Những quán cafe 'style bao cấp' cực hút khách ở Hà Nội

Theo Zing
Chia sẻ

Không gian trầm mặc, các vật dụng xưa cũ, những quán cà phê sau sẽ gợi nhớ lại rất nhiều kỷ niệm của thời bao cấp nơi thủ đô Việt Nam.

1. Xoan

Cà phê Xoan nằm ở ngõ 411 đường Trường Chinh. Qua lối vào nhỏ hẹp, băng qua khoảng sân kê mấy bộ bàn ghế đơn sơ, bạn sẽ bước vào một căn nhà kiểu cũ tràn ngập cảm giác yên bình. Quán gồm ba tầng, chia thành nhiều góc nhỏ, để bạn dễ dàng tìm được chỗ riêng tư tâm sự với bạn bè, hay ngồi làm việc. Bạn có thể chọn ngồi ở sân vườn, ra ban công, ở gần quầy pha chế, ngồi bệt trên tầng hai hay ngồi cạnh cửa sổ.

Khung cảnh ở Xoan là phông nền của nhiều góc ảnh độc đáo, có lẽ nhờ chủ quán là kiến trúc sư trẻ. Anh cũng là dân phượt nên ở đây có các món đồ mang dấu ấn của phượt thủ. Đồ uống khá đa dạng, giá từ 25.000-30.000 đồng. Quán còn có những chú mèo rất mèo dạn dĩ, đáng yêu.

cafebaocap01

Một góc cà phê Xoan. Ảnh: Đạt Nguyễn.

2. Cuối Ngõ

Quán ở ngách 78, ngõ 68 đường Cầu Giấy, mộc mạc đơn sơ như một nét duyên thầm. Sau cánh cổng rêu phong là mảnh sân gạch đỏ, ngôi nhà ngói và những bức tường nhuốm màu thời gian được trang trí bằng những bức họa, thư pháp, hoặc tranh sơn dầu, một bức chân dung của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Các vật dụng như chiếc bàn tre, chao đèn bằng nứa, ghế gỗ sờn cũ đều gợi nhớ đến một làng quê Bắc bộ xa xưa. Đây là điểm dừng chân cho các tín đồ nhạc Trịnh, nhất là dịp cuối tuần. Diễm xưa, Một cõi đi về, Mưa hồng… cùng tiếng violin và guitar tràn ngập không gian. Giá đồ uống từ 25.000-30.000 đồng.

3. Xí Nghiệp

Đây là một trong những quán cà phê bao cấp ra đời đầu tiên ở Hà Nội. Quán nằm trong một con ngõ nhỏ tĩnh lặng thuộc khu đô thị Văn Quán, Hà Đông. Cách xa trung tâm, ở đây đầy ắp những khoảng tĩnh lặng, thích hợp để bạn đọc sách, làm việc. Xí Nghiệp có hai tầng, tầng một là quán cà phê, tầng hai là nơi mở các lớp guitar, mỹ thuật…

Không gian được sắp xếp tinh tế làm toát lên phong cách thời bao cấp bằng cầu thang bọc kín giấy báo, tường gạch quét vôi, những chiếc bàn gỗ lim xưa cũ, máy đánh chữ, loa cổ, những tập sách giấy ố vàng… Xí Nghiệp có những món đồ uống lạ như trà quất mật ong, trà sả, chanh thảo mộc… giá khoảng 20.000 đồng. Cà phê ở đây được đánh giá khá ngon.

cafebaocap02

Cà phê Xí Nghiệp. Ảnh: Barista Đức Nhím.

4. Nhà Sàn

Một ngôi nhà sàn cổ của người Mường đã được mang về ngõ 462, đường Bưởi để hóa thành một không gian nghệ thuật cho nhiều buổi giao lưu trò chuyện, các chương trình ca nhạc, giới thiệu sách… của các nghệ sĩ đương đại. Vừa bước qua mái cổng ngói đỏ, bạn sẽ vào một không gian rộng rãi nhưng trầm mặc.

Tầng một được tráng xi măng. Tầng hai lại toàn bằng cột kèo gỗ, đôi khi phát tiếng cọt kẹt. Ở đây trưng bày nhiều vật dụng cổ điển như xe đạp, xe máy cổ, điện thoại quay số, máy ảnh, đồng hồ, máy khâu… Quán có một số món đặc biệt như cà phê sữa dừa, sinh tố dâu tằm, nước dâu tằm, nước ép cóc… và các món ăn vặt với giá từ 20.000-45.000 đồng.

5. Căng tin 109

Nằm trong Tập thể Bộ Công an, ngõ 198 Xã Đàn, trước quán có bảng gỗ đề chữ to rõ “Căng tin một linh chín”. Quán nhỏ nhưng có đến hai cửa sổ đủ, nền tường vàng lốm đốm rêu xanh, mái lợp tôn, cửa sơn xanh lá. Nơi đây có thể được xem là thiên đường tuổi thơ của thế hệ 8x.

cafebaocap03

Cà phê Căn tin 109. Ảnh: Căn Tin 109.

Bạn sẽ được thưởng thức lại các món ăn vặt như mì tôm, ô mai hoa đào, cầm trên tay những cuốn truyện Dấu ấn rồng thiêng, 7 viên ngọc rồng, Siêu quậy Tep-pi… đã nhàu nhĩ nhưng gợi nhớ một trời kỷ niệm. Ký ức lại càng ùa về khi bạn được nghe các ca khúc đình đám một thời của West Life, Backstreet Boys, Lam Trường, Cẩm Ly… Chuyến ngược dòng thời gian chỉ tốn chừng 15.000-40.000.

6. Kho Cà phê

Quán nằm ở đường 19/5 Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội. Phong cách thiết kế mang hơi hướng thời bao cấp nhưng lại tạo nên cảm giác ấm cúng, lãng mạn.

Quán thoáng mát, mỗi góc nhỏ đều mang lại sự thân thuộc qua cách bày trí. Các vật dụng bình dị lâu năm như bàn ghế gỗ, cassette, tivi, máy khâu cũ được bày trí độc đáo, tạo thành điểm nhấn đặc sắc để cho ra đời các bức ảnh đẹp lạ. Thức uống ở đây có giá từ 20.000-50.000 đồng.

7. Xe Cổ

Nằm ở phố Hàng Bún, quán Xe Cổ là địa chỉ lý tưởng dành cho những ai vừa thích hoài niệm vừa mê đồ cổ. Quán rộng rãi, có ba tầng và cả ba mặt tiền, mang đậm phong cách của một Hà Nội cổ kính. Tầng một thích hợp cho các nhóm sôi nổi. Thích yên tĩnh, bạn hãy lên cầu thang gỗ để đến tầng hai. Riêng tầng ba lại là một bảo tàng thu nhỏ với hơn 100 chiếc xe đạp, xe máy các loại cùng vô vàn những vật dụng từ thời bao cấp như điện thoại quay số, máy đĩa than chạy kim, đồng hồ quả lắc…

Nhiều kiến trúc sư, người nước ngoài hay thành viên các câu lạc bộ đồ cổ ở Hà Nội là khách quen của quán. Giá đồ uống ở đây dao động từ 25.000-50.000 đồng. Hương vị cà phê bao lâu nay vẫn giữ nguyên sự thơm ngon.

8. Đinh

Cà phê Đinh nằm trên tầng 2 của ngôi nhà số 13 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, chỉ rộng chưa đến 20m2. Tường lộ gạch treo tranh đen trắng giản dị, đèn neon trắng bình thường, cầu thang lên quán tối tăm ẩm thấp, nhưng đây lại là quán ruột của thế hệ 7x, 8x. Có lẽ vì quán tái hiện lại được đúng chất của một Hà Nội cũ.

cafebaocap04

Cà phê Đinh nằm trên tầng 2 của ngôi nhà số 13 Đinh Tiên Hoàng. Ảnh: Đinh café.

Tồn tại gần 20 năm, Đinh mang sức hút riêng biệt từ vẻ đẹp nhuốm màu thời gian nhưng không bị quên lãng. Quán có chỗ ngồi nhìn thẳng ra Hồ Gươm cực đẹp, và món cà phê trứng béo thơm độc đáo. Giá thức uống từ 12.000 đồng.

9. Cộng

Cà phê Cộng đã quá nổi tiếng ở Hà Nội, phát triển thành một chuỗi thương hiệu với rất nhiều quán nằm trên các tuyến phố. Tất cả các quán đều mở ra một không gian xưa cũ đậm chất lính. Điểm nhấn của chuỗi quán đến từ những bức ảnh tư liệu được dán trên tường và cách bày trí khéo léo các vật dụng tưởng chừng bỏ đi như ghế cắt tóc, chiếc đồng hồ báo thức, đèn bão, bàn máy khâu đã hỏng, chiếc ghế gỗ sơn xỉ…

Chính điều đó gây ấn tượng mạnh, tạo nên không khí cũ kỹ, cho khách cảm tưởng đang sống ở thời bao cấp. Trên tầng các quán đều có các ô cửa thoáng để mọi người có thể vừa nhâm nhi cà phê vừa ngắm phố phường, nhờ thế khách đến đây vừa được hoài cổ vừa rất thoải mái. Menu đơn giản với nét chữ viết tay, dán kèm hình minh họa, giá từ mức 40.000 đồng.

10. Bao Cấp

Quán trước đây có tên là Betha Coffee, sau đổi thành Bao Cấp cà phê để toát lên phong cách quán hướng tới. Nằm ở ngõ 189 phố Giảng Võ, từng góc quán gắn với một cái tên lạ lẫm như “phố Vui”, “phố Vẫy”… Không gian hai tầng tái hiện hình ảnh một căn hộ tập thể đúng chuẩn của thời bao cấp. Những món đồ như bộ bàn ghế gỗ thô, chiếc gối làm bằng vỏ “chăn con công” đặc trưng, tivi đen trắng… gợi lên rất nhiều nỗi xao xuyến về một thời đã xa.

cafebaocap05

Quán trước đây có tên là Betha Coffee, sau đổi thành Bao Cấp cà phê. Ảnh: CT.

Tuy chật nhưng cách bài trí trong quán khá tinh tế, do chủ quán từng học mỹ thuật. Tông vàng nhạt pha trắng kết hợp với màu nâu gỗ tạo nên nét trầm lắng đọng. Thức uống đa dạng, trang trí đẹp mắt, có cả những chiếc bánh ngọt xinh xắn như bánh bông lan trà xanh, chocolate… Giá từ 29.000-60.000 đồng.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin mới nhất