Thể thao

Bóng đá Thái Lan: Từ tham vọng World Cup 2022 đến thất bại trước Indonesia

Văn Nhân
Chia sẻ

"Anh cả" bóng đá Đông Nam Á - Thái Lan liên tục gây thất vọng lớn trên nhiều cấp độ và thất bại 0-2 trước U22 Indonesia giống như "cái tát" vào niềm kiêu hãnh.

Ngay cả không dành sự quan tâm quá lớn cho SEA Games 30 bằng cách không gọi hai cầu thủ lớn tuổi, Thái Lan cũng không thể nào nuốt trôi thất bại 0-2 trước U22 Indonesia.

Thất bại 0-2 trước Indonesia ảnh hưởng trực tiếp vào niềm tin Thái Lan sẽ làm nên chuyện ở VCK U23 châu Á 2020, trong đó có tham vọng tranh một suất dự Olympic 2020 tại Nhật Bản.

Hơn hết, từ U19 Thái Lan thua Campuchia đến U22 Thái Lan thua Indonesia, U23 Thái Lan thua 0-4 trước U23 Việt Nam, còn tuyển Thái Lan thua Việt Nam tại King's Cup, thua Malaysia ở vòng loại World Cup 2022. Tất cả là bức tranh chung cho thấy Thái Lan không còn giữ vị thế độc tôn ở Đông Nam Á.

Bóng đá Thái Lan đã đánh mất vị trí anh cả ở Đông Nam Á dù có tham vọng dự World Cup 2022.

Có lẽ, Liên đoàn bóng đá Thái Lan cũng không hiểu vì sao các ĐTQG đang tụt dốc một cách chóng vánh ở ngay chính sân chơi khu vực, nơi vốn dĩ không còn nằm nhiều trong dự tính của họ. Bằng chứng là giai đoạn thành công rực rỡ dưới thời HLV Kiatisak với việc thống trị từ SEA Games đến AFF Cup, còn sân chơi châu lục tạo tiến vang với việc vào bán kết ASIAD 17, vòng loại cuối cùng World Cup 2018.

Thế nhưng, hào quang kéo dài nhiều năm liên tiếp ở thời Kiatisak khiến cho Thái Lan tính xa hơn, họ không còn tha thiết xây một kế hoạch dài hơi với “Zico Thái”. Thái Lan quyết định nâng cấp nền bóng đá bằng những HLV đến từ châu Âu, trong đó HLV Milovan Rajevac được mời về dẫn dắt tuyển Thái Lan.

Bóng đá Thái Lan không ngờ được kế hoạch tìm vé dự World Cup 2022 đã khiến cho mọi thứ bị xáo trộn. Lứa cầu thủ U19 Thái Lan từng thắng lứa Quang Hải đến 6-0 vào năm 2015 đã không trưởng thành như kỳ vọng. Người Thái từ một nền tảng bài bản bỗng dưng mất gốc, với những lứa trẻ hiện tại thua liên tục các đại diện ở Đông Nam Á.

Điều đó chỉ ra rằng, Thái Lan không sai khi hướng đến những mục tiêu cao hơn ở tầm khu vực nhưng làm cách nào để từng bước nâng tầm nền bóng đá thì sai hướng. Vì Thái Lan đang đánh mất cả vị thế ở khu vực, còn tấm vé vào vòng đấu loại cuối cùng World Cup 2022 của tuyển Thái Lan đang rất mong manh khi chỉ xếp thứ 3, sau Việt Nam và Malaysia.

Bóng đá Thái Lan đang trở thành nỗi thất vọng khi U22 Thái Lan thua Indonesia, còn các ĐTQG thua nhiều đối thủ ở Đông Nam Á.

Sự thất bại của người Thái cũng là bài học quan trọng cho bóng đá Việt Nam. Nếu nhìn vào phần ngọn ở tuyển Việt Nam để nghĩ đến tham vọng giành vé đến World Cup 2026 thì thực sự nguy hiểm. Tấm vé World Cup không chỉ là cau chuyện của ĐTQG, đó là sự hội tụ nhiều yếu và việc phát triển bóng đá trẻ phải được thực hiện bài bản nhất.

Ngoài ra, những người được chọn mặt gửi vàng phải phù hợp với nền bóng đá đó. Ví dụ Thái Lan trao niềm tin vào những HLV châu Âu đã thất bại, dù họ thay đổi toàn diện hệ thống HLV để đi theo một triết lý chung. Bóng đá Việt Nam đang may mắn có HLV Park Hang Seo rất phù hợp với cầu thủ Việt Nam, nhưng lỗ hổng đào tạo trẻ bắt đầu bộc lộ khi U18 và U19 Việt Nam trong 3 năm qua đều rớt từ vòng bảng Đông Nam Á, gần nhất là thầy trò Hoàng Anh Tuấn thua U18 Campuchia ngay tại sân nhà.

Bài học là nếu chỉ chăm lo phần ngọn mà bỏ quên phần gốc thì sẽ tạo ra những lỗ hổng lớn. Tấm vé World Cup - một giấc mơ quá tầm so với sức mạnh hiện tại đã khiến Thái Lan rơi vào vòng xoáy của những thất bại đáng quên.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất