Thể thao

Đã đến lúc ông Park Hang Seo cần ‘chất thép’ SLNA!

Văn Nhân
Chia sẻ

Công làm thủ phá – một căn bệnh nan giải của bóng đá Việt Nam. Nếu không thay đổi thì những mục tiêu lớn trong năm 2018 có thể tan thành “bong bóng xà phòng”.

Nỗ lo dưới thời Park Hang Seo

Lần đầu tiên U23 Việt Nam có chiến thắng trước U23 Thái Lan, dù chỉ là một trận đấu ở giải giao hữu nhưng mang đến nhiều ý nghĩa lớn về tinh thần sau những năm tháng dài bất tận sống trong điệp khúc “nỗi sợ người Thái”.

Một trận đấu cho thấy tài cầm quân của HLV Park Hang Seo. Không chỉ là chiến thuật mà cách ông thầy người Hàn Quốc truyền lửa chiến đấu cho các học trò thật đáng ngợi khen. Các cầu thủ U23 Việt Nam quên đi thất bại ở SEA Games, chơi với tinh thần cao nhất để khuất phục “khắc tinh” ngay trên đất Thái.

Tuy nhiên, trận thắng Thái Lan cũng chỉ ra những điểm yếu lớn của U23 Việt Nam. Đó là khâu phòng ngự đang gặp vấn đề lớn. Người Thái tận dụng tốt các sai lầm hàng thủ như SEA Games 29 thì cục diện có thể hoàn toàn khác.

Duy Mạnh đá trung vệ thường xuyên mắc lỗi.

Bàn gỡ của Thái Lan cũng xuất phát từ sai lầm của Đoàn Văn Hậu. Một cú phá bóng thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh đã vô tình “kiến tạo” cơ hội cho đối thủ xé lưới thủ môn Tiến Dũng. Trước đó, trung vệ Duy Mạnh khiến cho người hâm mộ liên tục thót tim, còn Đình Trọng gây ra một quả phạt đền.

May mắn lớn cho U23 Việt Nam là thủ môn Bùi Tiến Dũng bất ngờ chơi lên đồng. Thủ thành khoác áo CLB Thanh Hóa liên tục sửa sai cho hàng thủ bằng các pha cứu thua ngoạn mục, trong đó có tình huống cản phá thành công cú đá phạt đền của Thái Lan.

Đây không phải là lần đầu tiên hàng thủ U23 Việt Nam chơi kém cỏi. Đội quân của HLV Park Hang Seo đánh rơi vé vào chung kết cũng vì những sai lầm “chết người” nơi hàng thủ trước Uzbekistan.

Trước giải đấu giao hữu, HLV Park Hang Seo cũng được “thần may mắn” ủng hộ trong ngày ra mắt ở Mỹ Đình. ĐTVN chơi không hay và hàng thủ bộc lộ những sai sót, nhưng Afghanistan không thể xuyên thủng mành lưới vì tài năng xuất sắc của thủ môn Tuấn Mạnh.

Cần trao cơ hội cho quân SLNA?

Có điều đáng nói là HLV Park Hang Seo đang tin dùng Duy Mạnh - một tiền vệ được đưa về đá bất đắc dĩ ở vị trí trung vệ. Nguyên nhân là trung vệ “xịn” Bùi Tiến Dũng (Viettel) bị chấn thương. Một điều khó hiểu và khiến cho hàng thủ U23 Việt Nam lẫn ĐTVN thường xuyên mắc lỗi.

Trong bóng đá, một đội bóng tấn công giỏi không đồng nghĩa giành chiến thắng. Khâu quan trọng là giữ sạch lưới và tránh sai sót nơi hàng thủ. U23 Việt Nam hay ĐTVN bây giờ cần có những trung vệ tốt để tạo ra một hàng thủ chắc chắn.

Đình Luật giã từ ĐTVN là điều đáng tiếc.

Trong mấy năm qua, bóng đá Việt Nam thường xuyên có những cầu thủ xứ Nghệ nơi hàng thủ. Ví dụ như Đình Luật, Âu Văn Hoàn, Quế Ngọc Hải… Đôi Ngọc Hải - Đình Luật là hai trung vệ ở AFF Cup 2016.

Đến thời HLV Park Hang Seo, bóng đá Việt Nam không còn tin dùng các cầu thủ xứ Nghệ. Đặc biệt, các cầu thủ SLNA được gọi lên U23 hay ĐTVN rất hạn chế.

Hoàng Văn Khánh.

Trong trận đấu với Thái Lan vừa qua là một minh chứng cho thấy ông Park Hang Seo không thích dùng quân SLNA. Duy Mạnh liên tục mắc sai lầm nhưng không thay đổi, dù U23 Việt Nam có một trung vệ “xịn” là Hoàng Văn Khánh trên băng dự bị.

Cần nhắc rằng, Hoàng Văn Khánh là cầu thủ tiêu biểu của V.League 2017. Khánh có thừa kinh nghiệm trận mạc khi mấy năm qua trở thành kép chính ở SLNA và từng lên U23 Việt Nam.

Quế Ngọc Hải bất ngờ bị lãng quên.

Ở ĐTVN, Quế Ngọc Hải cũng bị lãng quên khó hiểu. Trung vệ xứ Nghệ không được HLV Park Hang Seo gọi lên tuyển Việt Nam, dù anh đang có phong độ tốt và thi đấu rất ổn định ở V.League 2017.

Có lẽ, ông Park Hang Seo cần tạo điều kiện cho những trung vệ SLNA có cơ hội thể hiện, thay vì cứ vá víu hàng thủ theo cách bất đắc dĩ!

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất