Không thể phủ nhận những lợi ích mà tin nhắn đã mang đến cho nhu cầu giao tiếp của con người, tuy nhiên đi kèm theo nó cũng là một số điểm trừ nhất định. Xét về khía cạnh sức khỏe, dưới đây là 4 “hậu quả” có thể xảy ra của việc nhắn tin quá nhiều.

Những tác động không thể ngờ của tư thế nhắn tin lên cơ thể bạn

1. Đau lưng và đau cổ

Những tác động không thể ngờ của tư thế nhắn tin lên cơ thể bạn

Tư thế nhắn tin đầu cúi xuống có thể để lại những áp lực không tốt cho cột sống, dẫn nguồn từ một nghiên cứu được nhà phẫu thuật chỉnh hình có tên Kenneth Hansraj thực hiện năm 2014. Cũng theo nghiên cứu này, phần đầu của một người trưởng thành thường có trọng lượng dao động trong khoảng từ 4,5 kg đến 5,5 kg và khi chúng ta nghiêng đầu về phía trước, áp lực lên cột sống có thể lên tới hơn 27 kg ở một góc 60 độ. Do đó, nghiêng đầu về phía trước quá nhiều có thể gây ra hiện tượng đau lưng hoặc gáy.

Bạn nên làm gì? Hãy giơ cao điện thoại khi có thể để khi nhắn tin tai bạn tạo thành một đường thẳng với vai.

2. Ngón tay nhắn tin

Những tác động không thể ngờ của tư thế nhắn tin lên cơ thể bạn

Cầm và tương tác với điện thoại nhiều có thể làm căng các sợi dây gân chạy dọc ngón tay. Trong khi đó, ngón cái lại được cho là không có khả năng hoạt động linh hoạt như các ngón tay còn lại nên nhắn tin nhiều có thể để lại các cơn đau nhẹ. Thậm chí, trong một số trường hợp nó còn làm giảm sức cầm, nắm, tương tác của ngón tay và phạm vi hoạt động của chúng. Dù vậy, tình trạng này chưa có những nghiên cứu khoa học đầy đủ để chứng minh, Huffington Post cho biết.

Bạn bên làm gì? Nếu có thể, bạn có thể hạn chế nhắn tin thủ công bằng cách dùng phương pháp nhập liệu bằng giọng nói. Bạn cũng có thể tập thói quen dùng các ngón tay khác để nhắn tin thay vì chỉ dùng ngón cái.

3. Bàn tay nhắn tin

Những tác động không thể ngờ của tư thế nhắn tin lên cơ thể bạn

Nhắn tin là một hoạt động đòi hỏi nhiều thao tác phức tạp ở tay, vì thế nhắn tin nhiều cũng có thể để lại những tác động nghiêm trọng như viêm gân hay hội chứng ống cổ tay. Những hậu quả này được giới khoa học gọi chung bằng cái tên “texting claw” (tạm dịch: bàn tay nhắn tin).

Bạn nên làm gì? Thỉnh thoảng hãy tập động tác co giãn bàn tay.

4. Một số vấn đề về hô hấp

Những tác động không thể ngờ của tư thế nhắn tin lên cơ thể bạn

Theo thông tin đưa ra bởi Tổ chức United Chiropractic Association của Anh, tư thế nhắn tin cúi đầu về phía trước có thể cản trở quá trình hít thở của cơ thể. Ngoài ra, ở tư thế nhắn tin, xương sườn của một người cũng không thể di chuyển một cách thoải mái và điều này khiến hoạt động của tim và phổi có thể cũng gặp phải những tác động tiêu cực. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng khi nhắn tin hoặc dùng máy tính, người dùng thường có thói quen nín thở hoặc thở gấp hơn, dẫn đến tăng độ stress và nhịp tim. Thói quen này có tên khoa học là “screen apnea”.

Bạn nên làm gì? Hãy tập thói quen thở chậm và thở sâu đồng thời hãy nghỉ ngơi sau mỗi một giờ đồng hồ dùng điện thoại hay máy tính.

Theo Trí Thức Trẻ