Thể thao

Bùi Tiến Dũng tuổi 22: Hãy cứ là viên kim cương ở bầu trời Thường Châu!

Mỹ Tiên
Chia sẻ

Hôm nay là sinh nhật của "thủ môn quốc dân" Bùi Tiến Dũng!

Tạm biệt tuổi 21 rực rỡ!

Tuổi 21 chắc có lẽ là cái tuổi rực rỡ nhất trong cả một sự nghiệp mới chớm nở của chàng trai trẻ - Bùi Tiến Dũng. Từ một gã thợ hồ nhà nghèo sống quẩn quanh ở mãnh đất cằn cỗi Thanh Hóa, bỗng chốc bức ra ánh sáng và trở thành người hùng của cả một dân tộc.

Đô vật người Mỹ Dan Gable từng nói rằng, “Huy chương Vàng thực ra không được làm bằng vàng. Chúng làm từ mồ hôi, lòng quyết tâm và một hợp kim khó tìm được gọi là dũng khí.”

Hôm nay là sinh nhật thứ 22 của Bùi Tiến Dũng. Đột nhiên tôi lại nhớ về những ngày Thường Châu trắng xoá, trái tim lại lần nữa lay động. Có lẽ chức vô địch AFF mới đây đã làm cho hàng triệu trái tim Việt Nam hạnh phúc đủ đầy, nhưng với tôi trận chung kết trong tuyết ấy và cả hành trình kỳ diệu đầu năm 2018 rực rỡ hơn, xúc cảm hơn. Một thất bại đẹp hơn tranh vẽ. Và một trong những chàng trai viết nên câu chuyện cổ tích ấy, tôi cứ nhớ mãi chàng thủ môn 21 tuổi đầu xoăn tít, mũi cao cao.

Nhắc về thủ môn bây giờ, những người còn trong men say chiến thắng chỉ nhớ về Đặng Văn Lâm. Tất nhiên Văn Lâm giỏi, chẳng ai phủ nhận. Chỉ là thấy thương Dũng. Vì đâu đó, hình như người ta quên Dũng mất rồi. Quên mất một trong những đại công thần mang về chiến tích kỳ vỹ mở đầu cho hành trình lịch sử mang tên năm 2018. Người ta quên mất thằng nhóc đã đỡ 4 quả penalty cùng vô số pha cứu thua trong suốt vòng chung kết đó, nơi mà đối thủ của chúng ta là những tên tuổi sừng sỏ của châu lục. Người ta quên rằng, ngày Bùi Tiến Dũng về quê, họ đã đứng hàng giờ để chờ anh như một trạng nguyên linh quy bái tổ. Người ta quên Bùi Tiến Dũng mất rồi… vì khi Dũng được trao cơ hội, người ta vẫn không ngừng chỉ trích, người ta không tin Dũng nữa…

Nếu huy chương Vàng thực sự được tạo nên từ “mồ hôi, lòng quyết tâm và một hợp kim khó tìm được gọi là dũng khí” thì Dũng ơi, cậu xứng đáng có được nó, có được sự trân trọng của NHM. Tuổi 21 chợt bùng lên rồi lại chợt tắt với Bùi Tiến Dũng. Hãy mĩm cười và chào đón tuổi 22!

Nợ Bùi Tiến Dũng một câu xin lỗi…

Nhiều người ví Bùi Tiến Dũng như lọ lem, chỉ cần một đêm là có thể trở thành hoàng hậu trong truyện cổ tích. Ngỡ như U23 Châu Á sẽ là bước đệm cho chàng trai này vươn lên trở thành một ngôi sao đích thực của bóng đá Việt Nam. Thế nhưng, kể từ thời điểm đó đến đây, Bùi Tiến Dũng vẫn đang vùng vẩy không tìm được lối thoái trong vũng lầy của tuổi trẻ.

Ranh giới từ người hùng cho đến tội đồ, có lẽ đã quá mỏng manh hơn bao giờ hết chỉ vì những cú “gõ phím” bình thiên hạ, chỉ sau một sai lầm của một cầu thủ. Sau trận chung kết Cup quốc gia Sư tử trắng 2018 kết thúc, đội vô địch là Becamex Bình Dương, nhưng cái tên được nhắc đến nhiều nhất lại là thủ môn Bùi Tiến Dũng bên phía FLC Thanh Hóa. Bởi vì người hùng của U23 Việt Nam mắc hai sai lầm nghiêm trọng trong một trận đấu quan trọng. Đặc biệt hơn nữa sai lầm này đến vào ngày cuối cùng trước đợt tập trung cho kỳ ASIAD - giải đấu mà “người hùng U23” chỉ là sự lựa chọn thứ 2 sau Đặng Văn Lâm.

Khi HLV Park gây sốc loại Văn Lâm, trao suất ngoài 23 tuổi cho Văn Quyết và đặt niềm tin vào Bùi Tiến Dũng, thủ môn chỉ đang dự bị ở CLB, một cuộc tranh cãi khủng khiếp xảy ra. Nhiều người bảo ông Park đã sai lầm, và Dũng - cầu thủ đã “nhuốm mùi” showbiz - rất có thể sẽ làm cho ông hối hận.

Nhiều người cho rằng HLV người Hàn đã dành quá nhiều ưu ái cho cậu học trò cưng của mình. Họ bắt đầu có những nghi ngờ đối với cả hai người mà chỉ vài tháng trước thôi, họ còn coi là những người anh hùng của dân tộc, đặc biệt là Bùi Tiến Dũng. Những lời lẽ gièm pha hướng về thủ môn người Thanh Hóa ngày càng nhiều. Họ cho rằng anh chỉ đáng để đóng quảng cáo, làm người mẫu,… và tài năng của anh giống như là một hòn than bất chợt gặp cơn gió lành rực sáng rồi nhanh chóng vụt tắt.

Nên nhớ, họ cũng chỉ là những cầu thủ trẻ, và việc buông những lời lẽ nặng nề như thế trước những sai lầm của họ chẳng khác gì việc bạn đang ép một đứa học sinh lớp 10 phải giải đúng hết những bài tập trong đề thi đại học vậy. Cầu thủ trưởng thành từ những sai lầm và chỉ trích, nhưng những lời chỉ trích như thế, những lời lẽ mang tính “đá xéo” hơn là một phản biện chỉn chu, có vẻ như đi quá xa rồi…Thế nhưng, hãy nhìn vào câu trả lời của Bùi Tiến Dũng.

Không còn là Tiến Dũng đầy ngẫu hứng với những pha cản phá penalty như hồi đầu năm , thay vào là một Tiến Dũng chắc chắn với đỉnh điểm chính là pha cản phá bằng chân khó tin của anh trong trận tứ kết gặp Bahrain, giúp Olympic Việt Nam lọt vào bán kết với thành tích giữ sạch lưới. Và tôi cũng dám chắc rằng, những con người mà chỉ vài tuần trước thôi vẫn còn ra sức chỉ trích thủ môn người Thanh Hóa nay cũng phải xuống đường ăn mừng chiến tích lịch sử của Olympic Việt Nam và khàn giọng với 4 chữ “Việt Nam vô địch!”. Đạp lên dư luận, Bùi Tiến Dũng lại một lần nữa tỏa sáng và đó chính là bản lĩnh hiếm có của một cầu thủ trẻ. Và đó cũng là lúc chúng ta “nợ” Tiến Dũng một lời xin lỗi….

Chào mừng đến với tuổi 22!

Hôm nay, Tiến Dũng đã mắc sai lầm trong một trận chung kết. Nhưng ngày mai, anh vẫn sẽ phải đứng lên và đi tiếp. Mọi người có thể chê bai anh, nhưng xin đừng buông những lời lẽ không hay, những từ ngữ xúc phạm. Hãy suy nghĩ tích cực hơn nếu không muốn Việt Nam sẽ mất thêm nhiều tài năng nữa, chỉ sau những cú “gõ phím”. Thế giới đã mất đi Jack Wilshere, Theo Walcott,…. Việt Nam đã mất đi “thần đồng” Văn Quyến,…vậy nên xin đừng lấy đi Bùi Tiền Dũng.

Cuộc đời cầu thủ bóng đá sẽ trải qua nhiều thăng trầm. Hy vọng nốt trầm đang diễn ra chỉ là thời điểm nhất thời, để Bùi Tiến Dũng trở lại mạnh mẽ hơn, tự tin hơn, đáp ứng được niềm tin của người hâm mộ nước nhà, nhất là sau khi anh đã tìm được “bến đỗ” mới - CLB Hà Nội.

Giải U23 châu Á đã một bước đưa Tiến Dũng bay cao và ai cũng phải nhìn nhận rằng, để biến sự “xuất thần” ấy thành tài sản lâu dài, anh cần thời gian để thực hiện. Năm 2019 là sân chơi của bóng đá trẻ, nơi mà không còn “người khổng lồ” Đặng Văn Lâm, hay “người nhện” Nguyễn Tuấn Mạnh, chỉ còn chàng trai “thời thanh xuân” Bùi Tiến Dũng.

Bùi Tiến Dũng chắc chắn sẽ được “sướng tên” cho vị trí người gác đền của U23 Việt Nam vòng loại U23 Châu Á sắp diễn ra, và U22 cho Seagame 30 diễn ra trên đất Phlippines. Đó là những cơ hội không thể ngọt ngào hơn cho Bùi Tiến Dũng, nơi mà anh sẽ chứng minh tài năng đích thực của mình. Quên đi những scandals tình ái, quên đi những sải chân trên sàn catwalk hay những TVC, status quảng cáo nghìn đô của Bùi Tiến Dũng.

Đã đến lúc phải tách bạch cuộc sống trên sân cỏ và bên ngoài sân cỏ. Chúng ta đang sống trong một thời kỳ mà bóng đá tôn sùng chủ nghĩa cá nhân. Bởi vì một ngôi sao ngoài chuyên môn còn đóng góp cho CLB lẫn giải đấu nhiều giá trị thặng dư khác. Cầu thủ cũng có quyền làm giàu như khát vọng của bất kỳ ai trong chúng ta. Hãy cho Bùi Tiến Dũng thời gian, nhịp thở và cả sự thoải mái để anh làm điều đó. Đừng nghĩ và cũng đừng đòi hỏi hay bắt Dũng để đáp ứng sự kỳ vọng của mọi người, anh phải kham khổ và chỉ nhất nhất quanh trái bóng tròn.

Hãy chấp nhận điều đó, chỉ cần khi khoác lên mình màu áo tổ quốc, họ lại chiến đấu vì giấc mơ của toàn dân tộc. Mà không chấp nhận cũng… không được. Vì bóng đá đã thay đổi, và không ai có thể ngăn được dòng chảy ấy.

Tháng 3 tới đây, U23 Việt Nam sẽ tập trung chuẩn bị cho một hành trình mới ở U23 Châu Á. Hãy cùng chờ chàng trai Bùi Tiến Dũng tuổi 22 có tiếp tục viết tiếp câu chuyện của mình?

Chia sẻ

Bài viết

Mỹ Tiên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất