Những quy tắc ăn mặc ít ai ngờ khi đi du lịch

Chia sẻ

Bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi dọn túi đồ cho chuyến hành trình đến đất nước xa lạ, bởi có nhiều quy tắc ăn mặc đặc biệt có thể làm khó dễ bạn.

Vừa qua, bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch của tỉnh Ninh Thuận quy định về việc cấm ăn mặc phản cảm, trang phục xuyên thấu ở những nơi công cộng nhận được sự đồng lòng từ rất nhiều du khách. ninhthuan

Bạn Vân Mi, một dân phượt chính hiệu chia sẻ: “Ninh Thuận đa dạng các tộc người ắt hẳn sẽ có rất nhiều nét văn hóa độc đáo. Tất nhiên, mọi người không muốn những hình ảnh không tốt đẹp xuất hiện trong đời sống của mình. Hơn nữa, một tỉnh nhỏ như Ninh Thuận đã cố gắng soạn ra được một bộ quy chế như vậy rất đáng được ủng hộ. Đây sẽ là tiền đề cho nhiều địa phương khác học tập và làm theo để giữ gìn những nét văn hóa cho cả một dân tộc”.

ninhthuan

Facebook-er Duy Vũ: “Phan Rang lấy tên Phan Rang Tháp Chàm là tên chính của mình, cho thấy sự quan trọng của văn hóa Chăm trong nền tảng văn hóa của Ninh Thuận. Vì thế, Việt Nam đã không ưa chuộng việc hở hang, thì người Chăm làng càng không thể”.

Một số ý kiến khác lại cho rằng không phủ nhận việc cần có một bộ quy tắc, tuy nhiên chúng ta cần đưa ra những biện pháp giải quyết một cách triệt để ví dụ như để bảng quy định, hay có những biện pháp nhắc nhở. Như ở Bali, Indonesia du khách đến đây muốn tham quan đền, chùa phải ăn mặc lịch sự, nếu không sẽ có dịch vụ cho thuê sà-rông ngay ở bên ngoài, đó cũng là một ý hay đáng để tham khảo.

dukhachtay

Du khách khi đến với Việt Nam với tâm lý thư giãn, thoải mái nên xu hướng trang phục đều rất đơn gian thế này.

Có thể nói, việc cấm ăn mặc quần áo phản cảm, xuyên thấu, thiếu tế nhị không phải là lần đầu tiên xuất hiện. Điều này trước giờ nằm ở ý thức của mỗi người, và đa phần ở các cổng chùa đều có quy định này. Có chăng là ở những khu di tích lịch sử, những bảo tàng… việc khách du lịch ăn mặc khá đơn giản. cụ thể thì các du khách phương Tây đến Việt Nam đều mang trong mình tâm thế thoải mái, ăn mặc rất mát mẻ, tự nhiên. Tuy nhiên, ở các địa điểm này của Việt Nam thì vẫn chưa có nhiều lắm những quy định khắt khe cho vấn đề này.

dukhachtay2

Có những quy chế cụ thể sẽ mang lại sự đồng bộ cho những nét đẹp văn hóa của nước ta.

Việc đưa vào quy định cụ thể, sẽ giúp cho mọi người ý thức hơn về trang phục cũng như thái độ đối với một địa điểm tôn nghiêm. Thực tế, một số quốc gia ở Đông Nam Á các quy luật này dường như đã đi vào nếp, và người dân cũng dần xem đó là thói quen của chính mình, thử điểm qua một số nét văn hóa độc đáo ở một số quốc gia Đông Nam Á.

Malaysia: Bạn nên bỏ giày trước khi bước vào nhà hay những nơi linh thiêng như các nhà thờ Hồi giáo hay các đền ở Malay. Ngoài ra khi vào các nơi linh thiêng các bạn nên lưu ý về trang phục. Đối với nữ giới, nên mặc váy ngang đầu gối hoặc dài hơn và áo dài tay. Ngoài ra, tránh mặt áo không tay.

Indonesia: Đất nước của hàng ngạn hòn đảo và hàng vạn ngôi chùa cũng có những quy định khắt khe trong trang phục cho du khách. Họ có thể chấp nhận quần lửng, nhưng phải rộng và dài đến đầu gối. Đến với Bali, khi muốn thăm thú các ngôi đền linh thiêng tại đây, du khách sẽ phải thuê sà rông để quấn quanh người trước khi vào đền. Hay một số bãi biển ở đây, du khách bắt buộc phải mặc áo dài tay mới được xuống.

hang-voi-inodnesia1

Du khách quấn sarong khi đến thăm Indonesia.

Thái Lan: Khi bước vào nhà của người Thái, bạn nên bỏ dép ra và tránh dẫm lên ngưỡng cửa nhà vì họ cho rằng thần linh đang cư ngụ ở đó. Hơn nữa, họ không thích các hành động đụng chạm vào người khác, chẳng hạn như xoa đầu trẻ em, vỗ vai, vỗ lưng vì họ cho đó là những cử chỉ xúc phạm.

Lào: Hôn tay, khoác vai, ôm eo phụ nữ là hành động tối kỵ ở Lào, nhất là đối với các cô gái chưa chồng. Vì vậy, bạn nên lưu ý đến vấn đề này trước khi chụp ảnh chung với một cô gái xinh đẹp nào đó. Khi đến thăm chùa chiền, không nên làm mất trật tự và ăn mặc hở hang. 

Singapore: Ở đây, cách sống thoải mái hơn. Bạn nhất thiết phải mặc bikini mới có thể xuống hồ bơi chẳng hạn…

Chia sẻ
Tin mới nhất