Sau Sơn Đoòng, hàng chục hang động kỳ vĩ vừa được phát hiện thêm

Theo Người lao động
Chia sẻ

Đoàn thám hiểm Hoàng gia Anh tiếp tục phát hiện thêm 57 hang động mới. Trong đó có những hang động hoang sơ, kỳ bí với những khối thạch nhũ vẻ đẹp lung linh, huyền ảo.

Sáng 22-6, ông Howard Limbert - Trưởng đoàn thám hiểm hang động thuộc Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh công bố kết quả đợt tìm kiếm, thám hiểm hang động trong mùa hè năm 2016 . Theo đó, từ năm 2009, ông Howard Limbert, chuyên gia hang động Hoàng gia Anh và đoàn của mình đã có những chuyến thám hiểm, tìm kiếm hang động tại Quảng Bình. Đến thời điểm này, nhờ sự giúp đỡ của chính quyền và người dân bản địa, đoàn đã tìm ra 311 hang động, trong đó có những hang đã được đưa vào khai thác du lịch như Sơn Đoòng, Hang Va, hang nước Nứt…

hangdongquangbinh01

Hang động đẹp vừa được các nhà thám hiểm phát hiện tại Quảng Bình.

Trong chuyến thám hiểm gần đây nhất, ông và 13 thành viên đã khám phá thêm 57 hang động ở 14 khu vực với tổng chiều dài lên đến 20.127m, những hang động này đều nằm ở những vị trí hiểm trở, đường đi lại khó khăn, có những hang thẳng đứng từ 100-150m đoàn phải sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ mới có thể vào được.

Tất cả các hang khám phá được đoàn đã đánh dấu bằng GPS và đưa lên bản đồ, sau khi hoàn thành, sẽ gửi đến UBND tỉnh Quảng Bình và vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng để phục vụ cho công tác địa chất địa mạo và du lịch.

hangdongquangbinh02

Hang động đẹp vừa được các nhà thám hiểm phát hiện tại Quảng Bình.

Qua khảo sát, đoàn đã phát hiện ra Hang Tiên 2 ở Minh Hóa, đây là hang rất lớn với mái vòm 50m, chiều cao và rộng 30m. Đây cũng là hang lớn nhất khu vực huyện Minh Hóa tính đến thời điểm này.

hangdongquangbinh03

Hang động đẹp vừa được các nhà thám hiểm phát hiện tại Quảng Bình.

hangdongquangbinh04

Hang động đẹp vừa được các nhà thám hiểm phát hiện tại Quảng Bình

Đặc biệt nhất trong đợt tìm kiếm lần này có thể nói đến Hang Hóa Hương, lần đầu tiên đoàn tìm được một hang được hình thành dưới nước cách đây hàng triệu năm. Thời điểm hiện tại, trong hang không còn nước nhưng những dấu tích lưu lại trên vòm, tường hang sẽ là đề tài nghiên cứu thú vị đối với các nhà địa chất.

Bên cạnh việc khám phá hang động, đoàn cũng đã phát hiện thêm nhiều loài động vật như cá, giáp xác có thân hình trong suốt, đặc biệt là loài bọ cạp trắng mà các nhà sinh vật học có thể nghiên cứu.

Từ năm 1990 đến nay, ông và đoàn của mình đã tìm ra hang nước dài nhất Việt Nam cũng như thế giới đó là Hang Khe ri và hang lớn nhất thế giới là hang Sơn Đòong.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Người lao động

Tin mới nhất