Tuổi trẻ có thể làm gì cho du lịch Việt?

Chia sẻ

"Mỗi lần nghĩ về du lịch Việt Nam, mình lại thấy nghẹn ngào như chạm vào nỗi đau chôn giấu", Rosie Nguyễn, tác giả cuốn "Ta balo trên đất Á" chia sẻ.

Vì sao? Vì Việt Nam có rất nhiều lợi thế để phát triển du lịch, vì Việt Nam là cửa ngõ Đông Nam Á. Chỉ cần mua một tấm vé máy bay một chiều đến TP HCM, một tay du lịch balo có thể sắm xe máy chạy xuyên Việt, hoặc qua Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, qua Singapore, rồi từ sân bay Changi bắt chuyến bay sang thăm tiếp các đảo của Indonesia, Phillipines, hoặc bay về đất mẹ. Trọn một vòng, khoảng cách ngắn mà đi được rất nhiều nước, với những dân tộc, văn hóa, món ăn và thắng cảnh khác nhau.

Vietnam_Travel

Tiềm năng du lịch Việt Nam rất lớn.

Vì Việt Nam có thức ăn ngon, đặc biệt là ăn rau - dường như nhiều nhất thế giới. Ẩm thực đặc sắc, nếu được quảng bá đúng mức chắc vang danh thế giới không thua gì đồ Thái, Nhật. Thức ăn đường phố đa dạng, rẻ và ngon.

Vì Việt Nam có cảnh sắc không thua gì các nước bên cạnh, thậm chí có phần được thiên nhiên ưu đãi hơn - vịnh Hạ Long, hang Sơn Đoòng, bao nhiêu phong cảnh hùng vĩ khác.

Vì con người Việt Nam bản tính hồn hậu, dễ thương, mến khách. Điều này những ai từng đi xuyên Việt không tiền, đi đến các thành phố thị trấn, những bản làng, về miền Tây hay đi ra Bắc, đều biết rõ rằng người Việt mình đáng yêu đáng mến đến chừng nào.

Vậy mà du lịch nước mình lại thua kém người ta đến thế.

Vẻ đẹp hang Sơn Đoòng khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng.

Vẻ đẹp hang Sơn Đoòng khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng.

Chúng ta phải làm gì?

Viết ra không phải để than phiền. Nhiều người đã than phiền rồi. Mình viết ra để nhận thấy hạn chế của mình và tìm cách khắc phục.

Trải nghiệm tổng quan của chuyến đi và quyết định có quay trở lại Việt Nam hay không là những cảm giác cực kỳ chủ quan của mỗi du khách. Dân du lịch nhạy cảm và thường có ấn tượng mang tính quy chụp. Hễ trong chuyến đi gặp nhiều người tốt, họ cho rằng người xứ đó tốt. Lỡ bị chặt chém cướp giật, họ liền có ấn tượng xấu với cả quốc gia.

Cần hạn chế tối đa những hiện tượng như chặt chém với du khách.

Cần hạn chế tối đa những hiện tượng như chặt chém với du khách.

Vậy là một cá nhân nhỏ lẻ, một người muốn góp phần phát triển du lịch Việt Nam, ta có thể làm gì đây?

Theo mình, để phát triển du lịch Việt vừa dễ vừa khó: dễ vì chỉ cần những hành động rất nhỏ của mỗi người là đủ để lại ấn tượng đẹp cho du khách, khó vì đòi hỏi sự ý thức và cái tâm của mỗi người.

Tuổi trẻ đôi mươi, muốn trải nghiệm giao tiếp thêm với người nước ngoài, góp phần phát triển du lịch Việt Nam, mình thấy có thể làm những điều sau đây:

Học tiếng Anh thật tốt, nhất là tiếng Anh giao tiếp. Càng ngày mình càng thấy không nói được tiếng Anh thì bất lợi cho đường đời ra sao.

Đi đường, thấy anh chị nào đang lớ ngớ cầm bản đồ nhìn qua nhìn lại là xông vào hỏi: “Hello, may I help you?”.

Thể hiện văn minh trong giao thông, nhường đường cho người khác. Cái này không chỉ văn minh đối với du khách mà phải là ý thức khi đi đường, để thành phản xạ tự nhiên.

Đăng ký host qua Couchsurfing. Ai có điều kiện thì có thể làm thêm dịch vụ homestay Airbnb, vừa có thêm thu nhập, vừa có trải nghiệm quốc tế.

Thử làm tour guide qua các trang chuyên về khám phá văn hóa bản địa, giúp tăng trải nghiệm địa phương cho du khách nước ngoài, như Triip.Me, Saigon Hotpot, Saigon Lovers, XO Tours, Vietnam Vespa, Back of the Bike Tours…

Còn một cách nữa để phát triển du lịch Việt Nam, đơn giản hiệu quả. Đó là cười. Chỉ cần những nụ cười chân thật của người bản xứ là đủ để một du khách cảm mến và tương tư một đất nước hơn bất kỳ khẩu hiệu chiến dịch tuyên truyền nào.

Chia sẻ
Tin mới nhất