13 fun facts có thể bạn chưa biết về 'hàng xóm' của Việt Nam

Chia sẻ

Tuy là hàng xóm láng giềng, thế nhưng, Lào trong mắt người Việt vẫn rất mới mẻ so với Campuchia hay Thái Lan. Cùng SaoStar điểm qua những thông tin dưới đây, bạn sẽ bất ngờ ít nhiều khi biết "xứ triệu voi" cũng sở hữu nhiều điều thú vị và hấp dẫn!

dulichlao01

Trong số 11 quốc gia, Lào là nước duy nhất không tiếp giáp với biển. Có diện tích khoảng 236.800km2, Lào có đường biên giới với năm nước: Myanmar, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc và Việt Nam.

dulichlao02

Giá xe ô tô ở Lào rất rẻ. Không những thế, đất nước này siết chặt các quy định về khí thải nên đa phần đều là ô tô mới, được nhập nguyên chiếc.

dulichlao03

Người Việt ở Lào tương đối đông đảo, khoảng 30-40 nghìn người. Tại thủ đô Vientiane, trường mẫu giáo và tiểu học Nguyễn Du có khoảng 2.000 học sinh cả gốc Việt lẫn gốc Lào đang theo học với ngôn ngữ Việt là phương tiện giảng dạy.

dulichlao04

Do người dân hiền hòa, thân thiện nên cuộc sống ở đây rất nhẹ nhàng và đơn giản, không quá xô bồ. Tại Lào. hành động thân mật nơi công cộng hoặc chạm tay vào đầu người khác là điều tối kỵ. Ngoài ra, du khách không nên mặc quần áo ngắn đến các chốn tâm linh như đền, chùa.

dulichlao05

Năm 2013, tạp chí Time Magazine đã bình chọn Beerlao là loại bia ngon nhất châu Á. Có vị phảng phất hương gạo Lào truyền thống, Beerlao là thức uống du khách không thể bỏ qua khi đến “xứ triệu voi”.

dulichlao06

Khác với vị dung hòa của người Việt, người Lào lại thích ăn cay và nóng giống người Thái. Thế nhưng, với khí hậu nóng nực, bạn nên uống chút nước lọc hoặc Beerlao để “hạ hỏa”.

dulichlao07

Thác Kuang Si nằm cách trung tâm cố đô Luang Prabang, khoảng 29km về phía Nam. Kuang Si là quần thể thác nước lớn nhỏ đầy ấn tượng, độc đáo của Lào. Nếu đi bằng tuk tuk, du khách sẽ phải tốn khoảng 50.000 kip (140 nghìn đồng) cho hành trình 40 phút. Vé tham quan Kuang Si vào khoảng 20.000 kip (55 nghìn đồng).

dulichlao08

Giống như Thái Lan và Campuchia, người Lào cũng có lễ hội té nước để ăn mừng Tết của họ. Thông thường, lễ hội sẽ diễn ra vào giữa tháng 4 dương lịch. Do đó, nếu đi Lào thời điểm trên, du khách nên trang bị “tận răng” trang phục, đồ chơi để “quẩy nước” tưng bừng giữa phố phường.

dulichlao09

Ở Việt Nam có Sơn Đoòng, ở Lào có Tham Khoun Xe. Hang được phát hiện bởi một nhà khám phá người Pháp Paul Macey vào năm 1905. Từ năm 1995 trở đi, Tham Khoun Xe được công nhận là hang động sông lớn nhất thế giới. Hang Tham Khoun Xe là một đoạn ngầm của dòng sông Xe Bang.

dulichlao10

Giá đi tuk tuk tại Lào không quá mắc, nhưng bạn nên trả giá thêm để tránh bị nói thách. Có khá nhiều tài xế người Lào gốc Việt hoặc biết tiếng Việt, thế nên đi tuk tuk ở Lào đừng lo bị lạc đường.

dulichlao11

Bắt nguồn từ Trung Quốc, con sông Mekong chảy qua Lào, Myanmar, Thái Lan, Campuchia và đổ ra biển Đông Việt Nam theo hai nhánh sông Hậu - sông Tiền. Sông có chiều dài là 4.350km, đồng thời, cũng là con sông dài nhất khu vực Đông Nam Á. Đây cũng là quê hương của những loài cá da trơn khổng lồ như cá hô, cá mú, cá trê…

dulichlao13

Những hình ảnh rất đỗi quen thuộc của Việt Nam 10-20 năm về trước như được tái hiện giữa đất Lào đôi khi khiến bạn giật nảy mình.

dulichlao14

Thủ đô của Lào là Vientiane (phiên âm tiếng Việt: Viêng Chăn). Do bị Pháp đô hộ trong khoảng thời gian khá dài, kiến trúc Vientiane có sự pha trộn Đông - Tây khá đặc sắc, ấn tượng. Địa danh được nhiều người tìm đến nhất ở thủ đô Vientiane là Pha That Luang - một ngôi chùa Phật giáo được xây dựng từ năm 1586, có lưu giữ nhiều kỷ vật quý của Đức Phật.

Chia sẻ
Tin mới nhất