Thể thao

ĐT Việt Nam: Các cầu thủ ra sân bằng lý trí, tiềm ẩn đầy sự nguy hiểm

Theo BĐS
Chia sẻ

Một chiến thắng đậm không bằng một chiến thắng vừa đủ nhưng bảo đảm được sự an toàn. Đó là hình ảnh của ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2018...

Câu chuyện được bàn tán nhiều nhất trong ngày hôm nay của NHM bóng đá nước nhà hẳn là pha bỏ lỡ đáng tiếc của Công Phượng ở phút bù giờ và 2 cú sút quá hiền lành của Đức Chinh ở thời điểm cuối trận. Nếu không, ĐT Việt Nam đã có chiến thắng hoành tráng hơn thế để nâng cao chỉ số an toàn cho trận lượt về ở Mỹ Đình.

Với HLV Park Hang-Seo, đây chưa phải trận đấu hoàn hảo của ĐT Việt Nam khi chúng ta để lọt lưới bàn đầu tiên ở AFF Cup 2018 và bỏ lỡ nhiều cơ hội rõ rệt. Tuy nhiên, trước đối thủ không hề dễ chơi như Philippines, chiến thắng 2-1 ngay tại Bacolod đã là kết quả hơn cả mong đợi.

Một chiến thắng đậm đôi khi có giá trị không bằng một chiến thắng vừa phải nhưng có hệ số an toàn cao. Đó là điều mà ĐT Việt Nam đã thể hiện được ở Bacolod tối qua nói riêng và các trận đấu ở AFF Cup 2018 nói chung. Với đấu pháp rất cụ thể của HLV Park Hang-Seo, các cầu thủ đã ra sân bằng lý trí, không vội vàng nhưng tiềm ẩn đầy sự nguy hiểm.

Tối qua, Philippines đã gây sức ép rất lớn lên khung thành của ĐT Việt Nam. Tính tổng cộng, đội bóng của HLV Eriksson đã có 11 lần dứt điểm cầu môn, trong đó có 7 cú dứt điểm trúng đích. Đây là trận đấu mà khung thành của Văn Lâm bị bắn phá dữ dội nhất kể từ khi AFF Cup 2018 khai màn. Việc ĐT Việt Nam để lọt lưới dù đáng tiếc nhưng là kết quả công bằng cho Philippines.

Nhưng điều quan trọng hơn cả, ông Park đã giữ được hệ số an toàn ở mức rất cao tại Bacolod tối qua. Đã khá lâu rồi NHM bóng đá nước nhà mới có cảm giác yên tâm khi theo dõi trận đấu dù Philippines gây sức ép dữ đội, đặc biệt với những tình huống bóng bổng vốn là điểm yếu cố hữu của bóng đá Việt Nam.

Sự an toàn mà ĐT Việt Nam tạo ra ở trận lượt đi bán kết tối qua không chỉ đến từ sự chắc chắn, kinh nghiệm của Văn Lâm, cũng không đơn giản chỉ là khả năng bọc lót và hỗ trợ tốt của bộ 3 trung vệ Đình Trọng - Duy Mạnh - Ngọc Hải mà là nỗ lực của cả hệ thống.

Trước khi nghĩ tới chuyện chọc thủng lưới Philippines, ông Park đã đặt mục tiêu hàng đầu là phá lối chơi của đối thủ. Thực tế thì ai cũng thấy, ĐT Việt Nam chơi pressing và áp sát rất mạnh mẽ ở trận đấu tối qua, kể cả bên phần sân đối phương. Thống kê cũng cho thấy chúng ta có số lần phạm lỗi nhiều hơn đối thủ (15 lần - Philippines là 12).

Đây là cách chơi mà tuyển U23 Việt Nam từng thể hiện ở VCK U23 châu Á 2018 và ASIAD 2018. Nó hiệu quả vì khiến đối thủ không thể hiện được sự chính xác ở khâu chuyền bóng. Thực tế, tối qua, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Philippines đã bị đẩy xuống mức rất thấp (69,9%).

Trước lối chơi áp sát khó chịu của ĐT Việt Nam, Azkals không có thời gian và không gian để thực hiện phong cách quen thuộc của mình. Và khi Philippines càng cuống, họ càng mắc sai lầm và đó là cơ hội của ĐT Việt Nam. Đó là ý đồ rất rõ ràng của ông Park và cũng là lý do tại sao ông không hài lòng khi đội tuyển phung phí một số cơ hội.

Tất nhiên, để chơi pressing tốt, ĐT Việt Nam phải giữ được cự ly đội hình hợp lý. Để bảo đảm yêu cầu này, ông Park đã ưu tiên sử dụng Đức Huy và Hùng Dũng ở trung tâm hàng tiền vệ thay vì Xuân Trường - Quang Hải như phần lớn các trận đấu trước đó. Thực tế, cả Đức Huy và Hùng Dũng đều hỗ trợ biên rất tốt ở trận đấu tối qua, trong khi Đình Trọng nhô cao như một tiền vệ phòng ngự.

Đã có những sai số nhất định về cự ly đội hình của hàng thủ Việt Nam nhưng là không lớn. Đó là khoảng trống giữa cầu thủ chạy cánh và trung vệ. Philippines đã tận dụng kẽ hở này để tung cú dứt điểm đầu tiên (ở phút thứ 8) và bàn gỡ hòa 1-1 (ở phút bù giờ hiệp 1). Nhưng ở hiệp 2, hệ số an toàn đã được tăng đáng kể với những điều chỉnh của HLV Park Hang Seo.

ĐT Việt Nam không chỉ rút kinh nghiệm qua từng trận đấu mà qua từng phút đấu và các tình huống cụ thể. Sự thay đổi đến từ những chỉ đạo kịp thời bên ngoài đường pitch. Đó là thứ bóng đá lý trí, tuân thủ chiến thuật, biết kiềm chế cảm xúc vì đại cục.

Từ giữa hiệp 2 trận đấu tối qua, trong bối cảnh Philippines dâng cao tìm kiếm bàn gỡ, ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể khiến đối thủ phải gục ngã với đấu pháp tấn công. Nhưng trên thực tế, ông Park không dồn quá nhiều nhân sự cho hàng công mà chỉ thực hiện một số sự thay đổi để bảo đảm yếu tố thể lực để chơi phản công. Nhờ đó, đội tuyển bảo đảm được sự an toàn khiến Philippines rơi vào trạng thái bất lực và may mắn không để thua thêm.

Chiến thắng 2-1 đã là đủ để mang về lợi thế lớn cho ĐT Việt Nam. Vui chiến thắng nhưng các cầu thủ cần nhớ rằng cách đây 4 năm, ở AFF Cup 2014, chúng ta từng tạo ra lợi thế tương tự trước Indonesia nhưng lại để thua 2-4 ở lượt về và cay đắng rời cuộc chơi. Đó là bài học lớn vẫn còn nóng hổi với nhiều tuyển thủ.

Tuy nhiên, ở AFF Cup 2018 này, phần đông NHM đều cảm nhận được rằng ĐT Việt Nam đã thay đổi. Chúng ta không còn duy trì lối chơi quá thiên về cảm xúc nữa mà nó được kiểm soát bởi lý trí và chiến thuật. Vì vậy mà sau trận đấu tối qua, NHM đã mơ về chiếc cúp AFF Cup. Đó là giấc mơ có cơ sở…

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất