8 sự thật thú vị ít người biết đến về món kim chi

Chia sẻ

Là món ăn được xuất khẩu cũng như biết đến nhiều nhất của Hàn Quốc, kim chi ngày càng phổ biến trong siêu thị lẫn tủ lạnh của các gia đình trên toàn thế giới. Thế nhưng, không hẳn ai cũng biết những bí mật nho nhỏ sau từng miếng kim chi tê tê, ngon tuyệt kia...

Người Hàn Quốc “phát cuồng” vì kim chi

Tuy ăn hàng ngày nhưng người Hàn Quốc dường như vẫn rất “cuồng” kim chi. Họ thường phàn nàn về những ảnh hưởng của thức ăn phương Tây, còn kim chi thì lại không, bởi người dân Hàn cho rằng kim chi là liều thuốc tốt nhất để chống lại cảm giác buồn ngủ. Riêng ở phía Nam của bán đảo Triều Tiên, mỗi năm một người tiêu thụ khoảng 40 pound (~18kg). 

Mất từ 1 - 3 tháng lên men mới cho ra “kim chi kiểu Hàn”

suthatkimchi01

Trong khi các đầu bếp ngoại quốc thường dùng nhiều phương pháp nhằm rút ngắn thời gian sản xuất kim chi thì người Hàn vẫn trung thành với cách làm truyền thống, tuy mất từ 1 - 3 tháng mới cho ra thành phẩm. 

Nếu được lưu trữ đúng cách, kim chi để được khá lâu, là nguyên liệu tốt nhất cho các món hầm hoặc xào cùng cơm và các thức ăn khác. 

Hiện có khoảng 200 loại kim chi khác nhau

Nhờ vào sự biến tấu, kết hợp khác nhau giữa các nguyên liệu, thành phẩm có được là sự đa dạng đến vô hạn những loại kim chi. Phổ biến nhất trong số đó vẫn là kim chi bắp cải (paechu kimchi) được lên men cay từ bắp cải Trung Quốc. 

suthatkimchi02

Kim chi “giả” tràn vào Hàn Quốc

Ngay tại xứ sở kim chi thì nạn “làm giả” cũng chẳng thể nào chống đỡ được bởi kim chi được sản xuất từ Trung Quốc. Tuy nhiên, người Hàn vẫn có những “mánh” nhỏ để phân biệt dựa vào đơn vị bán hàng, hoặc thông qua các trang thương mại điện tử uy tín. 

suthatkimchi03

Kim chi rất tốt cho sức khỏe

Với mỗi phần kim chi, một lượng khoảng 15 calo sẽ được nạp vào cơ thể. Không những thế, kim chi chứa những chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin A, B1, B2, B12, canxi và selen… Nhiều người còn tin rằng kim chi có tác dụng trong việc giảm nhiễm trùng, phòng và tránh các bệnh đường hô hấp, thậm chí cả ung thư nếu ăn một lượng vừa phải. 

suthatkimchi04

Ăn quá nhiều kim chi có thể gây hại

60g kim chi có chứa 4g muối, nhưng kết hợp với các thực phẩm khác, nó có thể làm tăng lượng tiêu thụ muối của người Hàn lên đến 8 - 10g mỗi ngày. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra ung thư dạ dày. 

suthatkimchi05

Đó cũng là điều dễ hiểu khi bạn biết rằng Hàn Quốc là quốc gia có tỉ lệ ung thư hàng cao nhất thế giới do kim chi chứa các hợp chất N-nitroso, có khả năng gây ung thư. Thế nhưng người Hàn vẫn không tin điều đó và tiếp tục ăn kim chi theo sở thích của mình mặc những nghiên cứu mới được đưa ra. 

Người Hàn đã đưa kim chi vào vũ trụ

Năm 2008, So yeon Yi - nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Hàn Quốc đã thành công khi đem kim chi lên trạm không gian quốc tế. 

suthatkimchi06

Khi tạo dáng chụp ảnh họ sẽ nói “kim chi”

Đối với người nói tiếng Anh, họ thường dùng từ “cheese” - phô mai để khuôn miệng rộng và tươi tắn. Trong khi đó, để ghi dấu lại khoảnh khắc rạng rỡ nhất của mình, người Hàn Quốc thường nói “kim chi”. 

suthatkimchi07

(Nguồn Xpat Nation)

>> Xem thêm:

Lái xe máy 10 ngày lên miền núi Việt, ông Tây ‘gặt’ mớ trải nghiệm không tưởng nhất trong đời

Tháng 6 trời mưa kéo nhau đi ăn hủ tiếu ốc ‘nhìn là ghiền - ăn là mê - húp cạn tê tê’

Có gì thú vị ở tòa nhà cao nhất Hong Kong?

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất