Thể thao

Hòa Thái Lan, tuyển Việt Nam khép lại một năm lập nhiều kỷ lục

Bá Định
Chia sẻ

Trong năm 2019, tuyển Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn tích cực trên chặng hành vươn lên đẳng cấp châu lục.

Trận hoà 0-0 trước tuyển Thái Lan trên sân Mỹ Đình đã chính thức khép lại hành trình 1 năm qua đối với tuyển Việt Nam. Thầy trò HLV Park Hang Seo tiếp tục được nếm trải nhiều hương vị thành công trên chặng đường vươn tầm châu Á.

Vào đến tứ kết Asian Cup 2019 

Sau khi chinh phục được chức vô địch AFF Cup 2018, tuyển Việt Nam bước vào VCK Asian Cup 2019. Đoàn quân HLV Park Hang Seo khởi đầu đầy khó khăn khi thua liên tiếp 2 đội Iraq và Iran với lần lượt tỉ số 3-2 và 2-0. Thế nhưng, chiến thắng Yemen 2-0 đã giúp tuyển Việt Nam đi tiếp dưới tư cách một trong số những đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất.

Đến vòng 1/8, tuyển Việt Nam tiếp tục chạm trán với một đại diện Tây Á khác là tuyển Jordan. Công Phượng cùng các đồng đội có trận đấu hay nhất giải khi hoà Jordan trong thời gian 120 phút thi đấu. Để rồi, trên chấm luân lưu may rủi, Việt Nam đánh bại Jordan để xuất sắc lọt vào vòng tứ kết Asian Cup 2019.

Tuyển Việt Nam thi đấu xuất sắc tại Asian Cup 2019.

Thế nhưng, trước một Nhật Bản quá hùng mạnh, tuyển Việt Nam chỉ chấp nhận để thua sát nút 0-1. Kết thúc giải đấu, thầy trò HLV Park Hang Seo trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á lọt đến vòng tứ kết Asian Cup 2019.

Á quân King's Cup 2019 

Người Thái đặt kỳ vọng lấy lại phần nào sự thống trị Đông Nam Á bằng việc tổ chức giải King's Cup 2019 và mời tuyển Việt Nam tham dự. Thế nhưng, đội bóng xứ chùa vàng lại sớm thất bại trước tuyển Việt Nam với tỉ số 1-0 ở trận bán kết nhờ bàn thắng duy nhất của Anh Đức đúng vào những giây cuối cùng trận đấu.

Tuyển Việt Nam hiên ngang đá trận chung kết giải đấu gặp Curacao. Đại diện Trung Mỹ được đánh giá cao hơn nhưng vẫn không thể đánh bại tuyển Việt Nam suốt thời gian thi đấu chính thức.

Các học trò HLV Park Hang Seo chỉ để thua trên chấm 11m. Dẫu sao, ngôi vị Á quân King's Cup 2019 dành cho tuyển Việt Nam cũng rất đáng khích lệ bởi chúng ta vượt qua chính người Thái.

Bất bại tại vòng loại World Cup 2022 

Thành tích tuyệt vời ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á là tiếng vang lớn nhất mà tuyển Việt Nam làm được trước khi khép lại năm 2019. Phải nằm chung bảng đấu với các đội UAE, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, nhiều người tỏ ra lo ngại cho tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, một lần nữa, ông Park cùng các học trò không làm người hâm mộ bóng đá Việt Nam thất vọng. Tính đến thời điểm hiện tại, tuyển Việt Nam thi đấu 5 trận thì có đến 3 trận thắng, 2 trận hoà tạm thời dẫn đầu bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Tuyển Việt Nam bất bại tại vòng loại World Cup 2022.

Đặc biệt, tuyển Việt Nam có chiến thắng 1-0 trước UAE, đội bóng được đánh giá mạnh nhất bảng đấu. Việt Nam trở thành đội có nhiều cơ hội lọt vào vòng 12 đội nhất trong số các đội bảng G.

Đây trở thành tiền đề vững chắc để tuyển Việt Nam bước sang năm 2020 bằng tâm thế thuận lợi nhất. “Những chiến binh sao vàng” đang đứng trước cơ hội lần đầu tiên trong lịch sử được lọt vào vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup.

Gia hạn thành công hợp đồng với thầy Park 

Điều được các CĐV Việt Nam chờ đợi nhất trong năm 2019 nằm ở hợp đồng giữa Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) với HLV Park Hang Seo. “Kiến trúc sư” cho những thành công vang dội nhất của bóng đá Việt Nam được nhiều đội bóng khác cùng khu vực chèo kéo.

Mặc dù vậy, sau một thời gian dài đàm phán, VFF chính thức gia hạn hợp đồng thành công với chiến lược gia người Hàn Quốc. Bản hợp đồng có thời hạn lên đến 3 năm.

HLV Park Hang Seo nhận được mức lương vào khoảng 50.000 USD/tháng sau thuế. Với mức lương này, ông Park lập kỷ lục là HLV ngoại được trả lương cao nhất lịch sử thể thao Việt Nam.

Xếp thứ 94 trên bảng xếp hạng FIFA

Trận hoà 0-0 trước Thái Lan chính thức khép lại 1 năm đầy thành công đối với tuyển Việt Nam trên bảng xếp hạng FIFA. Thành tích này là một nỗ lực tuyệt vời dành cho bóng đá nước nhà.

Trước đó, kết thúc Asian Cup 2019, tuyển Việt Nam vươn lên xếp thứ 99 trên bảng xếp hạng FIFA. Nhưng thời điểm kết thúc năm 2019, thầy trò HLV Park Hang Seo đã nhảy 5 bậc vươn lên xếp thứ 94 tại bảng xếp hạng FIFA đồng thời đứng vị trí thứ 14 châu Á.

Thành tích tốt ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á giúp tuyển Việt Nam thăng tiến trên bảng xếp hạng FIFA.

Những kết quả thuận lợi ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á góp phần giúp Việt Nam thăng tiến nhanh đến như vậy. Điều này giúp bóng đá Việt Nam khép lại năm 2019 trọn vẹn hơn rất nhiều.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin mới nhất