Thể thao

Chủ tịch Vichai - ông chủ vĩ đại nhất trong lịch sử Leicester City

Bá Định
Chia sẻ

Trước khi thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay vào hôm thứ Bảy vừa qua, ngài chủ tịch Vichai Srivaddhanaprabha từng đem đến cho CLB Leicester City những điều tuyệt vời nhất.

Gây dựng đội bóng từ đống đổ nát 

Chẳng có bất cứ một phép màu nào xảy ra dành cho ngài chủ tịch CLB Leicester City trong vụ tai nạn trực thăng diễn ra vào tối thứ Bảy (theo giờ địa phương). Ông Vichai Srivaddhanaprabha được xác định là một trong số năm người tử nạn khi chiếc chuyên cơ riêng của ông phát nổ tại một khu vực gần sân vận động King Power.

Hàng ngàn cổ động viên CLB Leicester City đã đến trước sân vận động để đặt những bông hoa cầu nguyện cho ngài chủ tịch người Thái Lan. Thế nhưng, giờ đây, tất cả những người hâm mộ “bầy cáo” đều phải đón nhận hung tin khi họ vĩnh viễn mất đi vị chủ tịch vĩ đại nhất lịch sử đội bóng.

Trước khi nài Vichai xuất hiện, Leicester City luôn chìm trong những cơn khủng hoảng.

Mặc dù trở thành một trong số những đội bóng lâu đời nhất nước Anh khi được thành lập vào năm 1884. Song trước khi có sự hiện diện từ ông chủ Vichai, CLB Leicester City chưa bao giờ phát triển một cách bền vững.

Đội bóng luôn rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính dẫn đến những cuộc đổi chủ vội vã. Hầu hết, những ông chủ từng sở hữu CLB Leicester City đều là những doanh nhân địa phương. Họ không mấy chú trọng đến việc phát triển bền vững dành cho đội bóng mà chỉ mong thu hút những lợi nhuận.

Điều này khiến “bầy cáo” chưa bao giờ trở thành thế lực tại giải đấu cao nhất nước Anh. Suốt hơn 100 năm kể từ ngày thành lập, Leicester City vẫn chỉ thuộc dạng đội bóng hết sức tầm thường ở nước Anh.

Ngài Vichai đã đưa đội bóng thoát khỏi từ đống đổ nát.

Đỉnh điểm của sự thất vọng đến từ một nhà đầu tư người Mỹ gốc Serbia, Milan Mandaric khi ông này mua đội bóng năm 2007 nhưng chỉ chăm chăm tìm đến lợi nhuận. Kết quả, lần đầu tiên trong lịch sử, The Foxes bị xuống chơi tại giải hạng hai nước Anh. Bản thân vị doanh nhân này quyết định bán lại đội bóng chỉ 1 năm sau đó cho ngài Vichai với giá 39 triệu bảng kèm theo khoản nợ khổng lồ liên quan đến đội bóng.

Nhiều cổ động viên CLB Leicester City tỏ ra hoài nghi trước số phận đội bóng trong tay một ông chủ nước ngoài. Nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu họ sẽ chỉ biết đến lợi nhuận rồi đến một ngày chán nản bỏ rơi đội bóng như những người trước đây? Thế nhưng, vị tỷ phú người Thái Lan dường như xua tan mọi sự hoài nghi đó bằng cách “hồi sinh” lại đội bóng từ đống đổ nát.

Người đàn ông trầm lặng đằng sau câu chuyện cổ tích thể thao 

Gần 8 năm trước, cái ngày mà vị doanh nhân người Mỹ gốc Serbia tuyên bố: “Hôm nay là một ngày tuyệt vời cho Leicester City. Chủ sở hữu của chúng tôi là những người tuyệt vời với tham vọng đáng kinh ngạc cho tương lai. Họ sẽ phấn đấu để thành công cho Leicester City”.

Chẳng mấy người tin vào lời một kẻ bỏ rơi đội bóng giữa cơn cùng khốn để ôm theo một mớ tiền chỉ sau một thời gian ngắn tiếp quản đội bóng. Ấy vậy mà, lời nói đó như một lời tiên tri dành cho kỷ nguyên mang tên Vichai Srivaddhanaprabha.

Những ngày đầu tiếp quản đội bóng, Vichai đã cho Leicester vay 100 triệu bảng trong 4 năm đầu tiên tại vị. Sau đó, ông chuyển đổi tất cả thành cổ phiếu. Các khoản nợ khổng lồ tồn đọng nhiều năm qua được xóa sổ. Từ đội bóng gần đến bờ vực phá sản, “Bầy cáo” dần hồi sinh.

Ông chủ người Thái Lan đã gây dựng cho CLB Leicester City một giá trị bền vững.

Khác với những ông chủ nước ngoài khác, ngài Vichai không quá chú trọng đến lợi nhuận bản thân. Cũng không chi một lúc hàng đống tiền mua về những ngôi sao đẳng cấp thế giới nhằm nhanh chóng giúp đội bóng trở thành thế lực lớn. Ông gây dựng đội bóng dựa trên những yếu tố truyền thống gắn với sự đoàn kết trên dưới của toàn bộ tập thể CLB Leicester City.

Vichai luôn trầm lặng và thích ở ngoài ánh đèn sân khấu. Ngay cả khi câu chuyện cổ tích đoạt giải của Leicester đã được mở ra và mọi người đều muốn trở thành một phần của câu lạc bộ, ông vẫn im lặng. Tuy nhiên, đằng sau sự im lặng trước công chúng là một tình yêu sâu sắc đối với Leicester và một quyết tâm không ngừng để thúc đẩy câu lạc bộ.

Ngài chủ tịch Vichai có công lớn trong kỳ tích của Leicester City.

Bất kỳ cuộc phỏng vấn với các phương tiện truyền thông thường được để lại cho người con trai Aiyawatt xử lý. Chỉ có ngoại lệ là một cuộc họp báo hiếm hoi vào tháng 5 năm 2014, khi Leicester vừa giành được thăng chức từ giải vô địch.

Ngoài việc xây dựng một tập thể vững mạnh nhờ những sự đoàn kết, ngài Vichai còn đem về sân King Power những ngôi sao dạng tiềm năng làm bệ phóng giúp họ thành những ngôi sao lớn trên thế giới. Những Riyad Mahrez, N'Golo Kante, Jamie Vardy đến đội bóng rồi cùng làm nên điều thần kỳ khi giành chức vô địch giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2015/2016.

Chủ tịch người Thái Lan của CLB Leicester City trở thành người viết truyện cổ tích giữa đời thường.

Giữa thời buổi bóng đá Anh ngày càng chạy theo xu hướng kim tiền, người ta đã quá quen với việc những đại gia thay nhau đăng quang thì một đội bóng tầm trung không hề có ngôi sao nào vô địch giải Ngoại hạng anh đúng là một câu chuyện cổ tích. Cả thế giới sững sờ trước một “bầy cáo” tí hôn vượt qua hàng loạt những đối thủ sừng sỏ nhất xứ sở sương mù.

Có thể khi nhắc tới giải Ngoại hạng Anh, người ta sẽ nói nhiều đến những M.U, Liverpool, Chelsea, Arsenal hay Man City. Nhưng lịch sử sẽ mãi ghi nhận một nhà vô địch mang tên Leicester City dưới thời ông chủ Vichai từng làm nên những điều kỳ diệu.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin mới nhất