Thể thao

Hơn bao giờ hết, Công Phượng đang rất nhớ HLV Miura!

Văn Nhân
Chia sẻ

Trải qua 4 đời HLV ở ĐTVN, Công Phượng hơn bao giờ hết đang sống trong nỗi nhớ HLV Miura – người thầy có thể giúp chân sút xứ Nghệ chơi hiệu quả nhất.

Công Phượng - chủ đề nóng bỏng xuyên suốt kể từ khi chân sút này trình làng người hâm mộ Việt Nam cách đây 4 năm. Với sự thất vọng đang diễn ra, Công Phượng có lẽ phải tiếc nuối khi bầu Đức góp phần lớn khiến VFF quyết định sa thải HLV Miura.

Bầu Đức cho rằng HLV Miura là nhà cầm quân dở nhất trong lịch bóng đá Việt Nam. Nguyên nhân theo dư luận thì ông Đức ghét HLV người Nhật vì không tin dùng các cầu thủ U19 HAGL - JMG.

Dẫu vậy, một nghịch lý lớn là HLV Miura dùng Công Phượng cực kỳ hiệu quả. Gần như những gì tốt đẹp nhất của Công Phượng kể từ lên chơi V.League 2015 đã gắn liền với HLV Miura. Ông thầy người Nhật là người khai sáng cho Phượng, đưa anh vào khuôn khổ và biết sắp xếp ở vị trí nào hiệu quả cao nhất.

Công Phượng luôn tìm được niềm vui ghi bàn dưới thời HLV Miura.

Theo thống kê, Công Phượng có 13 trận đấu chính thức dưới thời HLV Miura. Anh ghi được 4 bàn thắng/3 trận ở vòng loại U23 châu Á, 3 bàn thắng/6 trận ở SEA Games 28 và 1 pha lập công tại VCK U23 châu Á. Tức hiệu suất lên 0,6 bàn/trận.

8 bàn thắng ấy là minh chứng cho cách sử dụng Công Phượng hiệu quả của HLV Miura. Hơn hết, Công Phượng không chỉ giỏi ghi bàn mà còn thường xuyên kiến tạo và mang về phạt đền cho U23 Việt Nam.

Trận đấu được coi là hay nhất của Công Phượng dưới thời Miura.

Trận đấu hay nhất của Công Phượng trong màu áo U23 Việt Nam là chiến thắng 5-1 trước U23 Malaysia ở SEA Games 28. Tiền đạo người xứ Nghệ lập cú đúp bàn thắng và mang về 2 quả phạt đền. HLV Miura đã xoa tay mãn nguyện khi chứng kiến Phượng trưởng thành như kỳ vọng.

HLV Miura chỉ bảo Công Phượng rất kỹ. Ảnh: Báo Thanh niên

Lý do HLV Miura sử dụng hiệu quả Công Phượng là cấm anh hoạt động xa khung thành của đối phương. Mỗi khi Phượng chạy về phần nhà tranh cướp bóng thì lập tức bị ông thầy người Nhật lên tiếng chửi, thậm chí thay ra ngoài.

Sự kỷ luật và phong cách riêng biệt của HLV Miura chính là điều không phải HLV nào cũng có được để quản thúc Công Phượng. Khi phóng viên đặt câu hỏi quá nhiều về Công Phượng, HLV Miura cho rằng Công Phượng cũng giống như các cầu thủ khác, ông gạt ai cũng không bị ý kiến nhưng sao cứ hỏi về việc không dùng tiền đạo người xứ Nghệ.

Một câu chuyện thú vị khác là HLV Miura từng thân chinh sang Thái Lan để do thám đối thủ và trợ lý Nguyễn Thanh Sơn tạm thời lãnh đội. Công Phượng lập tức “phát bệnh cũ” trong trận giao hữu với U23 Myanmar ở sân Cẩm Phả khi cầm bóng đột phá gần nửa sân và ghi bàn. Anh chơi xuyên suốt thứ đá bóng “khác người”, có bóng là đột phá và không chuyền cho đồng đội. Ông Sơn phải ngao ngán chỉ trích Phượng đá cá nhân sau trận đấu.

Đó là ví dụ để cho thấy sự khác biệt là Công Phượng không dám chơi theo phong cách “húc đầu vào tường” khi có mặt HLV Miura. Nhưng chỉ cần vắng ông thầy người Nhật thì anh sẽ lại 'ngựa quen đường cũ'. Điều ấy cũng giải thích luôn vì sao Phượng đá hay dưới thời HLV Miura.

Phượng bây giờ đang nhớ HLV Miura?

Qua thời HLV người Nhật, Công Phượng đã trở lại hình ảnh thời U19 Việt Nam. HLV Hữu Thắng cho anh chơi tự do, không gò bó hay ép theo khuôn khổ. Công Phượng cầm bóng đi qua vài cầu thủ và mất bóng lãng nhách trở thành thói quen, bất chấp sự chỉ trích và ngao ngán từ dư luận.

Bây giờ, Công Phượng tiếp tục gây nỗi thất vọng dưới thời HLV Park Hang Seo. Anh gần như không thể thay đổi phong cách chơi bóng cũ, mà nói huỵch toẹt như chuyên gia Vũ Mạnh Hải thì “húc đầu vào tường”.

Có lẽ, Phượng đang nhớ HLV Miura hơn bao giờ hết - người duy nhất đến thời điểm này có thể gò nắn và sử dụng anh một cách hiệu quả.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất