Vương quốc loài khỉ giữa rừng già Bali

Chia sẻ

Là trục đường chính nối thị trấn với các con đường chạy quanh đảo, con đường không chỉ là huyết mạch của Bali mà còn là nơi sinh sống của hàng ngàn chú khỉ tinh nghịch.

Tôi đến Bali vào một ngày đầu năm nắng đẹp, giữa những chuyến nay lúc nào cũng chật kín khách du lịch, đủ cả gia đình hay cặp đôi, từ sang đến chiều tấp nập. Là hòn đảo nổi tiếng với tín ngưỡng đạo Hindu hòa nhập cùng tín ngưỡng địa phương, Bali mang đậm đặc nét văn hóa truyền thống khiến bất cứ du khách nào khi ghé thăm cũng lạc mình vào vô vàn những lễ hội đắc sắc, những món ăn hấp dẫn, lạc bước vào vô số những đền đài miếu mạo và cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp.

Nằm ngay trong lòng thị trấn Ubud, giữa Bali, có một con đường và một khu rừng mang tên Monkey Forest.

Từ thế kỉ 11 đến thế kỉ 14, Hindu giáo - một tôn giáo tôn sùng nghệ thuật đã xâm nhập và để lại những dấu ấn rõ rệt tại Bali. Kết quả của cuộc “hôn phối” tôn giáo ấy là gần 20.000 đền đài với vô số những tác phẩm điêu khắc lớn nhỏ ra đời trên khắp Bali, tạo nên một quần thể kiến trục đồ sộ và giàu ý nghĩa lịch sử cùng hàng ngàn lễ hội lớn nhỏ, khiến Bali ngày nào cũng có lễ hội.

Trải qua năm tháng, có hàng trăm ngôi đền đã bị bỏ hoang, rừng xanh phủ kín, rêu phủ, chỉ còn những loài động vật ngự trị tại đây, trong đó phải kể đến những ngôi đền đã trở thành nhà của khỉ trong khu rừng Khỉ sát thị trấn Ubud.

Là trục đường chính nối thị trấn với các con đường chạy quanh đảo, Monkey Forest nhỏ xinh, hai bên đường là các khách sạn, nhà hàng sầm uất. Đường nối dài khoảng vài trăm mét trong thị trấn rồi kéo ra bên ngoài. Cạnh Ubud là thế giới của rừng già và những kẻ ngự trị - loài khỉ.

Càng đi sâu vào khu rừng khỉ, giữa bạt ngàn những chú khỉ chạy nhảy theo là những khám phá khiến bạn có cảm giác mình đang trong một cuộc thám hiểm rừng già thực sự.

Khu rừng Khỉ chiếm trọn vẹn cánh rừng già sát thị trấn. Giữa vô số những cây đại thụ vươn cành xà thấp mặt đất, rêu đã bao phủ kín mọi thứ, vẫn khiến người đến thăm phải trầm trồ về vẻ đẹp tuyệt vời của nó. Hình hài những chú khỉ được chạm khắc tinh xảo, những con kỳ nhông nghiêng mình nhìn xuống dòng nước bên dưới, những chú voi với cái vòi dài vươn ra uống nước… Tất cả đều khiến bạn phải giật mình. Ló ra từ một tấm mành rễ cây là những hình thù kỳ dị của các nhân vật mà bạn không thể biết tên. Càng đi sâu vào khu rừng khỉ, giữa bạt ngàn những chú khỉ chạy nhảy theo là những khám phá khiến bạn có cảm giác mình đang trong một cuộc thám hiểm rừng già thực sự.

Trời đang nắng bỗng sầm sì cơn mưa. Cánh rừng rậm rạp đến nỗi, bình thường ánh mặt trời chỉ le lói đâu đó, còn lại mọi thứ đều nằm trong một màu sắc u tịch, giờ gần như tối sầm bởi cơn mưa bất chợt. Chúng tôi chạy vội tránh mưa trong một ngôi đền gần đó, với một vài chú khỉ đã ngồi sẵn tự bao giờ. Mưa lạnh và sự âm u khiến tôi có cảm giác gai gai lạnh. Những chú khỉ vẫn vô tư chơi đùa dưới cơn mưa, chẳng mấy quan tâm đến các vị khách lạ. Đây là vương quốc của chúng mà.

Những bức tượng, phù điêu với các chú khỉ sống động trên các bức tường đổ nát trong rừng.

Càng đi sâu vào rừng, thế giới của khỉ càng mở rộng với hàng trăm loài khác nhau. Tốt nhất không nên đi xuyên rừng mà không có người bản địa dẫn vì có thể bạn sẽ bị lạc giữa vô số những đường mòn và những đền đài hoang phế. Đặc biệt nên tránh khỏi nơi đây khi trời tối và đêm xuống. Ánh trăng ma mị cùng không gian và những bức tượng sẽ khiến bạn giật mình khiếp sợ.

Đường Monkey Forest nối khu rừng và thị trấn chạy xuyên qua rừng, giữa những bức tường rêu, nơi những chú khỉ vẫn la cà chơi hàng ngày. Vì là trục đường chính nên người đến nghỉ lại Ubud đều phải chạy qua đây. Bất cứ đi bằng phương tiện gì, ô tô, xe máy hay xe đạp cũng mang lại cho du khách cảm giác đặc biệt. Con đường rẽ ngoặt là vào thị trấn, từ đây đã tịnh không còn bóng dáng một chú khỉ nào, còn từ cuối đường rẽ ra, ta đã bước sang một thế giới khác. Tín ngưỡng Hindu thờ thần khỉ Hanuman, thế nên những chú khỉ ở đây cũng được bảo vệ và được tôn kính, có hẳn một cánh rừng để tự do sống và vui chơi. Các chú khỉ đã sống quen thân với con người nên rất thân thiện và vui vẻ, nhưng cũng có đôi lúc chúng khiến bạn hoảng sợ khi gầm gào không vui.

Càng đi sâu vào khu rừng khỉ, giữa bạt ngàn những chú khỉ chạy nhảy theo là những khám phá khiến bạn có cảm giác mình đang trong một cuộc thám hiểm rừng già thực sự.

Trong khu rừng yên tĩnh, khỉ đầu đàn trầm mặc ngồi giữa những bức tượng khỉ rêu phong, không rõ đâu là khỉ thật, đâu là tượng nữa. Ở đây, nó là thủ lĩnh và rất ít người gặp được nó. Đêm tĩnh mịch, những chú khỉ lại quay quần về các đền đài hoang phế trong rừng, ngủ yên trong giấc ngủ dưới ánh trăng vằng vặc, trả lại yên bình cho cánh rừng già.

Chia sẻ
Tin mới nhất