Thể thao

Công Phượng đi Pháp: Đừng sống đời du mục, hãy về HAGL!

Văn Nhân
Chia sẻ

Sau King's Cup 2019, Công Phượng sẽ có 1 tháng thử việc ở Pháp. Liệu có thêm một quyết định sai?

Từ hành trình ám ảnh ở Incheon United

Những ngày đầu Tết Nguyên đán 2019 trở nên xôn xao với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, “bom tấn” Công Phượng rời HAGL đến Incheon United trong sự kỳ vọng lớn lao. Nhưng đổi lại là sự thất vọng tột cùng, Incheon hóa ra không phải là nơi để Phượng “nở hoa”. Chẳng có một chút cảm xúc nào ngoài chuỗi ngày buồn lê thê. Phượng giống như “con hổ” bị bỏ đói ở xứ Kim chi. Một hành trình lạnh lẽo và đầy thất vọng.

401 phút, đó là quãng thời gian Công Phượng chơi ở K.League 2019. 4 trận đá chính, 5 trận vào sân từ ghế dự bị, 4 lần không được đăng ký thi đấu. 0 bàn thắng và 0 kiến tạo.

Công Phượng ở Incheon giống như một tấn hài bi kịch ngay từ ngày ra mắt. Incheon United cho Công Phượng vào sân ở phút bù giờ. Chẳng có nỗi một pha chạm bóng khi Phượng chỉ sắm vài trò thay người để phục vụ cho mục đích câu giờ.

Công Phượng ở Incheon là một chọn lựa sai lầm.

Nỗi buồn càng lớn hơn khi các HLV Incheon United chẳng có 1 chút gì tâm lý. Họ sẵn sàng chê trách Công Phượng đủ các kiểu. Dù lẽ ra trong tư thế người thầy thì cần bảo vệ Công Phượng, giúp cậu học trò giảm tải áp lực.

Lỗi không thể đổ hết lên đầu Công Phượng. Tiền đạo này không đáng bị như thế. Incheon United chơi thứ bóng đá không cảm xúc, đá bóng dài, chơi thiên về sức mạnh, thiếu ý tưởng tấn công. Có Công Phượng trên sân hay không thì Incheon United vẫn thua liên tục. Thế nên, đừng đổ lỗi cho Công Phượng.

Hành trình của Công Phượng ở Incheon United có thể gói gọn: Ám ảnh đến cùng cực. Phượng quyết định ra đi làm hợp lý!

Đến chuyện sang nước Pháp lãng mạn

Kết thúc King's Cup 2019, Công Phượng trở lại Việt Nam xin visa để đi Pháp thử việc 1 tháng. Phượng muốn được chơi bóng ở châu Âu. Liệu có thêm 1 quyết định sai?

Công Phượng có đủ năng lực để được ở lại nước Pháp hay không, mọi thứ vẫn phải chờ. Nhưng Công Phượng thêm một lần xuất ngoại khiến cho nhiều người cảm thấy lo lắng. Vì hai lần đi nước ngoài thì Phượng đều nhận những trái đắng, dù chỉ đến các đội bóng ở châu Á.

Nước Pháp rất lãng mạn nhưng bóng đá sẽ là câu chuyện hoàn toàn khác. Pháp có rất nhiều cầu thủ châu Phi chơi bóng. Trình độ ở một đẳng cấp hoàn toàn khác biệt so với Hàn Quốc, Nhật Bản. Thách thức sẽ lớn hơn nhiều cho Công Phượng.

Vấn đề của câu chuyện không nằm ở vế Công Phượng có được chơi bóng ở Pháp hay không. Sự lo lắng nằm ở thành công hay thất bại. Nếu thêm 1 lần thất bại thì Công Phượng rất khó tìm lại chính mình khi tâm lý bị ảnh hưởng, thậm chí ám ảnh về những lần xuất ngoại.

Công Phượng nên về nhà với bầu Đức.

Mỗi cầu thủ có 1 giới hạn. Mỗi ngôi sao có một môi trường để bùng nổ. Torres - hung thần của Chelsea chơi cực hay trong thời gian ở Liverpool. Nhưng Chelsea chính là “nấm mồ” chôn vùi sự nghiệp của Torres, từ một sát thủ hóa thành chân gỗ đến khó tin. Kaka hào hoa, lãng mạn và hiệu quả ở AC Milan đến Real Madird trở thành nỗi thất vọng…

Tất cả cho thấy cầu thủ giỏi nếu đến một môi trường không phù hợp thì khó tỏa sáng. Công Phượng có lẽ phải cân nhắc về điều này. Phải chăng tốt nhất là trở lại HAGL để chơi bóng trong tâm lý tốt nhất, thay vì cố ép bản thân phải xuất ngoại để nhận những bi kịch lớn với quãng thời gian dự bị hơn là chơi bóng.

Tuổi 24, Phượng không còn trẻ nên cần có một quyết định hợp lý. Có một ngôi nhà để ổn định phát triển sự nghiệp còn hơn sống 1 đời du mục!

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất