ban lãnh đạo CLB không lâu sau đó.

Vị phó chủ tịch MU từng là một nhân viên kế toán.

Với tư duy của một tay kế toán, Ed dễ dàng giúp một Man United dù không vô địch Ngoại hạng Anh hay Champions League trong 6 năm qua vẫn giữ được vị trí số 1 về thương hiệu và doanh thu. Quỷ đỏ vẫn là CLB kiếm được nhiều tiền nhất trong năm bất chấp việc thiếu thành công trên sân cỏ. Tổng lợi nhuận của Man Utd là 676 triệu euro trong mùa 2017/2018, đứng số 1 thế giới ở khoản giàu có.

Kẻ thù số 1 trong mắt các CĐV Quỷ đỏ

Những con số về mặt tài chính có thể khiến Ed trở thành người hùng của Quỷ đỏ nếu MU là một … công ty thương mại. Với một CLB bóng đá, việc không danh hiệu, không thành tích như là một “con dao” đâm thẳng vào niềm tin của người hâm mộ.

Sau thời kỳ huy hoàng dưới thời Sir Alex, Ed chưa mang lại bất cứ một danh hiệu nào xứng đáng với những gì mà “Quỷ đỏ” chi ra. Những Pogba, Sanchez hay Lukaku có thể mang về cho Quỷ đỏ hàng trăm triệu Euro từ bản quyền truyền hình, bán áo đấu hay những thước phim quảng cáo. Nhưng thứ người hâm mộ cần là giá trị trên sân bóng, khả năng chiến đấu thì họ chưa thể đáp ứng được.

MU đang tụt lại so với Liverpool , Man City, Chelsea hay thậm chí là Tottenham, nhưng việc kém hai đối thủ đầu bảng tới lần lượt 32 và 31 điểm - số điểm còn nhiều hơn 10 trận thắng, đấy là “cái tát” vào lòng kiêu hãnh của MU.

Nửa đỏ thành Manchester đầu tư rất nhiều và hầu hết chỉ nhận lại giá trị thương mại, nơi duy nhất CĐV còn thấy cái tên MU… đứng cao một chút. Đây chính là lý do khiến người hâm mộ đội bóng áo đỏ cảm thấy căm ghét vị Phó chủ tịch này. Tình yêu và sự cống hiến cho CLB là thứ mà các Manucians chưa thấy được nơi Ed Woodward.

6 năm là khoảng thời gian mà Sir Alex rời MU cho đến nay, và 6 năm cũng là khoảng mà Ed Woodward bị NHM chỉ trích vì chưa tìm được người kế nhiệm. Từ cái tên đầu tiên là David Moyes cho đến HLV hiện tại là Ole Gunnar Solskjær, tất cả đều chỉ mang đến một nỗi thất vọng. Vậy thử hỏi, liệu khả năng nhìn nhận tài năng phù hợp với đội bóng của Ed có thực sự tốt không? Khi mà từ cầu thủ đến HLV, chưa một ai đem về cho NHM một cảm giác gọi là chắc chắn.

Trước đây, nếu nói về kẻ có thể ngăn cản Quỷ đỏ giành lấy những chiếc cúp, chúng ta có thể nghĩ ngay tới Chelsea, Liverpool hay Arsenal. Nhưng hiện tại, nếu đem câu hỏi đó đi hỏi các Manucians, câu trả lời lại nằm ở chính nội bộ MU và cái tên được chỉ điểm là Edward Gareth “Ed” Woodward.

Ed Woodward là minh chứng cụ thể cho câu nói “Sai người, sai thời điểm”, hay thậm chí là thay cả nơi chốn. Người hâm mộ Quỷ đỏ cần những danh hiệu, họ cũng không ngại phải chờ đợi để được thấy cái khoảnh khắc đó. Điều đó phụ thuộc hoàn toàn cách nhìn nhận của đội bóng, MU sẽ chọn cách mang về hạnh phúc cho chính bản thân mình với những núi tiền hay là thay đổi tư duy về cách làm bóng đá dể giành lấy những danh hiệu?.

Đúng, tiền thì có thể dễ kiếm, rất dễ kiếm với bàn tay của Ed Woodward. Nhưng có một thứ khi mất rối sẽ không bao giờ kiếm tìm được nữa: Niềm tin của người hâm mộ!



Chia sẻ

Bài viết

Thái Việt

Tin mới nhất